Không niêm yết giá vàng mua vào-bán ra hàng ngày, Prima Gold có thể bị phạt đến 60 triệu?

Google News

(Kiến Thức) - Bán vàng nhưng không niêm yết giá mua vào-bán ra hằng ngày, Prima Gold đã vi phạm pháp luật theo Nghị định số 96/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng.

Những ồn ào về thương hiệu vàng Prima Gold (thuộc Công ty TNHH Pranda Việt Nam) bị tố mập mờ chế độ hậu mãi, quy chế thu mua thiếu cạnh tranh khiến khách hàng mua vàng lỗ nặng (khách mua bộ trang sức vàng 24K Prima Gold giá 21.200.000 đồng - giảm 12% còn 18.565.000 đồng, nhưng bán lại chỉ được thương hiệu vàng này thu mua khoảng 8,3 triệu đồng) tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận khi mới đây nhiều thông tin “sốc” về thương hiệu này được khách hàng tiết lộ.
Ban vang khong niem yet gia, Prima Gold co the bi phat den 60 trieu
Bộ trang sức chị N.M.H mua tại Prima Gold giá 21.200.000 đồng - giảm 12% còn 18.565.000 đồng, nhưng bán lại chỉ được thương hiệu vàng này thu mua khoảng 8,3 triệu đồng.
Theo khách hàng N.M.H, không chỉ mập mờ hậu mãi, Prima Gold còn thiếu chuyên nghiệp khi bán vàng nhưng không niêm yết giá mua vào - bán ra hằng ngày, nhân viên bán hàng không biết giá vàng, thậm chí cửa hàng không có tiền để trả khi thu mua bộ sản phẩm của khách.
"Tại sao một cửa hàng trang sức như Prima Gold - kinh doanh ngành nghề vàng - mà hàng ngày không niêm yết giá vàng mua vào-bán ra như các doanh nghiệp kinh doanh vàng khác?”, chị H thắc mắc.
Mời độc giả xem video "Giá vàng hôm nay 2/11/2017: Bước ngoặt mới, Vàng biến động khó lường". Nguồn: Tin hot 24h online:
Trao đổi với Kiến thức về vấn đề trên, một chuyên gia kinh tế ngành vàng (xin không nêu tên) cho biết, việc doanh nghiệp kinh doanh vàng không niêm yết giá vàng hằng ngày không chỉ là cách làm thiếu chuyên nghiệp mà đã vi phạm pháp luật theo Nghị định số 96/2014/NĐ-CP về vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng.
Theo đó, quy định của pháp luật về việc niêm yết giá vàng tại cơ sở kinh doanh, theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng quy định quy định: Khoản 1 điều 9 quy định về trách nhiệm của của doanh nghiệp kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ phải niêm yết công khai tại địa điểm giao dịch về khối lượng, hàm lượng vàng, giá mua, giá bán các loại sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm bán ra thị trường.
Khoản 4 điều 12 Trách nhiệm của doanh nghiệp cũng quy định tổ chức tín dụng hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng: Niêm yết công khai tại địa điểm giao dịch về giá mua và giá bán vàng miếng.
Như vậy, việc niêm yết giá vàng tại các cửa hàng kinh doanh của các cơ sở kinh doanh vàng là bắt buộc. Việc không thực hiện niêm yết công khái giá vàng tại cơ sở kinh doanh là vi phạm pháp luật và hậu quả pháp lý của việc không niêm yết giá vàng tại cơ sở kinh doanh sẽ bị xử phạt hành chính.
Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định trong Nghị định 96/2014/NĐ-CP cụ thể như sau: Khoản 2 điều 25 quy định Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không niêm yết công khai giá mua, giá bán vàng miếng, vàng trang sức, mỹ nghệ; khối lượng, hàm lượng vàng trang sức, mỹ nghệ tại địa điểm giao dịch;
b) Có niêm yết giá mua, giá bán vàng miếng, vàng trang sức, mỹ nghệ nhưng hình thức, nội dung niêm yết giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng;
Ban vang khong niem yet gia, Prima Gold co the bi phat den 60 trieu-Hinh-2
 Mua vàng Prima Gold, ngoài hóa đơn đỏ khách hàng N.M.H không nhận  được bất cứ giấy tờ nào đảm bảo chế bảo hành vàng hay quy chế đổi, bán.
Khoản 3 điều 3 quy định Mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền cụ thể: a) Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đối với tổ chức vi phạm là 2.000.000.000 đồng và đối với cá nhân vi phạm là 1.000.000.000 đồng;
b) Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ các trường hợp quy định đối tượng vi phạm là tổ chức. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân;
Đồng quan điểm với ý kiến chuyên gia, trao đổi với Kiến thức chiều 27/10, Luật sư Tống Minh Hữu (Văn phòng luật sư Phạm Hồng Hải & Cộng sự) cũng cho biết, việc công ty vàng kinh doanh vàng nhưng không niêm yết giá vàng là hành vi vi phạm pháp luật theo Điều 25 Mục 7 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP về vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng. Chiếu theo quy định này, việc không niêm yết giá vàng tại cửa hàng sẽ bị xử phạt hành chính từ 30 đến 60 triệu đồng.
Trong khi đó, sau tiết lộ "sốc" của khách hàng N.M.H về dịch vụ bán hàng của Prima Gold, trao đổi với Kiến thức, một số người tiêu dùng có sở thích sưu tầm, chơi vàng trang sức cũng có những đánh giá tiêu cực về Prima Gold.
"Tôi từng có dự định đến cửa hàng Prima Gold mua trang sức vì ấn tượng mẫu mã mới lạ, song nghĩ đến cảnh đeo một thời gian lại phải bảo hành, xi lại sản phẩm mà thấy ái ngại. Đó chính là lý do khiến tôi không mua nữa. Giờ biết thêm chính sách thâu mua thiệt đơn thiệt kép, nhân viên bán vàng không biết giá, cả cửa hàng to thế mà không có tiền mặt để trả khách thì tôi bỏ ý định ngay và luôn. Không "chơi" vàng thương hiệu này là sáng suốt", chị G.T.H - trưởng phòng nhân sự của một công ty có trụ sở ở quận Hai Bà Trưng - chia sẻ.
Nhụy Kiều

>> xem thêm

Bình luận(0)