Việt Nam làm chủ một phần công nghệ chế tạo tàu chiến

Việt Nam chính thức làm chủ công nghệ hàn hợp kim ti tan phục vụ ngành công nghiệp đóng tàu quân sự thay vì nhận sự hỗ trợ nước ngoài.

Trong ngành công nghiệp đóng tàu nước ta, đặc biệt là công nghiệp đóng tàu quân sự, có nhiều nguyên công, trong đó có nguyên công ứng dụng công nghệ hàn ti tan thường do các chuyên gia nước ngoài thực hiện hoặc hỗ trợ. Ở Nhà máy Đóng tàu Ba Son (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) trước đây, công nghệ hàn ti-tan cũng phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, điều đó đã ảnh hưởng đến sự chủ động tiến độ thực hiện nhiệm vụ và chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm tăng cao. Trước khó khăn trên, kỹ sư Thái Văn Chân và các cán bộ kỹ thuật Nhà máy đóng tàu Ba Son đã xây dựng và được Tổng cục Công nghiệp quốc phòng phê duyệt thực hiện 2 nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH-CN). Đó là: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ hàn hợp kim ti tan trong đóng tàu chiến và nghiên cứu hoàn thiện các thiết bị cơ khí hóa, tự động hóa trong hàn ti tan.
Tàu quân sự của Nhà máy đóng tàu Ba Son đóng mới được ứng dụng công nghệ hàn hợp kim ti tan.
 Tàu quân sự của Nhà máy đóng tàu Ba Son đóng mới được ứng dụng công nghệ hàn hợp kim ti tan.
Ti tan và hợp kim ti tan có đặc tính cơ học ưu việt nên được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp đóng tàu chiến, sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và các ngành công nghiệp nặng khác. Song trong quá trình gia công cơ khí, đặc biệt là hàn ti-tan cần phải tuân thủ quy trình công nghệ đặc thù và phức tạp. Khó khăn nhất khi hàn ti-tan là ở nhiệt độ cao từ 7000 độ C trở lên, ti-tan dễ hút các loại khí trong môi trường dẫn đến xuất hiện sự kết tinh trở lại làm cho cơ tính vật liệu giảm đi rõ rệt. Ở thể lỏng, hợp kim ti tan hút tạp chất rất nhạy, nếu tạp chất trộn lẫn vào mối hàn dù với một lượng nhỏ cũng gây cho mối hàn bị giòn, dẫn đến nứt. Hơn nữa, mối hàn ti-tan bị khuyết tật rất khó sửa chữa và cũng chỉ sửa chữa một lần duy nhất.
Nhóm cán bộ nghiên cứu đã khảo sát các quy trình công nghệ, điều kiện hạ tầng cơ sở kỹ thuật; nghiên cứu tài liệu công nghệ hàn ti tan trên thế giới và được đối tác chuyển giao. Trên cơ sở đó, các cán bộ lựa chọn phương án ứng dụng công nghệ hàn ti-tan trong đóng tàu chiến bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ, phù hợp với trình độ công nghiệp đóng tàu nước ta. Triển khai thực hiện nhiệm vụ KH-CN ở giai đoạn đầu, các cán bộ kỹ thuật đã tiến hành các nội dung: Xây dựng mặt bằng công nghệ hàn, thiết kế, chế tạo các đồ gá, mỏ hàn; bộ phận cấp khí bảo vệ mỏ hàn; xây dựng quy trình công nghệ hàn ống khí xả động cơ hành trình và động cơ tăng tốc của tàu chiến; xây dựng quy trình công nghệ hàn ống của hệ thống kỹ thuật tàu chiến.
Sau khi hoàn thành nghiên cứu, nhóm cán bộ thực hiện đề tài đã thử nghiệm trên các tàu đóng mới, tàu sửa chữa, cải tiến tại Nhà máy đóng tàu Ba Son. Kết quả đạt được yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra, được Hội đồng KH-CN Tổng cục Công nghiệp quốc phòng nghiệm thu, cho phép áp dụng và triển khai nhiệm vụ tiếp theo là hoàn thiện các thiết bị cơ khí hóa, tự động hóa trong công nghệ hàn ti tan. Trên cơ sở nghiên cứu tổng quan về hàn tự động và bán tự động, các nhà kỹ thuật đã chọn thiết bị, đó là loại xe đặc chủng, để phục vụ nguyên công hàn tự động đường thẳng và đường vòng, chế tạo bộ gá hàn tự động đường thẳng, đường vòng, xây dựng bộ tài liệu chế tạo thiết bị và bộ quy trình công nghệ hàn tự động ti tan. Qua các bước thử nghiệm, ứng dụng thực tế, sản phẩm đều đạt chất lượng cao, ổn định, bảo đảm yêu cầu thiết kế, tiêu chuẩn tính năng kỹ thuật, chiến thuật đặt ra.
Hoàn thành 2 nhiệm vụ KH-CN ứng dụng công nghệ hàn ti tan, Nhà máy đóng tàu Ba Son đã không chỉ chủ động sản xuất, khắc phục sự lệ thuộc chuyên gia nước ngoài, mà còn nâng cao năng lực công nghệ, đưa trình độ đóng tàu quân sự của nước ta lên trình độ mới. Sản phẩm đã được tặng giải ba Giải thưởng sáng tạo KH-CN Việt Nam năm 2013.

Tiết lộ mới về tham vọng máy bay lai của Liên Xô

(Kiến Thức) - Trong quá khứ, Liên Xô đã từng nỗ lực tạo ra mẫu máy bay lai tương tự mẫu V-22 Osprey của Mỹ. Tuy nhiên, sự tan rã của liên bang đã khiến kế hoạch này phá sản.

Một mẫu máy bay cánh bằng có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như  trực thăng hay có thể cất hạ cánh ở những khu vực đường băng ngắn, có thể vận chuyển hàng hóa nhân lực một cách nhanh chóng với phạm vi hoạt động không giới hạn, luôn là mục tiêu phát triển của các kỹ sư hàng không trong lĩnh vực quân sự lẫn dân sự của bất kỳ quốc gia nào.
Liên Xô cũng không phải là một ngoại lệ, tuy sở hữu một số lượng đa dạng các mẫu máy bay vận tải và tấn công, nhưng các kỹ sư quân sự Liên Xô cũng muốn sở hữu một chiếc máy bay có khả năng hoạt động như trên.

Nhận diện rõ ràng chiến đấu cơ TQ xâm phạm không phận VN

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã triển khai máy bay cường kích hạng nặng JH-7 xâm phạm không phận Việt Nam, hăm dọa tàu thực thi pháp luật của ta tại khu vực đặt giàn khoan trái phép.

Tính đến 16h30 phút chiều 16/5, ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, số tàu của Trung Quốc ở quanh khu vực nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đã tăng lên đến 126 chiếc. Những ngày qua, tàu Trung Quốc tiếp tục các hành động hung hăng chủ động đâm, húc, bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ
 Tính đến 16h30 phút chiều 16/5, ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, số tàu của Trung Quốc ở quanh khu vực nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đã tăng lên đến 126 chiếc. Những ngày qua, tàu Trung Quốc tiếp tục các hành động hung hăng chủ động đâm, húc, bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ

Kinh hoàng sức mạnh của vua pháo kéo Nga 2A65 Msta-B

(Kiến Thức) - Msta-B là pháo kéo uy lực nhất của Pháo binh Nga hiện nay, đạt tầm bắn lên tới 28,9km, có thể bắn đạn hạt nhân.

Đọc nhiều nhất

Tin mới