CEO Amazon Jeff Bezos: "Chấp nhận mạo hiểm để thành công“

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Jeff Bezos - ông chủ tập đoàn Amazon luôn chấp nhận mạo hiểm và liều lĩnh để đạt được những thành công trong công việc và cuộc sống. 

Là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) của Amazon, tỷ phú Jeff Bezos hiện là một trong những người thành công nhất trong lĩnh vực công nghệ, với tài sản ước tính lên tới 57 tỉ USD (theo thống kê của Wealth- X tính đến tháng 2/2016). Vị tỷ phú này khiến nhiều người ngưỡng mộ khi có những quyết định liều lĩnh và mạo hiểm.
Tấm gương vượt khó đi lên
CEO Amazon Jeff Bezos:
 Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: CNN.
Tỷ phú Jeff Bezos chào đời vào tháng 1/1964. Ông có một tuổi thơ dữ dội khi người mẹ sinh ra ông khi mới 17 tuổi. Hơn một năm sau đó, cha của ông đã bỏ đi. Khi lên 5 tuổi, mẹ của Bezos đi bước nữa với Miguel Bezos - người gốc Cuba sang Mỹ lánh nạn và cũng phải trải qua giai đoạn đầu cơ cực. Ông coi cha dượng như cha ruột mãi cho đến năm 10 tuổi mới phát hiện sự thật về người cha đẻ.
Sau này, Bezos học ngành khoa học máy tính tại ĐH Princeton. Sau khi tốt nghiệp, ông từ chối nhiều lời mời làm việc hấp dẫn của Intel và Bell Labs để tham gia vào startup Fitel. Sau một thời gian tại Fitel, ông tiếp tục làm cho Bankers Trust và chuyển sang quỹ rủi ro D.E. Shaw. Sau 4 năm làm việc tại đây, ông giữ chức Phó chủ tịch.
Đến năm 1993, ông cưới bà MacKenzie Tuttle – đồng nghiệp của ông ở D.E. Shaw. Sau này, ông bỏ việc ở D.E. Shaw và quyết định theo đuổi sự nghiệp riêng. Amazon ra đời từ đó.
Năm 1998, ông Bezos trở thành một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Google. Dưới sự dẫn dắt của ông Bezos, Amazon đã trở thành một trong những dịch vụ thương mại điện tử lớn nhất thế giới và đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Amazon đã bán được gần 80 tỷ USD hàng hóa mỗi năm. Sự nghiệp ngày càng thăng hoa, ông Bezos khiến mọi người ngưỡng mộ với khối tài sản hàng chục tỷ USD và cuộc sống giàu sang.
Thành công bằng cách chấp nhận mạo hiểm
CEO Amazon Jeff Bezos:
Ảnh: CNN. 
Theo chia sẻ của tỷ phú Bezos, một trong những bí quyết giúp ông gây dựng sự nghiệp thành công là việc chấp nhận mạo hiểm để dẫn đầu thị trường.
"Thất bại và phát minh là hai anh em sinh đôi không thể tách rời. Để đi đến thành công, bạn phải thử nghiệm và sẽ không phải là thử nghiệm nếu bạn biết trước nó sẽ thành công", nhà sáng lập Amazon chia sẻ.
Ít ai có thể ngờ rằng, trước khi đạt được thành công như ngày hôm nay, tỷ phú Bezos, từng trải qua nhiều khó khăn, thử thách. thậm chí là thất bại trong 3 lần thử nghiệm mới tìm được hướng đi đúng. Thất bại không làm ông bỏ cuộc. Chính những thất bại đó sẽ giúp ông học được cách để thành công trong lần sau.
Giống như nhiều doanh nhân khác, tỷ phú Bezos tập trung vào khách hàng thay vì ám ảnh bởi các đối thủ cạnh tranh. Ông luôn lắng nghe khách hàng để tìm hiểu nhu cầu của họ. Nắm bắt được điều đó, công ty sẽ cho ra mắt những sản phẩm mà khách hàng mong muốn có được nhất.
