Nhà máy Z173 nỗ lực làm chủ công nghệ đóng tàu hải quân

Google News

Nhà máy Z173 là một trong những đơn vị tiên phong về nghiên cứu phát triển, làm chủ và ứng dụng công nghệ mới vào đóng tàu. 

Với những chủ trương, định hướng phù hợp, giải pháp mang tính đột phá, nhà máy đã đóng thành công nhiều loại tàu hiện đại phục vụ quân đội, các ngành kinh tế và tham gia đóng tàu xuất khẩu.
Đại tá Nguyễn Văn Đắc, Chính ủy Nhà máy Z173, khẳng định: Để phát triển và làm chủ công nghệ đóng tàu hiện đại, trước hết, nhà máy quan tâm đầu tư xây dựng, đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật tay nghề cao. Cùng với cán bộ, kỹ thuật viên đào tạo tại các học viện, nhà trường quân đội trên điều động về, nhà máy còn tuyển dụng, áp dụng chính sách thu hút sinh viên giỏi, kỹ thuật viên trình độ cao vào nhà máy làm việc. Nhà máy tổ chức đào tạo lại cán bộ, công nhân viên; gửi cán bộ, công nhân kỹ thuật vào đào tạo tại các nhà trường trong và ngoài nước; đào tạo theo các dự án chuyển giao công nghệ với nước ngoài... Đến nay, nhà máy đã có gần 150 cán bộ, kỹ thuật viên trình độ đại học và sau đại học; hơn 500 lao động trình độ tay nghề cao, bảo đảm khả năng làm chủ thiết kế, thi công và vận hành trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào thực hiện nhiệm vụ.
Nha may Z173 no luc lam chu cong nghe dong tau hai quan
 Cán bộ, kỹ thuật viên nhà máy kiểm tra hệ thống điều khiển trên tàu HQ276.
Những năm gần đây, Nhà máy Z173 tập trung đầu tư trang bị máy móc, thiết bị đóng tàu hiện đại. Đáng kể là: Máy ép thủy lực 20 tấn, 700 tấn; cẩu chân đế 25 tấn, tầm vươn 16m; cẩu trục lăn dầm thép 20 tấn, máy lốc tôn 3 trục, máy hàn ống tự động và bán tự động, máy cắt lập trình CNC, máy siêu âm kiểm tra khuyết tật đường hàn, máy đo chiều dày của tôn, máy phun sơn, máy tiện băng dài 8m, âu chìm 6000 tấn... Với cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ đồng bộ, nhà máy đã nghiên cứu, đóng mới được nhiều sản phẩm chất lượng cao, như tàu chở dầu 1000 tấn, tàu Cảnh sát biển TT-400, TT-200, tàu vận tải, tàu tuần tra cao tốc, tàu khảo sát, chở quân... Đặc biệt, nhà máy đã nghiên cứu, xây dựng và áp dụng quy trình công nghệ đóng tàu tuần tra cao tốc TT-400, được tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ; tàu trải nhựa đường VP ASPHALT được Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC).
Nói về sự phát triển và làm chủ công nghệ đóng tàu hiện đại, Đại tá Lâm Trọng Đông, Chủ nhiệm chính trị Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, đánh giá, đó là do Nhà máy Z173 đã thực hiện tốt ba khâu đột phá là: Triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư trọng điểm, nâng cao chất lượng sản phẩm quốc phòng và đẩy mạnh sản xuất kinh tế. Nhà máy Z173 triển khai đúng tiến độ dự án đầu tư nhà xưởng đóng tàu; hoàn thiện hồ sơ, nghiệm thu Dự án Phân xưởng vũ khí - khí tài và các dự án được giao. Thực hiện phương châm “chất lượng sản phẩm là tài sản của nhà máy”, cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm quốc phòng, nhà máy chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm cho các ngành kinh tế và xuất khẩu. Đến nay, nhà máy đã hoàn thành đóng mới tàu TT-400TP số 3, 4 và đang triển khai các tàu tiếp theo theo dự án đã phê duyệt; triển khai sửa chữa hàng chục tàu cho các đơn vị quân đội và các ngành Hải quan, Kiểm ngư, Cảnh sát biển...
Theo Đại tá Lương Thanh Chương, Giám đốc Nhà máy Z173, những năm gần đây, nhà máy đã hợp tác với các đối tác uy tín như: Nga, Ukraine, Anh, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Australia nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực đóng tàu, đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm của các nước châu Âu và quốc tế. Cùng với việc học tập, chuyển giao công nghệ, nhà máy đã làm chủ khai thác, ứng dụng các phần mềm hỗ trợ thiết kế như: Phần mềm INVENTOR thiết kế trực tiếp trong môi trường 3D, phần mềm FASTSHIP ứng dụng cho tàu cao tốc, phần mềm kiến tạo vỏ tàu thủy HCS3.0, phần mềm thiết kế đường ống tàu thủy PCPS4.0, phần mềm thiết kế điện, ống thông khí, thông gió và điều hòa… Hiện nay, nhà máy đã phát triển công nghệ, có năng lực đóng tàu trọng tải đến 6.500 tấn, các loại tàu chiến, tàu tuần tra cao tốc đặc chủng.
Cùng với phát triển, ứng dụng công nghệ mới, Nhà máy Z173 còn khai thác, sử dụng hiệu quả các máy móc, trang thiết bị đã có; đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong thời gian qua, nhà máy đã có 33 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm cho ngân sách hàng chục tỷ đồng.
Theo Nguyễn Tiến Đạt/ QĐND

Bình luận(4)

Minh Hiền

Thành Tân

Việc tự đóng tàu chiến trong hoàn cảnh còn khó khăn nhiều mặt là một khích lệ rất lớn rồi, chưa tính đến khả năng thực chiến nhưng nó đang mang tính biểu tượng để các nước khác phải dè chừng rồi.

Minh Hiền

Quốc Việt

Công nghệ đóng tàu mà xuất khẩu được thì thu về cho nền kinh tế bao nhiêu USD. Nhà nước đầu tư cho các bác ấy vào.

Minh Hiền

Luyện Trương

Phải chế được tàu tên lửa nữa mới chắc ăn.

Minh Hiền

Tùng Lâm

Ủng hộ nhiệt tình, Việt Nam mình rất giỏi và sáng tạo tại sao lại không tự chế tạo và sản xuất chứ nhỉ lại cứ phải nhập khẩu và phụ thuộc.