Tại Phiên họp thứ nhất Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng nêu quyết tâm khởi công dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào tháng 12/2026.
Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình mang tính biểu tượng, sẽ ưu tiên nguồn lực thực hiện sớm với thời gian nhanh nhất, chất lượng tốt nhất.
Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình mang tính biểu tượng, sẽ ưu tiên nguồn lực thực hiện sớm với thời gian nhanh nhất, chất lượng tốt nhất.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân lưu ý, đường sắt tốc độ cao yêu cầu về an toàn rất nghiêm ngặt. Không vì chi phí hay nguồn thu mà thiếu tập trung yêu cầu này.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân lưu ý, đường sắt tốc độ cao yêu cầu về an toàn rất nghiêm ngặt. Không vì chi phí hay nguồn thu mà thiếu tập trung yêu cầu này.
Đại biểu Quốc hội Phan Xuân Dũng cho rằng, cần phải để các nhà khoa học, người dân Việt Nam được “tham gia nhiều nhất vào Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Đại biểu Quốc hội Phan Xuân Dũng cho rằng, cần phải để các nhà khoa học, người dân Việt Nam được “tham gia nhiều nhất vào Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Mức này được đưa ra trên cơ sở tham khảo VietnamAirlines và Vietjet - hai hãng hàng không thị phần lớn nhất trong nước. Trong đó, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tải cần làm rõ hơn một số nội dung chủ yếu như: Bộ GTVT cần báo cáo rõ "cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ cao, hiện đại..."
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa... phục vụ quốc kế, dân sinh.
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) nhấn mạnh quan điểm, làm đường sắt tốc độ cao “sớm ngày nào tốt ngày đó”, và việc lựa chọn vận tốc 350 km/giờ phù hợp cả về công nghệ cũng như tầm nhìn tương lai.