Quy trình tiếp nhận, điều trị ở bệnh viện cao cấp FV

Google News

(Kiến Thức) - Để tránh phải đợi chờ lâu, khi đến khám bệnh, bệnh nhân nên mang theo tất cả các hồ sơ y khoa có liên quan trước đây để được phục vụ nhanh, tốt nhất.

Người thân của tôi ở Hà Nội được chẩn đoán bị ung thư, nhưng do bệnh viện quá tải phải chờ hàng tháng mà chưa đến lượt điều trị, nay gia đình muốn vào Trung tâm Điều trị ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV TPHCM để điều trị liệu thủ tục có dễ dàng không? - Đó là thư của anh Quang Tuấn và cũng là một số thắc mắc của bạn đọc gửi cho Kiến Thức
 
Quầy nhận bệnh của Trung tâm Điều trị ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV TPHCM.
Chấp nhận kết quả xét nghiệm bệnh viện khác
Anh Quang Tuấn cho biết, bố anh bị ung thư thanh quản giai đoạn 3 nên không thể phẫu thuật được phải điều trị xạ trị. Tuy nhiên, do bệnh viện nơi bố anh Tuấn điều trị thì còn quá đông bệnh nhân đang chờ tới lượt, bố anh Tuấn được xếp lịch xạ trị sau 3 tháng, trong khi bố anh ngày càng yếu. Chúng tôi đã chuyển thư của anh Quang Tuấn đến Trung tâm Điều trị ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV TPHCM (Trung Tâm Hy Vọng) để có những hướng dẫn cụ thể về quy trình tiếp nhận và khám bệnh.
Bà Nguyễn Trà My, Trưởng phòng Hành chính Y khoa, Bệnh viện FV TPHCM cho biết, bệnh nhân nên gọi điện thoại lấy hẹn với bác sĩ Ung bướu tại Trung Tâm Điều Trị Ung Thư Hy Vọng, trước khi tới khám để tránh phải đợi chờ lâu, khi đến khám bệnh, bệnh nhân nên mang theo tất cả các hồ sơ y khoa có liên quan trước đây, bao gồm các xét nghiệm, các phim ảnh đã chụp, toa thuốc đã và đang sử dụng. Nếu có thể được thì bệnh nhân nên nhờ bác sĩ đã khám và chẩn đoán bệnh ung thư tại bệnh viện địa phương viết tóm tắt hồ sơ bệnh án để giúp bác sĩ ung bướu tại FV có được thông tin đầy đủ nhất về tình trạng sức khỏe, diễn tiến bệnh của bệnh nhân khi xem hồ sơ bệnh án. Đặc biệt, nếu bệnh nhân đã có các xét nghiệm, phim chụp mới với chất lượng tốt và kết quả còn trong thời gian sử dụng được thì bác sĩ tại bệnh viện FV cũng sử dụng mà không yêu cầu bệnh nhân làm lại xét nghiệm hoặc chụp phim trùng lắp nhằm tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân.
Bác sĩ tư vấn tận tình cho bệnh nhân. 
Thầy thuốc và bệnh nhân cùng đồng hành
Tại Bệnh viện FV, sinh thiết được thực hiện bằng cách sử dụng các thiết bị hạn chế xâm lấn nhất. Tất cả các mẫu bệnh phẩm được gửi đến phòng thí nghiệm Hi-Tech hiện đại tại Bangkok, Thái Lan để phân tích. Kết quả sinh thiết được gửi qua email đến Bệnh viện FV trong vòng từ ba đến năm ngày làm việc, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của yêu cầu phân tích mô bệnh học. Xét nghiệm ở mức phân tử có thể được chỉ định nhằm có thêm thông tin về đáp ứng của khối bướu đối với mỗi phương pháp điều trị cụ thể và vì thế, xét nghiệm này cần nhiều thời gian hơn.

