Những chiến thắng “lấy ít địch nhiều” lẫy lừng trên TG

Google News

(Kiến Thức) - Dù với số lượng quân sĩ và vũ khí ít hơn hẳn so với đối phương, nhưng một số đội quân vẫn giành được chiến thắng vang dội trong lịch sử.

1. Trận chiến Longewala năm 1971
Longewala là một trong những trận chiến đầu tiên của phương Tây nằm trong cuộc chiến tranh Ấn Độ-Pakistan năm 1971. Cuộc chiến xảy ra khi một số lượng lớn quân đội Pakistan và xe tăng nước này tiến vào lãnh thổ Ấn Độ. Khi đó, tướng K.S Chandpuri của quân đội Ấn Độ chỉ huy 100 binh sĩ và được trang bị một loại vũ khí chống tăng. Lực lượng của tướng Chandpuri đã chiếm đóng một cồn cát kiên cố tại Longewala, một làng nhỏ trong sa mạc Thar. Đến sáng sớm 5/12/1971, căn cứ của vị tướng này bị kẻ địch bắn phá và 5 con lạc đà bị giết chết. Đến 4h sáng cùng ngày hôm đó, khoảng 55 xe tăng T -59 Trung Quốc và xe tăng Sherman của Mỹ kiểm soát khu vực phía Nam mà trước đó lực lượng Pakistan kiểm soát. Vào thời điểm đó, một tiểu đoàn bộ binh Pakistan được trang bị khoảng 24 - 3.000 súng pháo binh.
Trong suốt cuộc chiến diễn ra trong đêm, tướng K.S Chandpuri của quân đội Ấn Độ đã tác chiến cùng binh sĩ phá hủy được 12 xe tăng địch, đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù. Do máy bay lỗi thời của Ấn Độ không có hiệu quả tác chiến trong đêm nên họ chỉ có thể sử dụng máy bay yểm trợ khi trời sáng. Khi hai máy bay của quân đội Ấn Độ đến vào lúc bình minh, sa mạc Thar đã trở thành một chiến trường chết chóc bởi lẽ nơi đây không có chỗ cho xe tăng và quân địch ẩn náu. Đến 11h ngày 6/12/1971, tướng Chandpuri cùng binh sĩ của mình đã giành chiến thắng trong trận chiến đó và chỉ để 8 xe tăng địch thoát khỏi cửa tử.
2. Trận chiến Okehazama năm 1560
Trong những năm 1500, Nhật Bản chìm trong một cuộc nội chiến lớn, với các lãnh chúa địa phương tìm cách kiểm soát toàn bộ đất nước. Oda là một gia đình tương đối yếu do Oda Nobunaga 26 tuổi dẫn dắt. Năm 1560, Imagawa Yoshimoto xuất thân từ gia đình hùng mạnh Imagawa nỗ lực có được Kyoto thông qua Owari, để nhằm kiểm soát gia đình Oda. Khi đó, gia đình Oda Nobunaga chỉ có 2.000 quân nghênh chiến với số lượng quân địch áp đảo (từ 20.000 đến 40.000 người). Một số tướng lĩnh của Nobunaga đã khuyên chủ nhân nên đầu hàng. Tuy nhiên, ông đã không làm điều hèn nhát đó.
Vào tháng 11/1560, Nobunaga xây dựng pháo đài tại Zenshoji và ra lệnh cho binh sĩ xây dựng một số binh sĩ hình nộm để đánh bại quân địch. Yoshimoto đã dựng trại và cho phép binh sĩ mình ăn uống thoải mái. Ông cho rằng sẽ dễ dàng đánh chiếm được pháo đài của Nobunaga vì sở hữu lực lượng hùng hậu, áp đảo.
Đến ngày 22/6, Nobunaga và đội quân của ông đã di chuyển khỏi pháo đài và di chuyển lên những ngọn đồi có thể phóng tầm mắt quan sát động thái của quân địch. Khi màn đêm buông xuống và quân của Yoshimoto say trong men rượu, lực lượng Nobunaga đã tấn công quân địch và giết chết được Yoshimoto khi mà vị tướng này vẫn chưa biết chuyện gì đang xảy ra. Mặc dù lực lượng của Nobunaga có quân số ít hơn nhưng đã giành chiến thắng trước đội quân hùng hậu chỉ trong vòng hai giờ.