Với phương châm: "Khách hàng luôn đúng", tỷ phú Bezos luôn cảm thấy khó chịu với những thứ khách hàng ghét: sự chậm trễ, sản phẩm gặp lỗi hay hết hàng. Vì thế, Amazon luôn có công cụ theo dõi để những tình trạng khiến khách hàng khó chịu hiếm khi xảy ra. Website của công ty cũng được đảm bảo vận hành nhanh chóng vì Amazon cho rằng, thời gian tải trang chỉ trễ 0,1 giây cũng đồng nghĩa họ mất 1% hoạt động của khách hàng.
Bên cạnh khách hàng, tỷ phú Bezos chạm đến thành công là nhờ việc quan tâm, đối xử công bằng với nhân viên. Ông thường trả lương cho nhân viên dựa trên cổ phiếu. Bằng việc chia sẻ và cung cấp lợi nhuận cho người lao động theo mức độ thành công của công ty, Amazon ngày càng phát triển và luôn nằm trong top đầu những dịch vụ thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Ông Bezos còn chú trọng đến việc xây dựng một nền văn hóa riêng cho công ty góp phần đưa Amazon ngày càng thành công hơn và trở thành thương hiệu lớn hàng đầu. Amazon là một trong những công ty hiếm trên thế giới có nét văn hóa riêng nổi tiếng với việc tiết kiệm chi phí, vốn thường chỉ phù hợp với các công ty cỡ nhỏ.
"Trong suốt 2 thập kỷ, chúng tôi đã tìm được hàng trăm, hàng ngàn người có cùng chí hướng, những người tin rằng môi trường làm việc và cách tiếp cận của chúng tôi là ý nghĩa và luôn tràn đầy năng lượng", tỷ phú Bezos chia sẻ về việc xây dựng một nền văn hóa riêng cho công ty.
Với những bí quyết kinh doanh này, tỷ phú Bezos đã trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc, dẫn dắt Amazon từ con số 0 đến thành công ngoài sức tưởng tượng như ngày nay.
Làm từ thiện giúp cuộc sống tươi đẹp hơn
CEO Amazon Jeff Bezos:
 Ảnh: CNN.
Là một doanh nhân thành đạt, giàu có, nhiều người không thể ngờ tỷ phú Bezos là một tay chơi "sát gái". Ngay từ khi còn trẻ, ông đã theo học khiêu vũ để có thể trở nên hấp dẫn hơn trong mắt phái đẹp. Trong khi nhiều nhà đầu tư phố Wall luôn trăn trở làm thế nào để ngày càng có nhiều hợp đồng đầu tư hay số cổ phiếu thì ông Bezos lại nghĩ về cách gặp gỡ càng nhiều cô gái càng tốt.
Ông Bezos còn khiến nhiều người khâm phục bằng những hành động cao đẹp vì cộng đồng. Cụ thể, năm 2012, ông quyên góp 2,5 triệu USD cho chương trình bảo vệ hôn nhân đồng giới ở Washington.
Với khối tài sản khổng lồ, ông Bezos chi 42 triệu USD và một phần đất đai của mình ở bang Texas để xây dựng Đồng hồ thiên niên kỉ (The Clock Of The Long Now) có khả năng hoạt động trong suốt 10.000 năm. Theo đó, chiếc đồng hồ khổng lồ này luôn kêu vang vào mỗi năm, mỗi thập kỷ, thế kỷ, thiên niên kỷ trong 10.000 năm tới.
Năm 2014, Jeff Bezos còn gây ngạc nhiên khi chấp nhận tham giả thử thách "tắm nước đá" để ủng hộ từ thiện sau khi CEO Satya Nadella của Microsoft gửi lời thách thức. Theo đó, ông đã tự nguyện đổ xô nước đá lên đầu mình ngay trên sân khấu trong một buổi gặp mặt toàn thể công ty. Ông Bezos còn cẩn thận đứng trong một chiếc bể bơi bơm hơi dành cho trẻ em để không làm ướt sân khấu. Với hành động này, ông tiếp tục ghi điểm ấn tưởng trong mắt công chúng.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)