Diễn biến mới nhất quanh giàn khoan phi pháp của Trung Quốc

Google News

Khi phát hiện tàu Việt Nam gặp hư hại, các tàu Trung Quốc tổ chức thành các tốp liên tục dồn ép với tốc độ cao nhằm triệt hạ tàu chấp pháp của ta.

Ngày 24/5, tại khu vực Nam Đông Nam giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, các tàu ngư chính, hải cảnh của Trung Quốc tiếp tục có nhiều hành động khiêu khích, tấn công các tàu chấp pháp của Việt Nam ở khoảng cách cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 8-10 hải lí.
Tàu Trung Quốc 3411 theo sát tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003. Ảnh: Nguyễn Huy. 
Cụ thể, 7h cùng ngày khi cách giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép 8 hải lí, tàu Ngư chính số hiệu 31001 và Hải cảnh 37101 của Trung Quốc gia tăng tốc độ dùng vòi rồng uy hiếp tàu Kiểm ngư 770 của Việt Nam.
Tại thực địa, các tàu Hải cảnh, Ngư chính, tàu dịch vụ lai dắt của Trung Quốc tiếp tục thực hiện các hành vi hung hăng hiếu chiến trước các tàu chấp pháp của Việt Nam như phun vòi rồng áp lực cao gây hư hại các thiết bị thông tin, điện máy, đâm va tốc độ cao nhằm gây hư hỏng chấn động kết cấu của tàu.
Đặc biệt khi phát hiện các tàu Việt Nam gặp hư hại thì các tàu của Trung Quốc tổ chức thành các tốp liên tục dồn ép với tốc độ cao với chủ đích triệt hạ tàu chấp pháp của Việt Nam. Không chỉ vậy, vào ban đêm các tàu hải cảnh, ngư chính, lai dắt đẩy ủi của Trung Quốc tổ chức thành nhóm gồm 3-4 tàu liên tục dùng đèn pha công suất lớn, pha mặt biển hú còi ép đuổi một tàu chấp pháp của Việt Nam.
Trái với các hành động đầy khiêu khích, hiếu chiến của các tàu Trung Quốc, các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư của Việt Nam luôn kiên trì tuyên truyền đấu tranh nhằm buộc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam, chủ động tránh đối đầu không đẩy tình hình căng thằng.
Theo TPO

Bình luận(0)