3. Trận chiến Vienna
Tháng 8/1526, Sultan Suleiman I của Đế quốc Ottoman đã thành công trong việc chiếm quyền kiểm soát miền Nam Hungary. Đến tháng 10/5/1529, đế quốc Ottoman tiếp tục kế hoạc tiến đánh Hungary để nắm toàn bộ quyền kiểm soát.
Khi đó,Wilhelm von Roggendorf nắm quyền chỉ huy quân đồn trú nhỏ ở Vienna. Ông đồng chỉ huy với viên tướng lão làng người Đức Niklas Graf Salm 70 tuổi. Vienna đã tập hợp được khoảng 20.000 nam giới và 75 súng pháo binh để sẵn sàng bảo vệ thành phố. Quân đội Ottoman tiến đến Vienna với quân số đông đảo, bao gồm 100.000 binh sĩ và 500 khẩu pháo. Cuộc bao vây của quân đội Ottoman diễn ra với sự oanh tạc của hơn 300 khẩu súng nhằm làm suy yếu hệ thống phòng thủ Vienna. Đồng thời, họ cũng đào các đường hầm để tấn công lực lượng đối phương.
Khi biết điều đó, tướng Niklas đã ra lệnh cho đặt bát nước chứa đầy đậu Hà Lan khô rồi đặt xung quanh các bức tường. Đậu Hà Lan khô nổi trên mặt nước và sẽ tạo ra những gợn sóng nhỏ trong bát nước khi có người đào bới tại khu vực gần  đó để báo hiệu cho quân Vienna biết kẻ địch đang tới gần. Sau đó, quân Vienna ngăn chặn nỗ lực đào đường hầm và phá hủy những công trình dưới đất của quân đội Ottoman.
Vào ngày 6/10/1529, 8.000 quân Vienna đã rời thành phố và thực hiện một cuộc đột kích khá mạo hiểm nhằm kết thúc các chiến dịch bảo vệ thành phố. Họ đã thành công trong việc phá hủy hầu hết các mỏ, đường hầm của quân đội Ottoman, khiến kẻ địch bị tổn thất nặng nề. Ngày 14/10, binh sĩ Ottoman đã phải lui quân do mất hầu hết các mỏ, số lượng binh sĩ tử trận quá lớn.
4. Trận chiến Galveston năm 1863
Ngày 1/1/1863, John B. Magruder đem quân tấn công thành phố Galveston, Texas. Họ đã huy động 260 binh sĩ cùng 6 tàu chiến của Liên bang với nhiều súng máy để chiếm đóng cầu cảng thành phố bị quân miền Nam chiếm đóng. Trong khi đó, lực lượng miền Nam có 21 khẩu pháo, 500 quân lính.
Vào thời điểm bình minh, pháo binh miền Nam bắn phá các tàu thuyền của lực lượng liên bang nhưng gây ra ảnh hưởng không đáng kể. Sau nhiều cuộc chiến, hai bên đã đạt thỏa thuận ngừng bắn để xem xét tình hình. Nhưng sau đó, chỉ huy lực lượng liên bang do Commodore Renshaw chỉ đạo thực hiện kế hoạch đầy táo bạo khi chất thuốc nổ lên một con tàu USS Westfield để tấn công quân địch. Khi rời khỏi con tàu này, số vũ khí đã không phát nổ nên quân đội liên bang quay trở lại xem điều gì đã xảy ra. Nhưng không may là khi họ đặt chân lên tàu thì khối thuốc nổ mới hoạt động, khiến tướng Renshaw và 13 thủy thủ đoàn đều thiệt mạng. Các tàu còn lại của phe Liên bang đã rút lui khi nhìn thấy chỉ huy và tàu của họ bị nổ tung. Do vậy lực lượng liên bang đã phải đầu hàng. Trong cuộc chiến này, quân miền nam có 26 binh sĩ tử trận và 117 người khác bị thương. Trong khi đó, 400 quân liên bang bị bắt, khoảng 150 quân sĩ bị thương vong và chiến hạm USS Westfield tan tành thành mây khói trong trận chiến.
Tâm Anh (theo LV)

Bình luận(0)