Cần xử lý trách nhiệm của Vinastas công bố “nước mắm nhiễm asen”

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận cho rằng, việc Vinastas công bố thông tin nước mắm chứa asen vượt ngưỡng gây hoang mang là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm khắc để làm gương.

Những ngày qua, vụ việc Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố thông tin “có đến 101/150 mẫu được kiểm định chất lượng có hàm lượng asen (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép. Đáng chú ý, 95,65% nước mắm độ đạm càng cao, chứa thạch tín càng nhiều”.

Thông tin này khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang vì hóa ra nếu đúng như thế thì hàng chục năm qua, hàng triệu người Việt Nam đã nạp vào người chất độc chết người asen – thường được biết nhiều với tên gọi thạch tín.

Tuy nhiên, sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Cơ quan có thẩm quyền là Bộ Y tế đã kết luận thông tin mà Vinastas đưa ra là không chính xác. Như vậy, nước mắm truyền thống có chứa asen hữu cơ – một chất không gây hại cho cơ thể con người – an toàn để sử dụng.

Tìm hiểu lại quá trình phát tán thông tin “nước mắm nhiễm asen” khiến người tiêu dùng lo sợ, thông tin này được đưa ra tại một buổi họp báo công khai do Vinastas tổ chức ngày 17/10 và được nhiều báo đăng tải.

 Quang cảnh buổi họp báo của Vinastas công bố thông tin "nước mắm nhiễm asen vượt ngưỡng". Ảnh: VOV.

Đây là buổi họp báo được tổ chức với sự tham dự của nhân sự thuộc nhiều cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bởi thế, các phóng viên báo chí khi tham dự cuộc họp báo này đã có nhiều lý do để có thể tin tưởng vào các thông tin được công bố khi chúng được đưa ra bởi một hội có tên là “bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam”, nhất là khi có sự góp mặt của nhiều người thuộc các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Thêm vào đó, với cách tổ chức họp báo bài bản, Vinastas đã khiến nhiều phóng viên, nhiều tờ báo tin tưởng và sẵn sàng công bố thông tin với mong muốn giúp người tiêu dùng có thêm kênh thông tin khi lựa chọn thực phẩm an toàn cho gia đình.

Vậy là, Vinastas đã khiến nhiều tờ báo “bị lừa” và vô tình truyền tải những thông tin được các bên liên quan đưa ra tại buổi họp báo khiến dư luận hoang mang, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống trong nước điêu đứng sau đó.

Rất may, đến nay, những thông tin không chính xác mà Vinastas công bố đã bị bác bỏ. Nước mắm truyền thống Việt Nam đã được minh oan.

Lúc này, dư luận, trong đó có người viết bài này – một người tiêu dùng, đang rất quan tâm đến việc xử lý trách nhiệm của Vinastas khi đưa ra thông tin không chuẩn xác gây hoang mang dư luận. Bên cạnh đó là những vấn đề về cơ chế phát ngôn của Vinastas, về tư cách cấp phép, tổ chức họp báo...

Mới đây, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét cụ thể việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Phát biểu trên báo chí, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, việc Vinastas công bố thông tin nước mắm chứa asen vượt ngưỡng là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm khắc làm gương.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết đã giao một Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý những lùm xùm liên quan đến sự việc “nước mắm nhiễm asen” gây bức xúc dư luận suốt thời gian qua.

“Tất cả những vi phạm đều bị xử lý, vi phạm hình sự thì xử lý hình sự, vi phạm hành chính thì xử lý hành chính”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Cùng với đó, dư luận cũng mong muốn và đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc để điều tra làm rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc có cán bộ tham dự và không có ý kiến theo thẩm quyền khi tham dự cuộc họp báo do Vinastas tổ chức nói trên.

Hoàng Cường

>> xem thêm

Bình luận(0)