 

Bác sĩ Võ Kim Điền, Trung tâm Điều trị ung thư Hy Vọng, cho biết, trong lần đầu tiên thăm khám tại Trung tâm Hy vọng, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và thảo luận các bước tiếp theo. Đối với kết quả xét nghiệm, dù bệnh nhân đến khám trực tiếp tại đây hay cầm kết quả xét nghiệm từ một bệnh viện khác tới, một trong những bước đầu tiên là phải xác định liệu bệnh nhân có thật sự bị ung thư không và nếu có, ung thư đã lan rộng hay chưa. Trong lần đầu thăm khám, dựa trên hồ sơ bệnh án và lối sống của bệnh nhân, chúng tôi sẽ chỉ định những xét nghiệm cần thiết và phù hợp với từng bệnh nhân. Những xét nghiệm này có thể bao gồm xét nghiệm máu hoặc nước tiểu, các chẩn đoán toàn diện trên cơ thể (chụp cắt lớp, MRI, chụp PET, xạ hình xương), nội soi và lấy mẩu mô xét nghiệm (sinh thiết). Các bác sĩ sẽ tư vấn cùng bệnh nhân và thân nhân chọn ra hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.
Tất cả các trường hợp ung thư đều được đưa ra thảo luận tại các cuộc hội chẩn đa chuyên khoa hàng tuần với sự tham gia của các chuyên gia ung bướu của trung tâm, các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và bác sĩ phẫu thuật thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau. Tất cả các quy trình điều trị tại đây đều dựa trên y học chứng cứ. Điều đó có nghĩa rằng tất cả các quyết định điều trị của chúng tôi đều dựa trên những phương thức điều trị đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả bởi các chuyên gia ung bướu và các tổ chức y khoa hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt hay bệnh cần phải điều trị sớm thì bác sĩ của Trung tâm Hy Vọng sẽ liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa khác để có cuộc hội chẩn sớm nhất cho bệnh nhân. Trung tâm lập kế hoạch điều trị chuyên biệt cho riêng từng bệnh nhân dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau như giai đoạn bệnh, bệnh sử cá nhân và cả nguyện vọng của bệnh nhân.
Ngoài ra, tại bệnh viện FV còn có các dịch vụ hỗ trợ nhằm làm giảm tác dụng phụ của quá trình điều trị, tối đa hóa hiệu quả điều trị và giúp quá trình hồi phục sức khỏe của bệnh nhân tốt hơn như tư vấn dinh dưỡng, tâm lý, kiểm soát đau và chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân giai đoạn cuối, v.v…. Khi bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có vấn đề về dinh dưỡng, bác sĩ sẽ giới thiệu cho bệnh nhân đến khám, tư vấn về dinh dưỡng bởi chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện FV. Tương tự, khi bệnh nhân có những biểu hiện quá căng thẳng, lo lắng, v.v…, bác sĩ sẽ giới thiệu đến gặp chuyên gia tâm lý. Đối với những trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề về đau nhức, khoa kiểm soát đau sẽ hỗ trợ trong điều trị đau.
Theo bác sĩ Võ Kim Điền, quan trọng nhất, đó là bệnh nhân và thân nhân đều phải hiểu rõ và chính xác về bệnh tình của họ. Khi đó, người bệnh an tâm hơn và phối hợp tốt hơn với bác sĩ trong việc tiến hành những cách thức điều trị tối ưu. Các bác sĩ tại Trung tâm Hy Vọng luôn giải thích cụ thể và chi tiết cho bệnh nhân hiểu về tình trạng sức khỏe của họ, bàn bạc về các phương pháp điều trị, đồng thời dành nhiều thời gian để trả lời câu hỏi của bệnh nhân.
Do vậy, bác sĩ Võ Kim Điền khuyến cáo, khi bệnh nhân và thân nhân có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh tật, dinh dưỡng hay tác dụng phụ của thuốc thì hãy mạnh dạn gặp bác sĩ để trao đổi cụ thể, không nên tự ý bắt chước người này người kia tự dùng thuốc, hay kiêng cữ thực phẩm là sẽ nguy hại đến sức khỏe.
Hương Giang

Bình luận(0)