Nông dân Thái Lan bắt tay phe biểu tình chống chính phủ

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng An Ninh Quốc gia (NSC) Thái Lan cảnh báo về một sự leo thang tiềm tàng khi nông dân bắt tay hợp tác với nhóm biểu tình chống chính phủ.

Hàng nghìn nông dân tuyên bố sẽ biểu tình bên ngoài văn phòng của Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan ngày hôm nay để yêu cầu chính phủ chi trả tiền các khoản nợ cho họ theo chương trình trợ giá gạo. Ngoài ra, họ còn hối thúc toàn bộ thành viên nội các chính phủ từ chức để những người khác giải quyết vấn đề trên.
Sở dĩ, nông dân Thái đổ dồn về văn phòng này bởi họ biết rằng, nữ Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra hay lui tới đây làm việc, thay vì Văn phòng Thủ tướng bởi lo ngại trước sự tấn công mạnh mẽ của nhóm biểu tình.
Những nông dân Thái Lan đem băng rôn, khẩu hiệu đòi tiền nợ của chính phủ.
Trong khi đó, Tổng Thư ký NSC là Trung tướng Paradorn Pattanatabut cho hay, khá nhiều nông dân đang đổ xuống đường phố nhằm gây áp lực lên chính phủ để đòi lại khoản tiền nợ quá hạn. Trước tình hình đó, Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC) khả năng sẽ hợp tác với họ để cùng nhau tiến hành chiến dịch lật đổ chính phủ.
Thực tế, một số nông dân còn lên sân khấu của nhóm PDRC trong một vài ngày qua. Chưa kể, họ cũng kiến nghị cơ quan chống tham nhũng điều tra chương trình hỗ trợ giá gạo gây tranh cãi và buộc tội chính phủ.
Các nông dân này đến từ nhiều tỉnh trên khắp đất nước Thái Lan. Chủ tịch Hội nông dân các tỉnh phía bắc là ông Kittisak Rattanawaraha cho biết, hơn 10.000 nông dân tới từ các tỉnh thuộc hội của ông đã tiến về Bangkok để gia nhập các cuộc biểu tình.
Hiện giờ, thông qua chương trình hỗ trợ giá, chính phủ Thái nợ hơn 1 triệu nông dân với số tiền khoảng 130 tỷ Baht (khoảng 4 tỷ USD). Các khoản thanh toán nhiều lần bị trì hoãn đã khiến nông dân không còn tin tưởng vào chính phủ.
Thanh Nga (theo Nation)

Bình luận(0)