Xe ôtô lâu ngày không sử dụng cần chăm sóc, bảo dưỡng gì?
Sau thời gian dài không sử dụng vì dãn cách do đại dịch Covid-19 kéo dài, có vài hạng mục kỹ thuật cần được kiểm tra tại nhà trước khi bạn đưa chiếc xe ôtô của mình vận hành trở lại.
TH
Tại một số địa phương, tình hình dịch bệnh có diễn biến tích cực và các quy định về giãn cách xã hội bước đầu được nới lỏng. Điều này tạo điều kiện cho không ít ôtô không sử dụng cơ hội lăn bánh trở lại.
Đi cùng với đó, chủ xe nên kiểm tra tổng quan để kịp thời phát hiện các vấn đề kỹ thuật có thể phát sinh sau thời gian dài không sử dụng. Khi mà các xưởng dịch vụ rất đông khách trong những ngày đầu được hoạt động trở lại, người dùng có thể tự thực hiện các bước kiểm tra nhanh tại nhà. Người dùng xe ôtô có thể tham khảo các hạng mục cần thực hiện trước khi đưa xe vận hành trở lại sau đây.
Kiểm tra tổng quan từ ngoài vào trong
Theo anh Tống Quang Phú, giám đốc trung tâm chăm sóc xe Mobile Car Care Việt Nam, thời gian dài “án binh bất động” có thể là nguyên nhân khiến hệ thống điện, khoang máy hay các bộ phận cơ khí gặp trục trặc. Vì vậy, các bước xem xét và đánh giá chung hiện trạng của xe ôtô để lâu ngày là rất cần thiết.
Trước hết, chủ xe nên dành thời gian lướt nhanh một vòng bên ngoài để phát hiện các điểm bất thường, xuống cấp của ngoại thất. Đơn cử là nước sơn bị có bị trầy xước hay bong tróc hay không, tình trạng của mâm, lốp có bị non hơi hay không, đèn xe trước/sau có thể bị ố hoặc mờ…
Trước hết, chủ xe nên dành thời gian lướt nhanh một vòng bên ngoài để phát hiện các điểm bất thường, xuống cấp của ngoại thất.
Một chi tiết quan trọng thường ít được để mắt đến là hệ thống phanh. Đối với các mẫu xe trang bị phanh đĩa, ngoài bụi bẩn thì bề mặt đĩa phanh lâu ngày không sử dụng có thể bị bám một lớp gỉ sét. Đây là hiện tượng không đáng lo, khi xe chạy đĩa phanh có sự ma sát với bố phanh (bố thắng) sẽ được mài sạch trở lại.
Điểm cần chú ý là các vết trầy xước lớn trên đĩa phanh và độ mòn của bố phanh, có thể ảnh hưởng đến hệ thống của hệ thống phanh khi xe vận hành, anh Quang Phú nói.
Tiếp đến, khoang động cơ cần được kiểm tra sơ bộ để đánh giá các rủi ro trước khi nổ máy trở lại. Danh sách bao gồm hiện trạng bình ắc-quy và hệ thống dây điện, các chi tiết cao su và nhựa có hư hại không, mức dầu động cơ bình thường hay bị hụt, nước làm mát, dầu phanh hay nước rửa kính có bị hao hụt hay không…
Khoang động cơ cần được kiểm tra sơ bộ để đánh giá các rủi ro.
Có thể tự xử lý vấn đề đơn giản tại nhà
Theo anh Quang Phú, chủ xe khi phát hiện vấn đề bất thường, cần tìm hiểu nguyên nhân và hỏi ý kiến tư vấn của chuyên gia hoặc nhân viên kỹ thuật nếu không biết cách tự xử lý.
Nếu có dụng cụ, đồ nghề và kỹ năng, chủ xe có thể tự lo liệu các tình huống đơn giản tại nhà theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Ví dụ như kích hoặc sạc lại bình ắc-quy để đề nổ, bơm lốp theo áp suất theo thông số chuẩn, châm nước làm mát, nước rửa kính...
Nếu có dụng cụ, đồ nghề và kỹ năng, chủ xe có thể tự lo liệu các tình huống đơn giản tại nhà theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.
Trong trường hợp xe bị vấn đề nghiêm trọng hơn nên gọi cứu hộ hoặc mang đến garage chuyên nghiệp để khắc phục hiệu quả, chẳng hạn hư hỏng hệ thống điện, hụt dầu động cơ, két nước làm mát bị hỏng hay bị chuột, côn trùng cắn phá khoang máy.
Ngoài ra, người dùng cũng nên dành thời gian để tự chăm sóc, dọn dẹp lại xế hộp. Rửa ngoại thất, xử lý nấm mốc nội thất nếu có, khử khuẩn nhanh cabin là các công đoạn mà chủ xe có thể tự thực hiện ở nhà.
