Hải quân Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2020

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc có kế hoạch đến năm 2020 sẽ tăng số lượng tàu chiến hải quân lên 351 chiếc, vượt qua cả Hải quân Mỹ. 

Tờ Fox News của Mỹ dẫn báo cáo gần đây của Ủy ban đánh giá Kinh tế và An ninh Trung – Mỹ cho hay, với việc Trung Quốc liên tục phát triển thực lực quân sự tấn công mục tiêu toàn cầu, nước này có kế hoạch đến năm 2020 sẽ tăng số lượng tàu chiến hải quân lên 351 tàu, vượt qua cả Hải quân Mỹ.
Báo cáo này kêu gọi Quốc hội Mỹ chi ngân sách để hải quân đóng nhiều tàu chiến và tăng cường sự hiện diện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nền tảng và hệ thống vũ khí mà Trung Quốc đang phát triển thay đổi kế hoạch chiến lược của tàu sân bay và tàu mặt nước của Mỹ hoạt động tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Chủ tịch Tiểu ban Lực lượng và Sức mạnh trên biển thuộc Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ Randy Forbes dẫn dữ liệu cho biết, từ năm 2007 đến nay, tàu ngầm và tàu mặt nước của Hải quân Trung Quốc tăng gấp 3 lần, trong vòng 5 đến 8 năm nữa Hải quân Trung Quốc sẽ có 82 tàu ngầm tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong khi Hải quân Mỹ chỉ có khoảng 32 – 34 tàu ngầm tại khu vực này.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
Mặc dù công nghệ Hải quân Trung Quốc có thể vẫn lạc hậu hơn Hải quân Mỹ, nhưng những năm tiếp theo tình trạng này có thể sẽ có sự thay đổi lớn, Trung Quốc đang cố gắng xây dựng tàu chiến, vũ khí và nền tảng công nghệ cao thế hệ tiếp theo, bao gồm tàu khu trục Type 052D đã gia nhập đội quân chiến đấu của hải quân nước này trong năm 2014.
Ngoài ra, Hải quân Trung Quốc đã triển khai đóng nhiều tàu sân bay nội địa và tàu Liêu Ninh dự kiến sẽ có trung đoàn máy bay trên tàu vào năm 2016. Trung Quốc cũng đang thử nghiệm và phát triển một loại máy bay chiến đấu trên tàu mới.
Đối với tàu tấn công đổ bộ, Trung Quốc đang có kế hoạch tăng cường nhiều tàu đổ bộ kiểu mới, có thể chở được 800 quân, 4 trực thăng và tối đa 20 xe thiết giáp.
Báo cáo cho rằng, Trung Quốc còn đang phát triển tàu khu trục Type 055, trang bị tên lửa tấn công đối đất, vũ khí laser và súng điện từ railgun. Cũng theo báo cáo này, kế hoạch hiện đại hóa của Hải quân Trung Quốc cần tăng lượng lớn tàu ngầm tấn công, tàu ngầm hạt nhân chiến lược và tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình. Ngoài ra, nước này cũng được cho là đang phát triển một loại tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình Type 095.
"Hải quân Trung Quốc đang trở thành một hải quân nước xanh, xét đến việc Hải quân Trung Quốc không ngừng tăng cường và thu hẹp khoảng cách biên đội tàu của Hải quân Mỹ", báo cáo kết luận.
Ủy ban này yêu cầu Quốc hội Mỹ tập trung 60% nguồn lực hải quân đến khu vực Thái Bình Dương. Nhưng một số người phản đối chiến lược “tái cân bằng châu Á – Thái Bình Dương” cho rằng, báo cáo quá phóng đại mối đe dọa của Hải quân Trung Quốc, vì Hải quân Mỹ có 11 tàu sân bay còn Trung Quốc chỉ có 1 tàu.
Bằng Hữu

Bình luận(0)