Ung thư, biến đổi giới tính vì lạm dụng đồ ăn nhanh

Google News

Đồ ăn nhanh hấp dẫn giới trẻ bởi sự tiện dụng. Tuy nhiên, sau nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại thậm chí là gây ung thư.

Chàng trai Xiao Feng đến từ thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, phía Đông Trung Quốc cho biết, cách đây 6 năm, bầu ngực phải của cậu bắt đầu phát triển to ra một cách bất thường, trong khi ngực trái thì vẫn bình thường. Điều này làm cho anh mất tự tin trong giao tiếp cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống.
Nguồn tin từ trang Dailymail cho biết, đầu tháng 7/2017, kết quả siêu âm cho thấy, tuyến vú bên phải của Xiao phát triển vượt trội và đã đạt đến kích cỡ tương đương cỡ ngực cup-A của phụ nữ. Theo Xiao Feng chia sẻ, anh rất thích ăn đồ ăn nhanh, điển hình như đùi và cánh gà rán.
Các bác sĩ nghi hiện tượng xảy ra là do các hoóc-môn tăng trưởng có trong món gà rán mà anh hay ăn. Để cải thiện tình hình này, các bác sĩ đã phải làm phẫu thuật cắt bỏ lớp mỡ thừa ở ngực để anh có thể quay về bộ ngực đàn ông như trước đây. Cùng với đó, các bác sỹ cũng khuyên anh nên tăng cường ăn các loại trái cây và rau quả.
Ung thu, bien doi gioi tinh vi lam dung do an nhanh
 Nguy cơ mắc bệnh và biến đổi giới tính vì lạm dụng đồ ăn nhanh.
Bác sĩ Pan (Bệnh viện Trung ương Ôn Châu, Trung Quốc ) - người điều trị cho Xiao khẳng định, việc tăng trưởng tuyến vú của Xiao Yang được cho là do sự mất cân bằng hoóc-môn, may mắn là nó không tái phát trở lại sau cuộc giải phẫu. Tình trạng này được gọi là gynecomastia (vú lớn nam), một căn bệnh đặc trưng ở nam giới với sự phát triển phần ngực giống như ngực của phụ nữ.Tiến sĩ Pan cho biết rằng hằng năm có hơn 100 bệnh nhân ở độ tuổi thanh, thiếu thiên nhập viện điều trị bệnh này.
Liên quan đến việc lạm dụng đồ ăn nhanh, một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, những bé gái tuổi vị thành niên thường xuyên ăn hamburger, đồ chiên, lắc sẽ có nhiều nguy cơ bị ung thư vú giai đoạn tiền mãn kinh.
Tiến sỹ Karin Michels tại đại học California, Los Angeles cho biết: “Trong thời thanh thiếu niên và giai đoạn mới lớn, tuyến vú phát triển khá nhanh và vì thế nếu những cô gái có lối sống không lành mạnh thì sẽ làm ảnh hưởng tới ngực”.
"Đồ ăn nhanh cực kỳ có hại với thanh thiếu niên trong thời kỳ ngực phát triển. Do đó cần phải có chế độ ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, hạt và đậu, tránh dùng soda, loại thực phẩm có hàm lượng đường cao, đường tinh chế, thịt đỏ và thịt chế biến", tiến sỹ Karin Michels cho biết thêm.
Để thực hiện cuộc nghiên cứu này, Michels và đồng nghiệp của bà đã lấy thông tin từ 45,204 phụ nữ tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Y tá II khi họ đang ở độ tuổi 33-52. Những người này phải hoàn thành bảng câu hỏi tần số thực phẩm về chế độ ăn thời trung học.
Trong khi đó, chế độ ăn của người trưởng thành được đánh giá lần đầu tiên bằng bảng câu hỏi về tần số thực phẩm khi họ đang ở độ tuổi 27-44.Sau 4 năm, cuộc khảo sát lại được thực hiện 1 lần.
Chế độ ăn của mỗi người phụ nữ được đưa kèm với hệ thống điểm đánh giá dinh dưỡng bằng một phương thức chưa từng được phát triển trước đây. Phương thức này liên kết chế độ ăn với các chỉ số dinh dưỡng trong máu.
Trong suốt 22 năm theo dõi, 870 trong số những người phụ nữ đã hoàn thành bảng câu hỏi tần số thực phẩm thời trung học được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú thời kỳ tiền mãn kinh và 490 người được chẩn đoán mắc ung thư vú thời kỳ mãn kinh.
Những người phụ nữ được chia thành 5 nhóm dựa trên chỉ số dinh dưỡng của chế độ ăn thời kỳ thanh thiếu niên, những người có chỉ số cao nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thời tiền mãn kinh cao hơn 35% so với những người có chỉ số ở nhóm thấp nhất.
Trong khi đó những phân tích tương tự được đưa ra dựa trên chế độ ăn thời kỳ mới trưởng thành, nhóm có chỉ số dinh dưỡng cao nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thời tiền mãn kinh cao hơn 41% so với những người thuộc nhóm thấp nhất.
“Kết quả này cho thấy một chế độ ăn quen thuộc ở thời kỳ thanh thiếu niên hoặc thời kỳ mới trưởng thành có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ trước khi họ mãn kinh. Khoảng 12% phụ nữ ở Mỹ mắc bệnh ung thư vú”, trích lời bà Michels.
Tuy nhiên tiến sĩ này cũng cho biết rằng dựa trên nhiều yếu tố như gen di truyền, nhân khẩu và lối sống thì nguy cơ bị mắc bệnh ung thư vú của mỗi người khác nhau.
Theo Ngọc Anh/Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

>> xem thêm

Bình luận(0)