Mặt đường TP HCM nổ do nổ khí metan, cáp điện ngầm?

Google News

(Kiến Thức) - "Khả năng mặt đường trước nhà số 236 đường Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, TPHCM bất ngờ phát nổ do nổ khí metan và cáp điện ngầm", PGS.TS Nguyễn Văn Giảng nhận định.

Sau khi xảy ra vụ mặt đường trước nhà số 236 đường Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, TPHCM bất ngờ phát nổ và cháy chiều 28/10. Đến chiều 29/10, các cơ quan chức năng đã phong tỏa khu vực cháy để tiến hành khai quật và tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Theo các chuyên gia, khả năng xảy ra hiện tượng trên có thể là do nổ khí metan và nổ cáp điện ngầm.
Đường liên tục phát ra tiếng nổ
Theo ghi nhận của phóng viên, đại diện Sở KH&CN TPHCM đã cử một đoàn công tác, kết hợp cùng các đơn vị liên quan của quận Bình Thạnh xuống hiện trường tìm hiểu nguyên nhân phát nổ. Hệ thống điện ở khu vực tạm thời bị ngắt. Điều bất ngờ khi đoàn kiểm tra vừa ra về thì vị trí nơi phát nổ lại xuất hiện vài tiếng lách tách nhỏ, kèm những làn khói trắng mờ bốc lên. 
Anh Nguyễn Mạnh Quang, người phát hiện và chứng kiến vụ việc cho hay: "Trước khi vụ nổ xảy ra một ngày, tại vị trí nơi phát ra ngọn lửa có dấu hiệu lún, nứt và có làn khói trắng bốc lên. Đến khoảng 16h chiều 28/10 thì phát ra tiếng nổ lớn, nhựa đường bị hất tung tạo thành hố sâu khoảng 30cm, rộng khoảng 20cm". 
Theo ông Phạm Văn Hòa, một người dân sống lâu năm tại khu vực này cho biết: "Nơi này trước đây là khu đầm lầy đã được san lấp mặt bằng cao lên 13m, có thể dưới lớp đường nhựa tụ lại một lớp khí, chẳng hạn như mêtan, lâu ngày nằm dưới lòng đất. Dưới sức nén của xe cộ lưu thông qua lại tạo nên vết nứt nên các khí này thoát lên gặp oxy tạo nên vụ cháy trên. Ngoài ra, cách đây vài tuần các công nhân sửa chữa điện sửa chữa xong rồi phủ lên một lớp nhựa đường. Có thể khi gặp nước thủy triều lên rồi ngấm xuống gặp phải dây điện chôn trong lòng đất bị chập nên xảy ra vụ cháy".
 Sở KH&CN TPHCM dùng máy rà để tìm hiểu nguyên nhân vụ cháy.
Trong buổi làm việc tại hiện trường, Sở KH&CN TPHCM đã cho máy radar xuyên lòng đất, các thiết bị đo khí, hóa chất... để thực hiện khám nghiệm hiện trường. Một mũi khoan sâu 80cm cũng được khoan xuống lòng đất để thu mẫu vật, mang đi phân tích.
Ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH&CN cho biết: "Hiện, Sở vẫn đang cho tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu mẫu vật nên chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng". 
Lối ra vào hẻm bị phong tỏa canh gác.  
Nổ cáp điện do triều cường
Là một người chuyên nghiên cứu về địa vật lý, PGS.TS Nguyễn Văn Giảng, Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho hay, khả năng nổ và bốc khói mặt đường trên có thể do hai nguyên nhân chính là nổ khí metan và nổ cáp điện ngầm. 
Đối với nổ khí metan, vị này cho rằng, khả năng xảy ra cao dù trước đây chủ yếu chỉ xảy ra ở hầm mỏ, cống, mương... Khí bị chôn vùi dưới đất, khi áp suất cao quá mức sẽ gây nổ. Thông thường khí metan nổ sẽ đi kèm lửa.
So sánh với các chỉ số như sụt lún sâu khoảng 20cm, rộng 30cm, PGS.TS Nguyễn Văn Giảng cho rằng, do khí gần mặt đất ít nên ảnh hưởng không cao. 
Đối với các hầm mỏ, khí metan nhiều sẽ có mùi đặc trưng, nhưng ở mặt đường, nồng độ khí không cao, khi nổ khí hòa lẫn vào không khí nên không có nhiều biểu hiện.  
"Nguyên nhân đường nhựa có nguồn khí metan có thể do quá trình làm đường không tốt, lấp cả các vật liệu dễ mục nát. Khi mặt đường xảy ra các vết nứt, khí tích tụ lâu ngày sẽ thoát ra dẫn đến nổ", PGS.TS Nguyễn Văn Giảng cho hay.  
 Khói trắng kèm theo tiếng nổ lại xuất hiện vào trưa ngày 29/10.
Ở góc độ khác, vị chuyên gia này cho rằng, không loại trừ nổ, cháy và bốc khói do nổ cáp điện ngầm. Bởi thời gian vừa qua, TPHCM bị ngập do triều cường. Nước ngập có muối nên làm hoen gỉ hệ thống cáp ngầm. 
"Muối của nước triều cường làm hỏng các hệ thống cáp dẫn đến đoản mạch, chập cháy. Điều này cũng thường xuyên xảy ra ở vùng ngập úng", ông Giảng nhấn mạnh. 
Trong khi chờ kết quả phân tích các mẫu từ Sở KH&CN TPHCM, người dân khu vực này "khóc ròng" vì cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn do cúp điện từ khi xảy ra vụ mặt đường bỗng nhiên phát nổ, cháy.
Hương Hiền

Bình luận(0)