Gorbachev vô tội trong vụ Liên Xô sụp đổ?

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thống Mikhail Gorbachev đã cực lực chối bỏ trách nhiệm liên quan đến sự tan rã của Liên Xô.

 Mikhail Gorbachev tại buổi đăng đàn do RIA Novosti tổ chức.

Trong một cuộc đăng đàn diễn thuyết do RIA Novosti tổ chức ngày 30/3 ở Moscow, cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev nói: “Tôi nhìn thấy sự cần thiết phải phi tập trung hóa và hiện đại hóa Liên Xô. Tuy nhiên, tôi luôn ủng hộ việc duy trì Liên bang Xô viết. Mọi mưu toan đổ vấy cho tôi gây ra sự sụp đổ của Liên bang Xô viết là… vô trách nhiệm, vô căn cứ và dối trá”.

Gorbachev - hiện 82 tuổi và từng tiến hành các biện pháp cải cách dẫn đến Liên Xô sụp đổ - đã đổ lỗi cho cố Tổng thống Nga Boris Yeltsin “đã hành động phá hoại” sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 8/1991.

Không những thế, Gorbachev còn khoe rằng chính sách perestroika của ông đã
mang lại “tự do và dân chủ” ở  Nga và Đông Âu. Ông này còn đề cao công lao của mình trong việc triệt thoái quân đội Liên Xô khỏi Afghanistan năm 1989.

Mikhail Gorbachev và Boris Yeltsin là nhà lãnh đạo Nga không được ưa chuộng nhất của thế kỷ trước, theo một cuộc khảo sát thăm dò dư luận VTsIOM nhà nước Nga được công bố vào thứ năm.

Chỉ có điều, Gorbachev thanh minh là một chuyện, còn người Nga đánh giá về ông ta như thế nào lại là chuyện khác.

Một cuộc khảo sát hỏi ý kiến 1600 người và  được tổ chức trong hai ngày  29-30/10/ 2011 tại 46 khu vực ở Liên bang Nga cho thấy Gorbachev và Yeltsin là những tổng thống tệ hại nhất.

Chỉ có 14% số người được hỏi ý kiến có nhận xét tốt về  Tổng thống Liên Xô Gorbachev và 17% nhận xét tốt về Tổng thống đầu tiên của Liên bang Nga Boris Yeltsin.

Trong khi đó, có 61% người Nga mô tả chính sách của Vladimir Putin trong hai nhiệm kỳ tổng thống của ông (2000-2008) là “tích cực”.  Khoảng 54% số người trả lời tích cực về Tổng thống kế nhiệm  Dmitry Medvedev.

Có tới 39% những người hỏi ý kiến ca ngợi công lao của Cố Tổng Bí thư ĐCS Liên Xô Leonid Brezhnev, trong khi chỉ có 24% nói tốt về cố Bí thư thứ nhất ĐCS Liên Xô Nikita Khrushchev.
 
TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Lê Chân (theo RIA Novosti)

Bình luận(0)