Các hạng mục chăm sóc, bảo dưỡng cần lưu ý
Với việc các garage, xưởng dịch vụ tại Hà Nội và một vài địa phương hoạt động trở lại, người dùng ôtô nên sắp xếp đặt hẹn để kiểm tra, chăm sóc xe ngay khi có thể.
Đối với ngoại thất, sau một thời gian dài, bề mặt sơn xe sẽ bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng bởi thời tiết, nhiệt độ nếu đậu ngoài trời, bến bãi không có che đậy. Lúc này, chủ xe nên yêu cầu rửa xe, kết hợp đánh bóng để chăm sóc lại bề mặt sơn.
Các dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng xe tại Hà Nội đắt khách khi hoạt động trở lại từ giữa tháng 9. Ảnh: Bối Hạ, Nhật Sinh.
Bên cạnh đó, nếu cần thiết người dùng có thể chọn thêm dịch vụ chăm sóc, tẩy ố bề mặt kính lái và các cửa kính bên hông, phía sau nếu bị tình trạng mốc kính do nước mưa, anh Quang Phú chia sẻ.
Về nội thất, ôtô lâu ngày không sử dụng có thể ẩn chứa nhiều vi khuẩn và khả năng phát sinh ẩm mốc. Lúc này giải pháp là lựa chọn các gói vệ sinh nội thất, kết hợp khử mùi để làm mới lại khoang nội thất.
Sau cùng, những hạng mục bảo dưỡng cần xem xét thực hiện theo số km di chuyển cần lưu ý là thay nhớt động cơ, thay lọc nhớt, thay lọc gió, thay màn lọc và bơm ga cho hệ thống điều hòa, kiểm tra thước lái, đảo lốp…
(Kiến Thức) - Lộ trình bảo dưỡng xe máy cần thiết sẽ giúp chiếc xe của bạn vận hành tốt, an toàn trong thời gian lâu dài. Sau đây sẽ là lịch trình bảo dưỡng xe máy bỏ túi, giúp bạn an tâm khi sử dụng.
Nên bảo dưỡng xe máy định kỳ vì sao?
Theo chuyên gia, có 4 lý do quan trọng để chủ xe nên bảo dưỡng xe máy định kỳ, gồm:
Thứ nhất, để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất bởi sau một thời gian hoạt động, nhiều bộ phận trên xe máy dần trở nên hao mòn, không đảm bảo chức năng. Để tránh tình trạng xe “chết máy” hoặc phát sinh trục trặc khi đang đi đường, chủ xe nên bảo dưỡng xe máy định kỳ 4 tháng/lần (đối với những xe sử dụng ở mức độ bình thường).
Có 4 lý do quan trọng để chủ xe nên bảo dưỡng xe máy định kỳ gồm: để xe hoạt động tốt nhất, tăng tuổi thọ sử dụng xe, đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe, giúp xe có giá trị cao khi chuyển nhượng.
Những con số “biết nói” của Suzuki tại thị trường Việt Nam
(Kiến Thức) - Doanh số nửa đầu 2021 đạt 6773 chiếc, thị phần tăng 1-2% hai năm liên tiếp, tổng chi phí bảo dưỡng xe 1 năm chưa đến 1 triệu đồng là những con số thể hiện chuyển biến tích cực của Suzuki tại thị trường Việt Nam.
Với doanh số cộng gộp nửa đầu năm 2021 đạt 6773 xe bán ra thị trường, thị phần tăng 1-2% trong hai năm liên tiếp và tổng chi phí bảo dưỡng 1 năm chưa đến 1 triệu đồng... là những con số biết nói thể hiện chuyển biến tích cực của Suzuki tại Việt Nam, tương xứng với tầm cỡ thương hiệu Nhật Bản được ưa chuộng trên thế giới, đứng đầu về chỉ số hài lòng ở Vương quốc Anh.
Bảo quản xe máy thế nào khi không sử dụng thời kỳ giãn cách?
Xe máy, môtô khi không được sử dụng trong thời gian dài cũng gây ra nhiều hỏng hóc gây tốn kém cho chủ sở hữu. Sau đây là một số lưu ý cần thiết cho người dùng tham khảo.
Trong bối cảnh hiện tại, do ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều tới mọi khía cạnh của cuộc sống. Không chỉ gây ảnh hưởng tới con người, đại dịch còn có ảnh hưởng xấu đến những phương tiện tham gia giao thông như môtô, xe máy không sử dụng một thời gian dài.
Xe máy, môtô cần được bảo quản đúng cách khi không sử dụng lâu ngày
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ dịp cuối năm 2025, Hyundai đã áp dụng mức giảm kỷ lục tới 200 triệu cho Palisade, cùng tùy chọn gói bảo hành 8 năm.