Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ khẩu chiến ác liệt vì người Kurd ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch quân sự của Ankara tại Syria, trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mối quan hệ giữa Ankara và Washington phụ thuộc vào các động thái tiếp theo của Mỹ.

Theo Al Masdar News ngày 23/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế trong chiến dịch quân sự của Ankara tại vùng Afrin, Syria.
“Bạo lực ở Afrin đã làm xáo trộn một khu vực vốn tương đối yên bình ở Syria và làm phân tán nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến tiêu diệt phiến quân IS”, Bộ trưởng Mattis phát biểu trước báo giới tại Indonesia.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AP. 
Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng cảnh báo nhóm khủng bố IS có thể lợi dụng tình trạng bạo lực ở vùng Afrin, mặc dù trước đó ông nói rằng “Mỹ hiểu được mối lo ngại về an ninh của Ankara”.
Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố tương lai mối quan hệ giữa Ankara và Washington sẽ phụ thuộc vào động thái tiếp theo của Mỹ.
“Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lại tỏ ra hoài nghi về thông tin Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) nã pháo sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Tương lai mối quan hệ với Mỹ phụ thuộc vào động thái tiếp theo của Washington. Chúng tôi chỉ đang làm những việc chúng tôi nên làm, nếu không đất nước chúng tôi sẽ gặp nguy hiểm. Chúng tôi không e ngại bất cứ ai. Nếu phải chết, chúng tôi sẽ chết nhưng chúng tôi sẽ không sống trong sợ hãi”, Ngoại trưởng Cavusoglu.
Mời độc giả xem thêm video: Quân đội Syria giải phóng sân bay quân sự Abu al-Duhur (Nguồn: AMN)
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm ông hy vọng các đồng minh của nước này, chẳng hạn như Mỹ, sẽ “đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải về phe khủng bố”.
Mối quan hệ giữa Washington và Ankara trở nên xấu đi sau khi Mỹ thông báo thành lập lực lượng an ninh mới gồm 30.000 người từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trên biên giới Syria. Kế hoạch của Mỹ ngay lập tức đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ phía Ankara. Tổng thống Erdogan cáo buộc Washington đang thành lập một “đội quân khủng bố” và thề sẽ tiêu diệt đội quân này trước khi nó được sinh ra.
Thiên An (Theo AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)