Trung, Mỹ, Nhật vờn nhau tại ADIZ

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh điều các máy bay phản lực để giám sát chặt chẽ hàng chục máy bay quân sự Nhật, Mỹ xâm nhập Khu vực Nhận dạng Phòng không mới (ADIZ) của họ.

Tuyên bố của Bắc Kinh cũng cáo buộc, Washington và Tokyo đang ngang nhiên tiếp tục bỏ qua các yêu sách của Bắc Kinh liên quan đến ADIZ khi triển khai phi cơ bay vào khu vực mà không hề báo trước. Theo đó, Bắc Kinh cảnh báo, họ có thể sẽ áp dụng các biện pháp “phòng thủ khẩn cấp” để đối với với những máy bay nước ngoài xâm phạm ADIZ của họ.
“Một số chiến đấu cơ đã được triển khai để nhận dạng các máy bay quân sự của Mỹ, Nhật xâm nhập vào khu vực mà không báo trước”, Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên Không quân Shen Jinke hôm qua (29/11) cho biết.
 Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc.
Ông Shen nhấn mạnh, phi đội chiến đấu cơ mà Trung Quốc đã điều đi bao gồm, ít nhất 2 máy bay chiến đấu. Trong khi đó, Mỹ triển khai 2 máy bay do thám và Nhật 10 máy bay bao gồm một chiến đấu cơ F-15 vào ADIZ mới của Trung Quốc.
Cuối cùng, Phát ngôn viên Trung Quốc tuyên bố, Lực lượng Không quân đã kịp thời triển khai hoạt động để theo dõi và nhận dạng các máy bay quân sự nước ngoài xâm nhập vào khu vực.
Chiến đấu cơ F-15J của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản.
Về phần mình, Lầu Năm Góc hôm qua tuyên bố, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động bình thường bất chấp các yêu sách của bắc Kinh.
"Chúng tôi sẽ hoạt động bình thường và tiếp tục hợp tác với các đồng minh của chúng tôi trong khu vực", Trung tá Erik, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết.
Mỹ, Nhật, Hàn và một số chính phủ khác đã cáo buộc Bắc Kinh tăng căng thẳng khu vực với việc đơn phương lập ADIZ.
Hôm 28/11, Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt tuyên bố không chấp nhận ADIZ mới của Trung Quốc và đã điều các phi cơ bay qua đây trong một loạt các hoạt động tuần tra, giám sát định kỳ đã được lên lịch.
Trước đó, máy bay ném bom chiến lược của Mỹ B-52 cũng bỏ qua yêu sách của Bắc Kinh, bay qua khu vực này. Giới quan sát nhận định tất cả những động thái này chứng tỏ Mỹ, Nhật, Hàn đã bày một mặt trận thống nhất để chống lại các yêu sách của Trung Quốc.
Bạch Dương (theo CNA)

Bình luận(0)