Cảnh nóng phim “Vợ ba“: Đạo diễn có thể bị truy tố hình sự?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến tranh cãi nữ diễn viên 13 tuổi đóng cảnh "nóng" (Nguyễn Phương Trà My) trong phim "Vợ ba", luật sư Bình cho rằng có thể khởi tố hình sự đạo diễn Nguyễn Phương Anh.

Kể từ khi được công chiếu, phim "Vợ ba" của đạo diễn Nguyễn Phương Anh đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều về việc diễn viên nhí Nguyễn Phương Trà My (sinh năm 2004) tham gia nhiều cảnh gợi dục. 
Đúng như tên phim, Trà My vào vai Mây - vợ ba của một điền chủ giàu có. Mây đã vượt qua nhiều biến động của người phụ nữ như khi ân ái, vượt cạn. Một trong những cảnh gây tranh cãi nhất của phim và nụ hôn đồng giới với diễn viên Maya. Cảnh này đã bị cắt trong quá trình kiểm duyệt phim tại Việt Nam.
Giữa các luồng ý kiến trái chiều, không ít người đặt câu hỏi: Liệu những cảnh người lớn trong "Vợ ba" do một diễn viên mới 13 (tại thời điểm quay phim) tham gia đóng có vi phạm quy định của pháp luật khi nạn ấu dâm đang dần nổi lên ở Việt Nam?
Canh nong phim “Vo ba“: Dao dien co the bi truy to hinh su?
Một cảnh nóng trong "Vợ ba" mà Trà My tham gia đóng. 
Trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề trên, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VP luật sư Tinh Thông Luật) bày tỏ quan điểm:
"Trước tiên, phải chia sẻ thật rằng tôi không đồng tình với câu trả lời của đạo diễn Nguyễn Phương Anh với báo chí rằng: 'Tôi đã làm xong tác phẩm của mình, mọi người nhận xét thế nào, tôi cũng không quan tâm đâu. Với các cảnh nóng của Trà My tôi không thấy ai phản đối vì mọi người đều khen cô bé rất tuyệt vời'.
Tôi không hiểu là sao bạn ấy có thể trả lời được như vậy? Đây là câu trả lời vô tâm, thách thức cộng đồng, thách thức pháp luật. Tôi nghĩ không nên lấy lý do là làm nghệ thuật để ngang nhiên, kệch cỡm thách thức cho rằng mình có quyền làm gì thì làm. Rồi còn khen là các cảnh nóng ấy rất tuyệt vời".
Có thể thấy hiện nay chúng ta đang lên án hành vi xâm hại tình dục trẻ em, lên án việc ấu dâm thì việc cảnh trong phim để một người lớn ôm ấp với hành động khiêu dâm như thế là điều vô cùng phản cảm, tiếp tay cho loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ngày càng phát triển.
Để đưa một cảnh nóng vào phim đó là quyền của đạo diễn và việc kiểm duyệt là của các cơ quan chức năng. Thiết nghĩ, đạo diễn phải có sự phân biệt ranh giới giữa nghệ thuật và pháp luật cũng như những giá trị đạo đức. Người đạo diễn có quyền đưa vào phim cảnh nóng, nhưng phải là hình ảnh của người đã thành niên.
Canh nong phim “Vo ba“: Dao dien co the bi truy to hinh su?-Hinh-2
Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng những cảnh nóng trong "Vợ ba" có dấu hiệu của hành vi sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. 
Hành vi này của đạo diễn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự được quy định tại Điều 147 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm.
1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: a) Phạm tội có tổ chức; b) Phạm tội 02 lần trở lên; c) Đối với 02 người trở lên; d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; đ) Có mục đích thương mại; e) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; g) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm: a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; b) Làm nạn nhân tự sát.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Như vậy, với tình tiết nhằm mục đích thương mại thì có thể phải đối diện với mức án tù từ 03 năm đến 07 năm.
Điều luật này là một trong những điều luật mới được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015 nhằm để bảo vệ hai khách thể đặc biệt quan trọng của Bộ luật Hình sự: Thứ nhất là sự phát triển bình thường và quyền trẻ em, thứ hai là hành vi có tính chất dâm ô, đồi trụy. Chúng ta cần phải lên án và bảo vệ trẻ em tránh việc để những người lớn lợi dụng nghệ thuật đưa trẻ vị thành niên tham gia những tình huống tương tự.
Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)