Giải mã kho báu huyền thoại nổi tiếng nhất Chiến tranh thế giới 2

Google News

(Kiến Thức) - Cho đến nay, một phần của kho báu khổng lồ của viên tướng Nhật Bản Tomoyuki Yamashita đã tìm được, số còn lại vẫn "bặt vô âm tín". Vậy, kho báu khổng lồ này chứa đựng những món đồ quý giá nào mà nổi tiếng tới vậy? 

Đảo Bacuit Bay ở tỉnh Palawan, Philippines, gắn liền với một huyền thoại về kho báu mất tích của viên tướng Nhật Bản Tomoyuki Yamashita vào những năm 1940. Kho báu khổng lồ trên bao gồm nhiều món đồ quý giá làm từ vàng bạc, đồ trang sức, đồ tạo tác quý báu... do phát xít Nhật cướp bóc ở các quốc gia láng giềng như Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan trong suốt khoảng thời gian từ những năm 30 đến hết cuối chiến tranh thế giới 2.
Kho báu này được cho là cất giấu ở phía bắc Luzon, miền Trung Luzon, khu vực Tagalog và đảo Mindoro. Khi đó, tướng Yamashita là một trong những vị tướng nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào. Ông cũng là một trong những vị tướng cuối cùng chỉ huy quân đội Nhật Bản ở Philippines trong chiến tranh thế giới 2, trước khi bị quân đồng minh tiêu diệt.
Vào thời điểm đó, tướng Yamashita được giao nhiệm vụ vận chuyển toàn bộ những của cải châu báu vơ vét được của các nước châu Á qua Philippines trước khi chuyển về Nhật Bản. Tuy nhiên, đến năm 1944, khi đang ở Philippines, quân đội của tướng Yamashita bị lực lượng Mỹ và Yamashita tấn công dồn dập gây ra tổn thất nghiêm trọng cho quân đội Nhật Bản.
 Một phần kho báu mà tướng Yamashita cất giấu đã được tìm thấy.
Trước khi bị bắt và treo cổ, tướng Yamashita đã sai người chia nhỏ kho báu khổng lồ trên và giấu chúng tại 172 địa điểm khác nhau trên đảo từ trong hang động cho đến dưới lòng đất... Ông cũng vẽ lại bản đồ cất giấu kho báu với ý định một ngày nào đó ông sẽ về đây để lấy lại. Tuy nhiên, kế hoạch đó không xảy ra như dự định của tướng Yamashita do ông bị kết tội là tội phạm chiến tranh và xử tử tại Los Banos, Laguna vào ngày 23/2/1946.
Nhiều nguồn tin cho rằng, kho báu này trị giá hàng tỷ USD. Chính vì vậy, trong những năm 60 - 70, rất nhiều chuyên gia săn tìm kho báu đã tìm kiếm những của cải mà tướng Yamashita đã cất giấu khi xưa. Một số tuyên bố có được bản đồ giấu kho báu từ tay những người lính Nhật Bản trở về từ Philippines năm xưa. 
Vào năm 1971, Rogelio Roxas đã tìm thấy một phần của kho báu ở gần thành phố Baguio. Kho báu đó được chôn tại những căn phòng dưới lòng đất bao gồm nhiều hộp đựng vàng miếng và tượng phật làm từ vàng ròng 20 carat. Sau đó, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos ra lệnh tịch thu toàn bộ châu báu và giấu trong một căn hầm đặc biệt. Ông Roxas đâm đơn kiện và nhận được khoản tiền thưởng khổng lồ 22 tỷ USD do tìm ra kho báu khổng lồ trên. Tuy nhiên, thợ săn kho báu này không đồng ý với số tiền thưởng được trả trên nên tiếp tục khiếu kiện chính quyền.
Mời quý độc giả xem video: Hồ nước đáng sợ nhất thế giới. (Nguồn: Xem gì hôm nay). 
Tâm Anh (theo Allphilippines)

Bình luận(0)