Nhật khích Trung Quốc chống Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Shinzo Abe hôm nay cho hay, Mỹ không khuyến cáo các hãng hàng không thương mại tuân thủ quy định của Trung Quốc khi đi qua ADIZ.

“Thông qua kênh ngoại giao, chúng tôi đã xác nhận rằng, chính phủ Mỹ không hề yêu cầu các hãng hàng không thương mại phải tuân thủ các quy định khi đi qua ADIZ của Trung Quốc”, ông Abe trả lời cánh báo chí.
Phát biểu trên của Thủ tướng Nhật Abe được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành một văn kiện với nội dung: chính phủ Mỹ “hy vọng các hãng bay thương mại sẽ hoạt động theo đúng các quy định do các nước lập ra”.
Thêm vào đó, bộ này đưa thêm lời khuyên, đó là “các hãng cũng nên tuân thủ quy định về việc thông báo lịch trình bay trước khi đi vào vùng ADIZ" mà Trung Quốc mới tuyên bố.
Thủ tướng Abe cho hay Mỹ không khuyến nghị các hãng hàng không dân dụng tuân thủ theo quy định của Trung Quốc khi đi qua ADIZ. (Ảnh minh họa)
Cùng với thông tin trên, ông Abe cho hay, ông sẽ cùng với Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden thảo luận sâu hơn về vấn đề ADIZ của Trung Quốc trong cuộc gặp gỡ sắp diễn ra ở Tokyo vào đầu tuần tới.
“Chúng tôi sẽ bàn sâu hơn nữa về vấn đề này trong cuộc gặp tới. Nhật và Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để tìm ra cách hợp lý để giải quyết tình hình”, ông Abe nói. “Tokyo sẽ kiên quyết nhưng bình tĩnh đối phó với nỗ lực của Bắc Kinh (trong việc thay đổi hiện trạng khu vực) để bảo vệ lãnh thổ đất nước”.
Thanh Nga (theo Kyodo)

Bình luận(0)