Trung Quốc cấm đánh bắt cá tại vùng biển Đông Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc vừa ra lệnh cấm đánh bắt cá tại vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông Triều Tiên do tranh chấp về cung cấp nhiên liệu.

Trung Quốc vừa ra lệnh cấm đánh bắt cá trên vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông Triều Tiên.

Đây được xem là sự cố mới nhất làm quan hệ Trung-Triều vốn đang có dấu hiệu rạn nứt càng trở nên căng thẳng.

Theo đó, tháng trước Bình Nhưỡng thông báo, các tàu Trung Quốc hoạt động hợp pháp trong vùng biển Triều Tiên bắt buộc phải mua nhiên liệu từ những nhà cung cấp của nước này. Trước đó, các tàu Trung Quốc được quyền tự do chuẩn bị nhiên liệu, chính phủ Trung Quốc hôm qua nhấn mạnh.

"Chủ sở hữu của các tàu cá cũng như các tập thể liên quan cho rằng, quyết định trên của Triều Tiên sẽ ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt cá thông thường cũng như sự an toàn của tàu cá và ngư dân. Nó cũng làm phát sinh thêm nhiều rủi ro và nguy hiểm", chính phủ Trung Quốc tuyên bố.

Các vùng biển phía đông của Triều Tiên cũng đặc biệt nguy hiểm do sự "tình hình dễ biến động và phức tạp trên bán đảo Triều Tiên" cũng như do ở gần với Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Nhiều tàu cá của Trung Quốc hoạt động tại (các vùng biển) Triều Tiên và nếu không được quản lý đúng cách hoặc kiểm soát tốt, sự cố ngoại giao dễ có khả năng dễ dàng xảy ra”, thông báo của Bắc Kinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, thông báo không đề cập đến tàu Trung Quốc hoạt động tại vùng biển Hoàng Hải, ngoài khơi bờ biển phía Tây Triều Tiên.

Là đồng minh ruột của Triều Tiên, Trung Quốc không chỉ hỗ trợ Bình Nhưỡng mạnh mẽ về mặt chính trị mà còn kinh tế. Tuy nhiên, sau một số sự kiện, nhiều nhà quan sát tin rằng, gần đây quan hệ giữa 2 nước đang có dấu hiệu rạn nứt. Bắc Kinh đang tính đến việc thay đổi chính sách đối với Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 5, Triều Tiên đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc tại biển Hoàng Hải dấy lên cơn giận dữ từ đại lục. Chiếc thuyền được thả sau 2 tuần theo sau sự can thiệp của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trước đó, một số ngân hàng lớn của Trung Quốc cũng đóng băng tất cả các tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên và ủng hộ lời kêu gọi của Mỹ siết chặt trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Bạch Dương (Theo Reuters)

Bình luận(0)