TP HCM đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm cao nhất 70.000 đồng

Nhà đầu tư đề xuất thu 40.000 đồng với ô tô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ô tô biển xanh vào trung tâm TP HCM.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM (GTVT) vừa báo cáo UBND TP HCM về việc lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm (quận 1, 3).
TP HCM de xuat thu phi o to vao trung tam cao nhat 70.000 dong
TP HCM đề xuất thu phí phương tiện khi vào quận 1 và 3. 
Theo đó, Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) - đơn vị lập và là nhà đầu tư dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM - đề xuất dự án, hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh Quận 1, 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí. Một trung tâm điều hành được xây dựng để điều hành việc thu phí.
Thời gian thu phí áp dụng trong hai khung giờ cao điểm 6h-9h và 15h-19h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng với ô tô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ô tô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm, không thu chiều ra.
Taxi đăng ký tại TP HCM được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Nhà đầu tư cho hay, việc này giúp quản lý tốt hơn taxi tại thành phố, giảm ảnh hưởng từ sự phát triển quá nhanh của các loại taxi công nghệ, taxi tỉnh, thành khác hoạt động trên địa bàn.
Xe buýt cùng các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như xe cứu hỏa, cứu thương... được miễn phí.
Các mức phí trên sẽ được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi do HĐND TP HCM thông qua.
Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc - đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - đường 3 tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - đường Lý Thái Tổ - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Võ Văn Kiệt - đường Tôn Đức Thắng.
Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng gần sân bay Tân Sơn Nhất là đường Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).
ITD cũng đề xuất thực hiện dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong thời gian 10 năm với tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng. Tổng chi phí vận hành trong 10 năm (đến năm 2032) là gần 1.800 tỷ đồng.
ITD cam kết tự thu xếp vốn để thực hiện dự án. Cụ thể, nếu được chấp thuận, từ nay đến cuối năm 2021, nhà đầu tư sẽ triển khai đề xuất đầu tư dự án, xin phê duyệt đề xuất đầu tư…
Đến năm 2022, nhà đầu tư sẽ tiếp tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xin chủ trương đầu tư, nghiên cứu khả thi dự án... Sau khi dự án được duyệt, UBND TP HCM sẽ công bố và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trong 10 năm trước khi chuyển giao lại cho thành phố.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Quyền - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, việc nghiên cứu giải pháp thu phí xe vào nội đô để hạn chế ùn tắc trong khu vực này như các nước đã thực hiện là cần thiết. Nhưng tiền đề quan trọng nhất để triển khai được là vận tải công cộng phải đáp ứng đến ngưỡng nào đó.
"Về nguyên tắc, khi hạn chế cái này thì phải có cái kia thay thế, để người dân lựa chọn. Hệ thống metro, xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM phải đảm đương được 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân thì mới khuyến khích họ chuyển từ xe cá nhân sang công cộng. Nếu vận tải công cộng chưa đáp ứng được mà vẫn thực hiện thu phí xe cá nhân với mục đích làm khó, hạn chế đi vào khu vực hay ùn tắc thì chưa hiệu quả. Với những việc cấp thiết, người ta vẫn trả phí để đi xe cá nhân, kèm theo đó là sự ấm ức" - ông Quyền nhận định.
"Công nghệ thu phí tự động không phải là mới hay khó tại thời điểm này, vì các trạm thu phí BOT đều đã sử dụng, quan trọng là tổ chức thực hiện" - ông Quyền cho biết thêm.
Trước đó, năm 2011, ITD từng đề xuất thu mức phí 30.000 đồng/lượt đối với xe du lịch và 50.000 đồng/lượt đối với các loại xe còn lại vào trung tâm TP HCM trong khung thời gian 6h-20h hằng ngày.
Năm 2019, TP HCM đã chấp thuận đề xuất của ITD về dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm với 36 cổng thu phí tự động. Sau nhiều lần tổ chức lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học, dự án vẫn ngưng do có nhiều ý kiến phản đối.
Năm 2020, Sở GTVT TP tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm, do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa được triển khai.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Vướng mắc trong xử lý xe biển số Lào vi phạm quy định giao thông

Nguồn: Nhân dân

87 trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội đặt ở những vị trí nào?

Đơn vị tư vấn vừa xây dựng và trình Sở Giao thông vận tải Hà Nội địa điểm sẽ lập 87 trạm thu phí phương tiện (ô tô) vào nội đô.

Về lộ trình thực hiện, đơn vị Tư vấn đưa ra lộ trình triển khai từ nay đến năm 2024, thu phí xe vào nội đô từ năm 2025. Ranh giới để xác định khu vực thu phí được giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh trì - Pháp vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.

87 tram thu phi xe vao noi do Ha Noi dat o nhung vi tri nao?
Nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, khu vực được lên danh sách để lập trạm thu phí vào nội đô. Ảnh: Trọng Đảng 

2 bé gái bị ép quan hệ tình dục ngay tại quán ăn

Cả hai bé gái đều chưa đủ 16 tuổi bị ép quan hệ tình dục tại một quán ăn trên địa bàn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).

Thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Trước đó, Công an huyện Lục Ngạn tiếp nhận tin báo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Ngạn và bản tường trình của cháu N. (SN 2009), trú tại huyện Lục Ngạn về việc bị một số người quan hệ tình dục trái ý muốn tại một quán quán ăn trên địa bàn Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn.

Hành trình phá án: Hai tử tù luôn thấy linh hồn cô gái mình sát hại

Sau khi sát hại cô gái trẻ, hai nghi phạm luôn cảm thấy linh hồn cô gái về báo oán. Vụ án này đã được ANTV dựng lại trong chương trình Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Hai tu tu luon thay linh hon co gai minh sat hai
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 13h ngày 26/5/2009, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội nhận được tin báo của Công an huyện Mê Linh về việc, khoảng 7h sáng cùng ngày, người dân đi đánh cá đã phát hiện một xác người chết đang trong thời gian phân hủy tại cánh đồng Cùm, xóm Hòa Bình, thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh.
Hanh trinh pha an: Hai tu tu luon thay linh hon co gai minh sat hai-Hinh-2

Hiện trường phát hiện vụ việc tại một chuôm nước ngập bèo tây, khi người đánh cá vớt đám bèo đã bàng hoàng phát hiện một xác chết và lập tức báo cho Công an thị trấn Chi Đông. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới