Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn quanh co, gian dối

Google News

(Kiến Thức) - Trong đại án Oceanbank, cơ quan tố tụng đánh giá Nguyễn Xuân Sơn quanh co, gian dối gây cản trở công tác điều tra vụ án.

Ngày 29/8, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội bước vào ngày làm việc thứ hai để xét xử "đại án" Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) và đồng phạm gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tại Oceanbank.
Tại phiên tòa, đại diện VKS tiếp tục công bố bản cáo trạng dài hơn 100 trang. Kết luận của cáo trạng nêu rõ, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương – Oceanbank) cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng Oceanbank… đã để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, tham ô, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với ngân hàng Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.
Clip:Những bị cáo bị tạm giam trong vụ Hà Văn Thắm được áp tải đến tòa sáng 29/8, khi được cảnh sát dẫn vào phòng xử án, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thi thoảng cười với mọi người xung quanh. Nguồn: Zing.vn.
Dai an Oceanbank: Nguyen Xuan Son quanh co, gian doi
 Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm xét xử (lần 2) trong vụ "đại án" ngân hàng  Oceanbank. Ảnh: Zing.vn.
Các bị cáo được cơ quan tố tụng truy tố với bốn tội danh. “Tham ô tài sản”, có hai bị cáo bị truy tố là Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn. Tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản gồm” có Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Văn Hoàn, Hoàng Thị Hồng Tứ, Phạm Hoàng Giang.
Tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” có Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn. Đối với tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, ngoài Hà Văn Thắm, một số bị cáo nguyên cán bộ lãnh đạo ở Oceanbank, còn có 34 bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh của Oceanbank.
Dai an Oceanbank: Nguyen Xuan Son quanh co, gian doi-Hinh-2
 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương – Oceanbank tại tòa. Ảnh: TTXVN.
Kết luận cáo trạng nêu, thời gian được Tập đoàn Dầu khí cử sang Oceanbank tham gia quản lý với chức vụ Tổng Giám đốc, là người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn Dầu khí tại Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng vị thế của Tập đoàn Dầu khí là đối tác chiến lược có lượng tiền gửi rất lớn tại Oceanbank với mục đích và động cơ cá nhân lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để đưa yêu cầu với Hà Văn Thắm về việc chi thêm cho khách hàng ngoài lãi suất theo hợp đồng đối với tiền gửi Tập đoàn Dầu khí và giao cho Sơn toàn quyền quyết định.
Từ đó dẫn đến thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức thu của khách hàng thông qua việc ký hợp đồng khống với Công ty BSC và chỉ đạo cấp dưới gồm Nguyễn Minh Hoàn, Nguyễn Minh Thu, Phạm Hoàng Giang và Hoàng Thị Hồng Tứ thực hiện.
Số tiền thu được gần 68.935.433.810 đồng, cùng với số tiền 445.066.190 đồng lấy từ nguồn tiền của Công ty BSC vay của Công ty VNT và Hà Văn Thắm để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn theo yêu cầu của Sơn. Tổng số tiền Sơn đã chiếm đoạt là 69 tỷ đồng.
Kết quả điều tra xác định, từ tháng 1/2011 đến tháng 6/2014, Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt số tiền 246.603.989.000 đồng từ việc ngân hàng Oceanbank chi lãi ngoài hợp đồng; trong đó việc chiếm đoạt 49.320.797.800 đồng là hành vi tham ô tài sản. Còn 197.283191.200 đồng xác định Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu Hà Văn Thắm chi và chiếm đoạt, gây thiệt hại cho các cổ đông khác của ngân hàng Oceanbank.
Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đánh giá Hà Văn Thắm thành khẩn, khai báo, có ý thức hợp tác để làm rõ vụ án. Trong bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra cũng đề nghị xem xét áp dụng chính sách khoan hồng của pháp luật về trách nhiệm của Hà Văn Thắm khi truy tố.
Ngược lại, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được đánh giá, có thái độ thiếu hợp tác, khai báo quanh co, ngoan cố và không thành khẩn. Hơn nữa bị cáo liên tục thay đổi lời khai, đổ tội cho người khác gây cản trở cho công tác điều tra vụ án. Cơ quan điều tra đề nghị, quá trình truy tố phải nghiêm khắc với Nguyễn Xuân Sơn.
Bảo Ngân (Tổng Hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)