Tân Hoa Xã: Hải Dương 981 phát hiện dầu, khí đốt ở vùng biển VN

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc có thể quay trở lại Biển Đông sau khi giàn khoan dầu Hải Dương 981 phát hiện dầu khí ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong cuộc trao đổi với hãng thông tấn Tân Hoa Xã, ông Wang Zhen, Phó Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu Chính sách thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho hay, hoạt động của giàn khoan dầu Hải Dương 981 (hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam từ ngày 2/5) đã kết thúc. Với lý do này, cộng với việc tránh bão, giàn khoan Hải Dương 981 đã được di dời sang nơi khác sáng sớm 16/7.
 Giàn khoan dầu Hải Dương 981.
Ông Wang cũng tiết lộ, thông qua hoạt động lần này, họ đã tìm thấy các dấu hiệu của dầu và khí đốt ở khu vực biển Việt Nam hạ đặt trái phép Hải Dương 981. 
“Khu vực khoan này hội tụ đủ các điều kiện cơ bản cho các hoạt động khai thác dầu khí. Tuy nhiên, cần có các đánh giá dữ liệu địa chất toàn diện hơn nữa trước khi thử nghiệm khai thác”, ông này nói.
Với thông tin mới này, dư luận đang quan ngại một điều, nếu giàn khoan dầu Hải Dương 981 của Trung Quốc quay trở lại và bắt đầu khoan khai thác, đó sẽ là nguồn cơn căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong nhiều năm tới.
Trước đó, theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, nguồn tin từ Công ty Dịch vụ Giếng dầu Trung Quốc (COSL) – đơn vị vận hành giàn khoan Hải Dương 981 – cho biết, họ đã di chuyển giàn khoan này về khu vực Lăng Thủy, đảo Hải Nam.
Thanh Nga (theo WP, CNN)

Bình luận(0)