Phương pháp phát hiện ung thư dạ dày chỉ trong một ngày

Google News

(Kiến Thức) - Đại học Adelaide (Úc) vừa công bố phương pháp mới giúp phát hiện ung thư dạ dày sớm thông qua phân tích các thành phần có trong máu.

Theo giáo sư Peter Hoffmann, Giám đốc Trung tâm Adelaide Proteomics của trường đại học trên cho biết: “Ung thư dạ dày thường rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu bởi nó thường có ít dấu hiệu đặc trưng. Hầu hết các trường hợp khi xác định được bệnh thì đã quá muộn. Điều này ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị”.
Xét nghiệm máu tỏ ra hiệu quả hơn nhiều so với các phương pháp phát hiện ung thư dạ dày truyền thống.
Trước đây, phương pháp nội soi thường được sử dụng để phát hiện bệnh. Khi thực hiện, bác sĩ dẫn ống nội soi (một sợi mềm, dài có gắn camera và đèn ở đầu ống) vào dạ dày thông qua đường miệng. Ống soi sẽ cho phép bác sĩ quan sát bên trong. Tuy nhiên, chi phí cho nội soi dạ dày thường khá tốn kém và nó tỏ ra không hiệu quả cho các trường hợp bệnh mới khởi phát.
Nghiên cứu cho thấy, bằng việc thực hiện xét nghiệm máu đơn giản sẽ giúp cải thiện tình hình này, nâng cao hiệu quả của nỗ lực điều trị. Điều khá ấn tượng là chi phí cho phương pháp này khá “mềm”, có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng khác nhau.
Kết quả này cũng được công bố trên tạp chí Acta Biochimica et Biophysica. Tại đây, giới khoa học khẳng định bệnh nhân ung thư dạ dày có nồng độ bốn loại protein trong máu khác biệt so với người khỏe mạnh. Những loại protein này gồm afamin, clusterin, haptoglobin và vitamin D.
Bằng việc phân tích mẫu huyết thanh của 37 người, phương pháp này dễ dàng phân biệt 11 bệnh nhân ung thư trong số những người khỏe mạnh hoặc mắc các bệnh khác về dạ dày. Đáng mừng là nó có thể tiến hành chỉ trong vòng một ngày.
Viêm loét, ung thư dạ dày được đánh giá là căn bệnh phổ biến thứ tư trên thế giới. Đây cũng là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do các bệnh ung thư.
Lê Nguyệt

Bình luận(0)