Doanh nhân Do Thái tranh cử chức Tổng thống Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Jerusalem Post đưa tin doanh nhân Do Thái Vadim Rabinovich vừa tuyên bố ra tranh cử chức Tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử vào tháng 5 sắp tới.

Ông Rabinovich, 61 tuổi, là chủ sở hữu và người đồng sáng lập của kênh tin tức Jewish News One; đồng thời giữ chức đồng chủ tịch của của Nghị viện người Do Thái châu Âu (European Jewish Parliament, viết tắt là EJP) được thành lập bởi Hiệp hội người Do Thái châu Âu (European Jewish Union, viết tắt là EJU, một tổ chức phi chính phủ) nhằm đệ trình những mối quan tâm của cộng đồng Do Thái tới Liên minh châu Âu (EU). 
Là công dân Ukraine, ông Rabinovich đã tuyên bố ra tranh cử chức Tổng thống Ukraine hôm qua (25/3) thông qua trang tin Vesti.ua và dịch vụ radio trực tuyến.
Trong cuộc phỏng vấn với giới truyền thông (được đăng lại trên trang Facebook cá nhân), doanh nhân Rabinovich tuyên bố, ông sẽ đưa Ukraine trở thành quốc gia trung lập, trong đó sẽ giới hạn và thu nhỏ quy mô các lực lượng quân đội chuyên nghiệp theo mô hình của Thụy Sĩ, còn hệ thống chính quyền thì tương tự như liên bang Đức.
 Doanh nhân Vadim Rabinovich.
Ông Rabinovich cũng cho rằng, không cần thiết phải có tới 26 vùng miền đang hợp thành đất nước Ukraine đồng thời cam kết hủy bỏ các loại thuế giá trị gia tăng – một loại bóc lột để nuôi sống chế độ.
Doanh nhân Rabinovich tuyên bố, chiến dịch làm minh bạch chính phủ sẽ khuyến khích đầu tư, giúp phục hồi nền kinh tế bị tàn phá nặng nề của Ukraine trong suốt thời gian khủng hoảng chính trị diễn ra.
“Tôi có khả năng là ứng viên mạnh nhất, ưu tú nhất. Chúng ta đang cần sự đoàn kết và tôi chính là ứng viên có khả năng làm điều đó. Tôi không đặc biệt ham muốn quyền lực. Tôi chỉ muốn giúp đất nước", ông Rabinovich nói.
Tuy nhiên, lý lịch của doanh nhân Rabinovich không đẹp khi từng bị bắt và bị kết án 14 năm tù vì dính vào thị trường chợ đen trong những năm 1980. Ông Rabinovich chỉ phải đi tù 7 năm thì được phóng thích năm 1991. Cho đến nay, ông Rabinovich vẫn tuyên bố, các cáo buộc đối với ông đều do bị vu khống. Dù vậy, Mỹ vẫn cấm ông này nhập cảnh.
Bạch Dương (theo kyivpost)

Bình luận(0)