Những sự vụ y tế gây rúng động dư luận năm 2013

Google News

(Kiến Thức) - Ăn bớt vắc xin, nhân bản kết quả xét nghiệm, 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin... là những vụ bê bối gây ảnh hưởng xấu tới ngành y trong năm 2013.

Bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác phi tang
Vụ án kinh hoàng xảy ra ở thẩm mỹ viện Cát Tường (ở 45 đường Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào chiều tối ngày 18/10 đã gây chấn động dư luận suốt thời gian qua. Nạn nhân là chị Lê Thị Thanh Huyền (SN 1974, ở 36 Hàng Thiếc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Thẩm mỹ viện Cát Tường. 
Theo lời khai của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, sáng 19/10 chị Huyền đến thẩm mỹ viện Cát Tường hút mỡ, nâng ngực. Sau ca phẫu thuật chừng 4 tiếng, chị Huyền thấy chóng mặt, người tím tái, sùi bọt mép và tử vong. Tối hôm đó, ông Tường cùng nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh, 17 tuổi, bê nạn nhân ra ôtô chở đến cầu Thanh Trì vứt phi tang.
Cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù các cơ quan chức năng và nhiều nhà ngoại cảm trên cả nước cùng tham gia tìm kiếm nhưng xác nạn nhân Huyền vẫn chưa được tìm thấy. Đây là vụ án gây chấn động dư luận xã hội và dấy lên quan ngại về vấn đề đạo đức của các y bác sĩ.
Nhân bản kết quả xét nghiệm
Việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại Bệnh viên Đa khoa Hoài Đức bị báo chí phanh phui hồi tháng 8/2013 khiến dư luận hết sức hoang mang về chất lượng khám chữa bệnh cũng như y đức của bác sĩ. Theo đó, từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức đã trả kết quả khoảng 1.000 phiếu xét nghiệm được “nhân bản” cho ít nhất 2.000 bệnh nhân. Trung bình một kết quả sử dụng cho 2-5 người. Nhiều bệnh nhân khác xa nhau về bệnh án, lứa tuổi, nhưng đều có chung một kết quả xét nghiệm.
Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức. 
Sau khi có kết quả điều tra của cơ quan công an, ngày 25/10, Công an TP.Hà Nội đã tống đạt kết luận điều tra đến 10 bị can liên quan trong vụ án “nhân bản” các phiếu kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội. Giám đốc và PGĐ BV ĐK Hoài Đức đã bị cơ quan điều tra truy tố về tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin tại Quảng Trị
Ngày 20/7, tại Quảng Trị, 3 cháu bé sơ sinh đã tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa. Đến thời điểm hiện nay, nguyên nhân tử vong vẫn chưa được kết luận chính thức, nhưng các chuyên gia Bộ Y tế “tạm” khẳng định các cháu bị sốc phản vệ.
 Trẻ tử nạn sau tiêm vắc xin ở Quảng Trị.
3 tháng sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan công an đã quyết định khởi tố vụ án để làm rõ việc 2 nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị sơ ý vô trách nhiệm, vi phạm quy định an toàn tiêm chủng dẫn đến chết người.
Tráo thuỷ tinh thể tại BV Mắt Hà Nội
Vụ việc đánh tráo thuỷ tinh thể tại bệnh viện mắt Hà Nội bắt đầu từ việc bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy tố cáo trực tiếp với Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị trong một lần tiếp xúc cử tri tại quận Hai Bà Trưng.
 Bệnh viện Mắt Hà Nội.
Cụ thể, bệnh viện nói thay thủy tinh thể của Mỹ cho bệnh nhân với giá khoảng 6,5 triệu đồng, nhưng thực tế thủy tinh thể bệnh nhân được thay không phải của Mỹ, mà của nước khác và có giá chỉ bằng 1/10 so với giá của Mỹ.Theo BS Thủy, Giám đốc Vũ Thị Thanh đã lừa 3.000 bệnh nhân với số tiền lên tới hàng tỷ đồng từ việc thay thủy tinh thể.
Tuy nhiên, khi kết luận vụ việc cả Sở Y tế và lãnh đạo bệnh viện đều cho rằng, đơn tố cáo là có cơ sở, nhưng không có tiêu cực gây hậu quả nghiêm trọng, mà sai sót này thuộc về phòng tài vụ,hành chính.
5 trẻ sơ sinh bị ngã tại BV Phụ Sản Hà Nội
Vụ việc xảy ra ngày 14/7 ở khoa A3 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, khi điều dưỡng 14/7 ở khoa A3 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội,điều dưỡng Trần Thị Vân Anh đẩy xe đưa trẻ sơ sinh đi tắm bị trượt chân và làm rơi 5 trẻ sơ sinh từ độ cao 1m xuống đất. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, BV Phụ Sản Hà Nội tiến hành khám, chụp cho các bé bị ngã. Kết quả ban đầu cho thấy 4 cháu đều khỏe mạnh, một bé bị nghi chấn động não nên được bệnh viện giữ lại điều trị.
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. 
Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã họp Hội đồng Kỷ luật Bệnh viện Phụ sản Hà Nội họp và thống nhất không cho điều dưỡng Vân Anh làm công việc tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, phạt trừ tiền đời sống trong 3 tháng, không xếp loại thi đua một năm.
Ăn bớt vắc xin ở trung tâm y tế dự phòng
Ngày 19/4, anh Nguyễn Dương Lam (Vĩnh Phúc) đưa con trai đến TTYTDP Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) để tiêm vắc xin 5 trong 1, loại Pentaxim (vô bào) mũi 3 với giá 635.000 đồng/mũi. Anh Lam phát hiện thấy nhân viên y tế tiêm cho con mình là chị Bùi Thị Phương Hoa chỉ bơm và tiêm 0,2ml vắc xin, trong khi liều vắc xin là 0,5ml. Lọ vắc xin còn thừa được nhân viên này để lại trong hộp catton.
Anh Nguyễn Dương La cầm bằng chứng vụ ăn bớt vắc xin.
Sau khi sự việc xảy ra, y tá Bùi Thị Phương Hoa, người trực tiếp tiêm thuốc cho cháu Dương Kiều Phong, con trai của anh Dương Thái Lam nhận mình đã có sai sót về chuyên môn.
Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Thường trực Thành ủy HN ra công văn yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân liên quan đến vụ "ăn bớt" vắc xin tại Trung tâm Y tế dự phòng HN. Hình thức xử lý cuối cùng được đưa ra là nhân viên y tế bị buộc thôi việc. Tuy nhiên, sự việc đã gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành y tế, giảm niềm tin của người dân đối với công tác tiêm chủng.
Lê Phương (TH)

Bình luận(0)