Biểu hiện bệnh polyp đại tràng và ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Tôi bị viêm đại tràng, đã cắt polyp cách đây 2 năm và uống thuốc chống co thắt đại tràng. Tôi rất lo không biết bệnh đại tràng của tôi có bị tái phát không? 

Hỏi: Tôi bị viêm đại tràng, đã cắt polyp cách đây 2 năm và uống thuốc chống co thắt đại tràng. Hiện nay, tình trạng sức khoẻ của tôi bình thường, biểu hiện của đại tràng không rõ rệt, mỗi ngày tôi đi vệ sinh "nặng" 2 lần, không đau bụng, không đi lỏng. Tuy nhiên, tôi rất lo không biết bệnh đại tràng của tôi có bị tái phát không? Có cần đi soi, chiếu chụp lại không vì tôi sợ các biểu hiện không rõ rệt lâu dần sẽ dẫn đến ung thư đại tràng? - Đỗ Thị Nga (Hải Phòng).
Ảnh minh họa. 
BSCK II Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 354 trả lời: Biểu hiện đại tiện ngày 1 - 2 lần như của bạn là bình thường, nhưng để có thể chẩn đoán tình trạng đó có dẫn đến ung thư không thì rất khó vì bạn không nói rõ tính chất phân như táo, lỏng, táo lỏng xen kẽ, có nhầy mũi, máu không...? 
Các tổn thương ở đại tràng cũng thường có nguy cơ gây ung thư như bệnh đa polyp có nguy cơ bị ung thư cao sau 20 tuổi, u nhung mao, viêm loét đại trực tràng và ống hậu môn mạn tính có nguy cơ ung thư từ 20 - 25%. Các polyp tuyến kích thước lớn có nguy cơ ung thư rất cao. Vì vậy, nếu có lo lắng bạn nên đi soi đại tràng để xác định. Hiện có phương pháp soi đại tràng dưới gây mê giảm bớt khó chịu đau đớn cho bệnh nhân. 
PV (ghi)

Bình luận(0)