Cận cảnh cuốn sách cổ đắt giá nhất mọi thời đại

Google News

(Kiến Thức) - Cuốn sách giá trị nhất thế giới “Bay Psalm Book” mới được bán với giá 14,16 triệu USD tại nhà đấu giá Sotheby ở New York, Mỹ.

Cuốn sách quý hiếm “Bay Psalm Book” là tác phẩm đầu tiên được in tại vùng đất bây giờ là lãnh thổ Mỹ. Nhà đấu giá Sotheby cho hay, cuốn sách này đã thiết lập kỷ lục giá bán một cuốn sách cổ. Nó được xuất bản vào năm 1640.
Nhà từ thiện David Rubenstein đã mua một trong số 11 bản in của cuốn sách “Bay Psalm Book” còn tồn tại cho đến ngày nay.
Theo nhà đấu giá Sotheby, ông Rubenstein có kế hoạch chia sẻ cuốn sách quý hiếm này với công chúng Mỹ bằng cách cho các thư viện trên toàn quốc mượn trước khi chuyển cuốn sách đến một trong những thư viện ấy trong thời gian dài.
“Bay Psalm Book” là một bản dịch Kinh Thánh của người Thanh giáo. Nó đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của nhà thờ.
"Cuốn sách rất có giá trị bởi nó là sự khởi đầu của nền văn minh phương Tây ở nước Mỹ. Trên thực tế, nó đơn giản là cuốn sách đầu tiên ở Mỹ", David Redden - một người làm việc tại trung tâm bán đấu giá Sotheby cho biết.
Cuốn sách cổ giá trị nhất thế giới “Bay Psalm Book” mới được bán với giá 14,16 triệu USD.
Hiện 11 bản in của cuốn sách “Bay Psalm Book” còn tồn tại trên thế giới trong tổng số 1.700 cuốn được in lúc ban đầu đang nằm trong các bộ sưu tập của Đại học Harvard, Yale, Oxford, Thư viện cộng đồng New York và thư viện Huntington ở California.
“Bay Psalm Book” nằm trong bộ sưu tập của nhà thờ Old South ở Boston. Đây là một trong hai bản in mà nhà thờ này sở hữu. Nhà thờ dự định bán bản in đó để hỗ trợ các hoạt động và sứ mệnh của nhà thờ.
Cuốn sách gồm 300 trang được dịch từ tiếng Do Thái sang tiếng Anh. Nó được coi là sự phản kháng đối với Giáo hội Anh và nhà vua James Bible.
Giá bán cuốn sách cổ “Bay Psalm Book” đã nắm giữ kỷ lục cuốn sách được bán với giá đắt nhất thế giới. Trước đó, danh hiệu này thuộc về cuốn "The Birds of America" của tác giả John James Audubon viết vào thế kỷ XIX. "The Birds of America" nói về các loại chim và đã được bán với giá 11,5 triệu USD (năm 2010).
Tâm Anh (theo CNN)

Bình luận(0)