Hàng nghìn m2 đất công ở Bắc Ninh bị "hô biến" thành nhà hàng

Google News

Hàng nghìn m2 đất công bị người dân ngang nhiên lấn chiếm, “hô biến” làm nhà tạm, hàng quán phục vụ kinh doanh đã một thời gian dài do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương.

Mới đây, PV đã nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại xã Yên Trung (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) về việc trên địa bàn xã tồn tại tình trạng lấn chiếm đất công và xây dựng trái phép tràn lan.
Cụ thể, theo nội dung phản ánh trên khu đất rộng hàng chục ha thuộc địa bàn 2 thôn Ấp Đồn và Yên Lãng (xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) xuất hiện nhiều công trình được dựng lên phục vụ kinh doanh trên diện tích đất công vốn được bàn giao cho các doanh nghiệp để xây dựng các dự án trên địa bàn xã từ nhiều năm nay.
Hàng nghìn m2 đất công bị lấn chiếm, xây dựng trái phép tràn lan. 
Có mặt tại địa điểm được phản ánh, PV ghi nhận cả một khu đất rộng hàng nghìn m2 bị bao quanh bởi hàng loạt hàng quán, cơ sở kinh doanh hình thành một khu “phố ẩm thực” và trung tâm tập luyện thể thao.
 Hàng quán được dựng lên hoạt động một cách rầm rộ.
Quan sát bằng mắt thường có thể bên trong khu đất này nhiều đống đất đá và cỏ mọc um tùm, phía bên ngoài hàng chục công trình tạm bằng khung sắt mái tôn kiên cố được dựng lên.
Hàng ngày, hoạt động kinh doanh diễn ra một cách công khai và rầm rộ như một khu phố trung tâm.
Người dân sống quanh khu vực này cho biết, tình trạng lấn chiếm và xây dựng trái phép này đã tồn tại trong một thời gian dài tuy nhiên không hề bị chính quyền địa phương xử lý, ngăn cản.
 Hàng loạt nhà tạm bằng khung sắt mái tôn được dựng lên kiên cố.
Trước tình trạng trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Huynh – Chủ tịch UBND xã Yên Trung. Tại đây, ông Huynh thừa nhận có việc lấn chiếm, xây dựng trái phép trần lan trên địa bàn xã.
“Trước đây, tại khu đất này tồn tại 139 trường hợp lấn chiếm và xây dựng trái phép. Qua 2 lần xã tiến hành cưỡng chế hiện nay còn tồn tại 57 trường hợp tồn tại đã lâu chưa bị xử lý. Những trường hợp trên đều mang tính tự phát của người dân” – ông Huynh cho biết.
Khi được PV hỏi vì sao qua 2 lần tổ chức cưỡng chế nhưng vẫn tồn tại 57 trường hợp sai phạm chưa bị xử lý một cách triệt để, ông Huynh lý giải do lực lượng của xã “mỏng” nên mỗi lần tổ chức cưỡng chế chỉ có thể cưỡng chế 1 đến 2 chục trường hợp. Gần đây nhất thời điểm tháng 1/2018 xã đã có quyết định và tổ chức cưỡng chế đối với 43 trường hợp vi phạm.
Bên cạnh đó, ông Huynh cũng thông tin phía UBND xã Yên Trung đang lên kế hoạch tổ chức cưỡng chế phá dỡ toàn bộ những công trình sai phạm. Thời gian dự kiến sẽ tiến hành cưỡng chế trong tháng 4/2018.
Một số hình ảnh về xây dựng trái phép tràn lan trên địa bàn xã Yên Trung:

Khu đất công biến thành hàng loạt nhà hàng, điểm kinh doanh dịch vụ. 
 
Khu đất công biến thành một khu phố sầm uất. 
 
 
 

Quán nhậu, nhà hàng tràn lan. 
 
Một số nhà tạm vẫn đang được dựng lên. 
Như vậy, những sai phạm tại xã Yên Trung đã rõ. Dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương đã dẫn tới tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép tồn tại trong một thời gian dài? Sai phạm trên bao giờ mới được xử lý dứt điểm? Trách nhiệm sẽ thuộc về cá nhân tập thể nào?
Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Yên Phong và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Theo ĐỨC THIỆN/Kinh Doanh và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)