5 ngư dân bị tàu TQ rượt đuổi đã vào bờ an toàn

Google News

5 ngư dân Việt Nam đi trên tàu cá QNg- 90479 TS do ngư dân Võ Văn Lựu làm chủ vỡ òa trong niềm vui sướng.

Sau 4 ngày lênh đênh trên biển, vào khoảng 15h30 chiều nay (13/7), con tàu mang số hiệu QNg- 95001TS do ngư dân Việt Nam Huỳnh Văn Khanh ngụ ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn làm thuyền trưởng đã đưa 5 ngư dân đi trên tàu cá mang số hiệu QNg- 90479TS đã cập cảng Sa Kỳ trong niềm hạnh phúc của gia đình và người thân.
5 ngu dan bi tau TQ ruot duoi da vao bo an toan
Lúc 15h30 chiều nay, 5 ngư dân đi trên tàu cá bị đâm chìm ở Hoàng Sa đã về bờ an toàn. 
Ngay khi tàu vừa cập bờ, vợ, con, cha, mẹ của 5 ngư dân đi trên tàu cá QNg- 90479 TS do ngư dân Võ Văn Lựu ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm chủ vỡ òa trong niềm vui sướng. Họ nắm chặt tay từng ngư dân từ cõi chết trở về.
Ngư dân Võ Văn Lựu, chủ tàu QNg- 90479TS vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại câu chuyện bị tàu Trung Quốc rượt đuổi. Khoảng 8 giờ ngày 9/7 khi đang đánh bắt tại vùng biển đảo Đá Lồi, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì phát hiện có 2 tàu Trung Quốc chạy xuống thả ca nô rượt đuổi tàu. Sau 3 tiếng đồng hồ rượt đuổi thì tàu của Trung Quốc đã tiếp cận được bắt giữ tàu cá của mình.
5 ngu dan bi tau TQ ruot duoi da vao bo an toan-Hinh-2
Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi nghe ngư dân thuật lại vụ việc. 
Ngư dân Võ Văn Lựu kể: "Tàu của Trung Quốc rượt lên đón mũi, tôi quanh mũi thì va chạm với tàu đó, 6 người Trung Quốc khống chế 4 thuyền viên lên mũi tàu. Còn tôi thì bị 2 người không chế, buộc tàu tôi phải chạy trên ép tàu anh Khanh ra ngoài. Lúc đó tôi nghe tiếng động mạnh ở dưới mé lườn thì tôi biết là va vào đá ngầm nhưng chúng không cho tôi chạy ra ngoài. Chúng la lên 'nước, 'nước' rồi tri hô với tên nói tiếng Việt Nam thì tên đó nói tôi cho bơm nước ra. Sau đó chúng thấy nước nhiều quá nên nói cầm bộ đàm gọi tàu Việt Nam đến vớt người về Việt Nam".
Ngư dân Huỳnh Văn Khanh, thuyền trưởng tàu QNg- 95001 cho biết, nghe ngư dân Võ Văn Lựu cầu cứu trên Icom là tàu bị chìm, các ngư dân đang gặp nguy hiểm nên điều khiển tàu chạy đến cứu vớt: "Cứu lên là cho uống ăn rồi sáng mới hỏi, ông không nói năng gì hết. hồi đó tàu bịm chìm nên không nói được câu nào hết".
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu cho hay, từ đầu năm đến nay có hơn 10 phương tiện tàu cá của ngư dân địa phương bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, đâm va nhưng trường hợp của ngư dân Võ Văn Lựu là nặng nhất.
Ông Nguyễn Thanh Hùng nói: "Đây là hành động thô bạo, vì đây là ngư trường truyền thống của ngư dân chúng ta trước nay đánh bắt mà bị nước ngoài xua đuổi như thế là không an tâm và lo sợ về tài sản, tính mạnh. Nghiệp đoàn chúng tôi rất phẫn nộ, mong Nhà nước can thiệp để ngư dân đánh bắt ngư trường an tâm".
5 ngu dan bi tau TQ ruot duoi da vao bo an toan-Hinh-3
Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu hỗ trợ ngư dân bị nạn. 

5 ngu dan bi tau TQ ruot duoi da vao bo an toan-Hinh-4
Ông Nguyên Xuân Huế, Chủ tịch Quỹ hỗ trợ Ngư dân Quảng Ngãi (áo trắng giữa) tặng quà ngư dân bị nạn. 
Ngay khi 5 ngư dân bị nạn trở về, Nghiệp đoàn Nghề cá Bình Châu và Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời có mặt thăm hỏi, động viên và chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân.
Ông Nguyễn Xuân Huế, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi cho hay: "Quỹ hỗ trợ ngư dân quyết định tài trợ cho chủ tàu 40 triệu và 5 ngư dân bị nạn mỗi ngư dân là 2 triệu. Đây là những giúp đỡ ban đầu nếu sau này có nhu cầu đóng tàu thì Quỹ tiếp tục hỗ trợ".
Theo VOV

Bình luận(0)