Vụ lừa đảo hơn 12 tỷ: Khởi tố Tổng giám đốc L&M VN

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều ngày xét xử vụ án lừa đào hơn 12 tỷ, cuối ngày 22/3, TAND TPHCM đọc quyết định khởi tố Tổng giám đốc L&M VN.

>>> Clip kết thúc phiên toà xét xử vụ lừa đảo hơn 12 tỷ đồng tại  L&M VN:
Phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết (42 tuổi, quê tỉnh Phú Thọ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 139 BLHS được Toà án nhân dân (TAND TPHCM) tiến hành từ ngày 18/3 đến chiều 22/3.
Vu lua dao hon 12 ty: Khoi to Tong giam doc L&M VN
Phiên toà xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng diễn ra từ ngày 18/3 và vừa kết thúc chiều 22/3 với mức án 12 năm tù cho bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết
Phiên toà do Thẩm phán Vũ Phi Long làm chủ toạ suốt những ngày xét xử luôn tạo cho bị cáo, nguyên đơn, các luật sư và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan sự hài lòng nhất định với những phần xét hỏi công khai, dân chủ và luôn lắng nghe từ nhiều phía, cũng như tạo cơ hội cho các bên (kể cả bị cáo) trình bày quan điểm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
Tuy nhiên phiên toà cũng không kém phần kịch tính, căng thẳng với phần tranh luận giữa các luật sư bào chữa cho bị cáo, luật sư bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn Công ty TNHH L&M VN (TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam, do ông Yee Lip Chee, Tổng giám đốc là người đại diện) và đại diện Viện kiểm sát nhân dân TPHCM giữ quyền công tố tại phiên toà.
Sau nhiều giờ nghị án, cuối ngày 22/3, HĐXX đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết mức án 12 năm tù (được tính từ ngày bị bắt tạm giam 18/12/2013) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời bị cáo Tuyết phải hoàn trả công ty L&M VN số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Vu lua dao hon 12 ty: Khoi to Tong giam doc L&M VN-Hinh-2
Ông Yee Lip Chee, Tổng giám đốc L&M VN (áo đen) tại phiên toà.
Cũng tại phần tuyên án, những người có mặt vô cùng bất ngờ khi chủ toạ Vũ Phi Long đọc tiếp quyết định khởi tố vụ án để làm rõ việc ông Yee Lip Chee (48 tuổi, quốc tịch Malaysia), Tổng giám đốc L&M VN ký 25 phiếu chuyển tiền gây thất thoát hơn 6 tỷ đồng.
“Toà chỉ có quyết định khởi tố vụ án, còn trong quá trình điều tra nếu đầy đủ chứng cứ, Viện kiểm sát nhân dân TPHCM sẽ thực hiện quyết định khởi tố bị can đối với ông Yee Lip Chee”, thẩm phán Vũ Phi Long thông tin thêm.
Vu lua dao hon 12 ty: Khoi to Tong giam doc L&M VN-Hinh-3
Bị cáo Tuyết (áo cam) được dẫn giải về trại giam sau khi kết thúc phiên toà. 
Sau nhiều lần trả hồ sơ và một lần hoãn phiên toà để yêu cầu điều tra bổ sung, vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 12 tỷ đồng đã kết thúc với mức án 12 tù cho kế toán trưởng Công ty TNHH L&M VN. Tuy nhiên, TGĐ Yee Lip Chee và luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như những người có mặt tham dự phiên toà đều không thể ngờ rằng: Đang với vai trò đại diện cho bên bị hại (bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản), ông Yee Lip Chee giờ phải đối diện với hành vi vi phạm pháp luật và thời gian tới ông sẽ phải làm việc với các cơ quan bảo vệ pháp luật để làm rõ việc ông ký hàng chục phiếu chuyển tiền gây thất thoát hơn 6 tỷ đồng cho công ty mà trước đây khi làm việc với CQĐT cũng như tại các phiên toà, ông đều luôn nói rằng “không biết vì sao tôi ký?”.
Theo cáo trạng của VKSND TPHCM, bị cáo Tuyết được L&M Việt Nam (địa chỉ quận Tân Bình, TP HCM, là công ty con của L&M Singapore, trụ sở tại Singapore) do ông Yee Lip Chee là TGĐ ký hợp đồng làm việc tại công ty với chức danh kế toán trưởng (từ 1/2010 đến 6/2012).
Cuối tháng 10/2012 sau khi Tuyết nghỉ việc, công ty L&M VN thực hiện kiểm toán quá trình hoạt động theo niên độ năm kế toán từ 1/4/2011 đến 31/3/2012 và kết quả báo cáo xác định khoản tiền thanh toán không đúng quy định (thất thoát) xảy ra tại công ty L&M VN từ 1/2010 đến 6/2012 là hơn 12 tỷ đồng.
Từ kết quả kiểm toán nói trên cũng như xem lại các bản sao kê tiền gởi ngân hàng, phiếu yêu cầu chuyển tiền, lệnh chuyển tiền bản gốc trước đó OCBC và UOB (2 ngân hàng được L&M VN đăng ký mở tài khoản), TGĐ Yee Lip Chee phát hiện công ty của mình chuyển tiền thanh toán cho công ty Đại Hồng Tùng (ĐHT, do Tuyết là đại diện theo pháp luật, là chủ tài khoản và công ty này hoàn toàn không có bất cứ hợp đồng kinh tế hoặc giao dịch liên quan gì với L&M VN) từ ngày 1/2/2010 đến 28/3/2012 là 51 lần với số tiền hơn 12 tỷ đồng (khớp với số tiền thất thoát do đơn vị kiểm toán kết luận).
Trong số 51 phiếu yêu cầu chuyển tiền thanh toán, ông Yee xác nhận có 21 phiếu là chữ ký của mình, 23 phiếu khác ông cho là giả mạo và 7 phiếu còn lại không chắc là chữ ký của ông vì khác với loại mực ông Yee thường dùng để ký. Điều đáng nói là dù xác nhận chữ ký là của mình nhưng ông Yee lại cho rằng “không biết vì sao lại ký".

Ngay sau đó, ông Yee Lip Chee (TGĐ) và ông Wong Kong Hee (Chủ tịch HĐQT L&M VN) đã gởi đơn tố giác bà Tuyết đến cơ quan CSĐT công an TP HCM để tố giác hành vi chiếm đoạt tiền của L&M VN. Ngày 18/12/2013, Tuyết bị bắt tạm giam và bị truy tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, Khoản 4, Điều 139 BLHS.

Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)