Nga muốn mở trạm hậu cần ở Cam Ranh

Google News

(Kiến Thức) - Nga và Việt Nam có thể thỏa thuận về việc mở Trạm đảm bảo hậu cần của Hải quân Nga tại quân cảng Cam Ranh trong tương lai gần.

Đây là thông tin mới nhất liên quan tới cảng Cam Ranh mà hãng thông tấn Interfax-AVN nhận được từ các nguồn tin quân sự, ngoại giao.
"Chúng tôi chờ đợi việc khai trương tại Cam Ranh một cơ sở Trạm cung ứng hậu cần Hải quân Nga là một trong những đề tài thảo luận trong quá trình hội đàm Nga-Việt tại Hà Nội”, nguồn tin cho biết.
Nguồn tin nhận xét rằng Cam Ranh có thể trở thành hải cảng thân thiện, nơi mà trên hành trình từ căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương đến vịnh Aden và hướng ngược lại khi thực thi nhiệm vụ. Các tàu chiến của Hải quân Nga sẽ có thể ghé vào một cách hợp pháp để tiếp nhiên liệu dự trữ và sửa chữa bảo dưỡng kỹ thuật.
 Tàu ngầm hạt nhân Hải quân Liên Xô khi còn đóng ở quân cảng Cam Ranh.
Quân cảng Cam Ranh từng là nơi đóng quân của Hải quân Liên Xô trong suốt thời gian dài theo một thỏa thuận cho thuê được ký giữa chính phủ 2 nước.
Theo đó, cuối năm 1978, đại diện Hải quân Liên Xô và phía Việt Nam đã thỏa thuận xong và ký biên bản ghi nhớ làm cơ sở đàm phán xây dựng và cùng khai thác Trạm cung ứng vật tư kỹ thuật tại Cam Ranh.
Ngày 2/5/1979, Chính phủ Liên Xô và Việt Nam đã ký hiệp định về việc sử dụng quân cảng Cam Ranh làm Trạm cung ứng vật tư kỹ thuật cho Hạm đội Thái Bình Dương trong 25 năm (Trạm cung ứng mang phiên hiệu 922).
Theo qui định trong hiệp định, tại Cam Ranh cùng lúc có thể tập trung từ 8-10 tàu chiến đấu mặt nước, 4-8 tàu ngầm có khu neo nổi và tối đa 6 tàu hộ tống. Tại sân bay có thể tiếp nhận từ 14-16 chiến đấu cơ, 6-9 trinh sát cơ và 2-3 vận tải cơ. Tùy theo tình hình cụ thể, số lượng máy bay và tàu chiến có thể tăng lên theo thỏa thuận giữa hai nước.
Năm 2002, phía Nga đã thống nhất với Việt Nam về việc bàn giao căn cứ Cam Ranh trước thời hạn 2 năm. Ngày 4/5/2002, những người lính Nga cuối cùng lên tàu rời khỏi Cam Ranh sau 23 năm đóng tại nơi này.
Phía Nga đã bàn giao cho Việt Nam một số lượng lớn các công trình và tài sản căn cứ gồm: 57 tòa nhà; 85 đường dây tải điện lưới, 62km đường điện cáp, 25km công trình ngầm, 250m cầu cảng, sân bay và hệ thống quản lý kho…
Ngày nay, căn cứ Cam Ranh là nơi đóng quân của Lữ đoàn tàu chiến 162 và căn cứ Lữ đoàn tàu ngầm 189 của Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Hoàng Lê

Bình luận(0)