Oanh tạc cơ H-6G Trung Quốc tập trận ở Thái Bình Dương

(Kiến Thức) - Một nhóm máy bay ném bom chiến lược H-6G của Trung Quốc đã thực hiện cuộc tập trận ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Theo tờ Wen Wei Po (trụ sở tại Hong Kong), một bức ảnh vừa được công bố trên trang mạng Hải quân Trung Quốc cho thấy máy bay ném bom chiến lược H-6G thuộc Hạm đội Đông Hải đã được triển khai trong cuộc tập trận ở trên khu vực Tây Thái Bình Dương vào ngày 17/9, chỉ 9 ngày sau khi 2 máy bay ném bom H-6 được phát hiện bay trên không phận quốc tế ở giữa đảo Miyako và Okinawa (Nhật Bản).
Khi đó, hai tiêm kích đánh chặn F-15J thuộc Liên đội Hàng không 83 - Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đã thực hiện cuộc đánh chặn máy bay ném bom Trung Quốc trong vụ ngày 8/9, mặc dù vậy, vẫn chưa biết rõ lý do tại sao các máy bay ném bom H-6G lại bay quá gần vùng lãnh hải Nhật Bản.
Chỉ 9 ngày sau đó (17/9), một nhóm máy bay ném bom H-6G lại thực hiện thành công tập trận nhỏ trên khu vực không rõ vị trí chính xác trên Tây Thái Bình Dương. Sau khi ném 11 quả thủy lôi vào các mục tiêu, tất cả các máy bay H-6G trở về căn cứ miền Đông Trung Quốc.
Hình ảnh máy bay ném bom chiến lược H-6G được phía Nhật Bản chụp được.
Hình ảnh máy bay ném bom chiến lược H-6G được phía Nhật Bản chụp được.
Từ các bức ảnh được Hải quân Trung Quốc công khai, chiếc H-6G – với số hiệu 81215 được tìm thấy trên không phận quốc tế gần quần đảo Okinawa trong cuộc tập trận ngày 8/9, có mặt trong cuộc tập trận ngày 17/9.
H-6G là biến thể của dòng máy bay ném bom H-6 do Trung Quốc phát triển cho lực lượng hải quân thực hiện tác chiến chống hạm dùng để đối phó với nhóm tàu sân bay chiến đấu Hải quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) trong khu vực.
Hệ thống vũ khí chính của H-6G gồm tên lửa hành trình chống tàu tầm trung giống như YJ-12 và YJ-63. Với mái che chứa radar nằm dưới bụng, H-6G có thể chị thị chính xác cho các tên lửa tấn công mục tiêu.
Hiện nay, Trung Quốc đã đưa vào trang bị biến thể H-6K có thể mang phóng tên lửa hành trình đối đất tầm cực xa CJ-10 có khả năng tấn công các căn cứ quân sự Nhật Bản và kể cả căn cứ ở Guam (thuộc Mỹ) trong cuộc xung đột tiềm năng.
Wen Wei Po cho rằng, máy bay ném bom H-6 của Hải quân Trung Quốc đặt ra mối đe dọa rất lớn cho các tàu chiến Mỹ, Nhật hoạt động tại biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương.

“Át chủ bài” không quân chiến lược Trung Quốc

Hong-6 (gọi tắt là H-6) do Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An (XAC) thiết kế chế tạo từ những năm 1950 dựa trên máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô. H-6 dài 34,8m, cao 10,36m, sải cánh 33m, trọng lượng cất cánh tối đa 79 tấn.
Hong-6 (gọi tắt là H-6) do Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An (XAC) thiết kế chế tạo từ những năm 1950 dựa trên máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô. H-6 dài 34,8m, cao 10,36m, sải cánh 33m, trọng lượng cất cánh tối đa 79 tấn. 

Máy bay ném bom H-6 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Tây An WP-8 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.050km/h, bán kính chiến đấu 1.800km, trần bay 12.800m.
Máy bay ném bom H-6 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Tây An WP-8 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.050km/h, bán kính chiến đấu 1.800km, trần bay 12.800m. 

H-6 có khả năng mang 9 tấn bom trong thân. Ngoài ra, một số biến thể mang được tên lửa hành trình chống tàu, không đối đất trên các giá treo cánh. Trong ảnh là phi đội H-6 đang ném bom oanh tạc mục tiêu.
H-6 có khả năng mang 9 tấn bom trong thân. Ngoài ra, một số biến thể mang được tên lửa hành trình chống tàu, không đối đất trên các giá treo cánh. Trong ảnh là phi đội H-6 đang ném bom oanh tạc mục tiêu. 

Dây chuyền sản xuất H-6 chạy từ những năm 1960 tới tận những năm 2000, có khoảng 200 chiếc H-6 (gồm nhiều biến thể) được chế tạo. Trong ảnh là biến thể H-6A mang được tối đa 9 tấn bom với loại bom thông thường cỡ 250-3.000kg hoặc một bom hạt nhân. Đây là biến thể được sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng H-6, khoảng 140 chiếc đã chuyển giao cho không quân.
Dây chuyền sản xuất H-6 chạy từ những năm 1960 tới tận những năm 2000, có khoảng 200 chiếc H-6 (gồm nhiều biến thể) được chế tạo. Trong ảnh là biến thể H-6A mang được tối đa 9 tấn bom với loại bom thông thường cỡ 250-3.000kg hoặc một bom hạt nhân. Đây là biến thể được sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng H-6, khoảng 140 chiếc đã chuyển giao cho không quân.

Biến thể H-6D (9 chiếc được chế tạo) thiết kế cải tiến ở một số điểm trong hệ thống điện tử. Biến thể này có khả năng mang được 2 tên lửa hành trình chống tàu YJ-6 có tầm bắn 120km.
Biến thể H-6D (9 chiếc được chế tạo) thiết kế cải tiến ở một số điểm trong hệ thống điện tử. Biến thể này có khả năng mang được 2 tên lửa hành trình chống tàu YJ-6 có tầm bắn 120km. 

Biến thể H-6H bay lần đầu tháng 12/1998, chỉ có 2 chiếc được chế tạo để thử nghiệm. H-6H có khả năng mang 2 tên lửa hành trình đối đất KD-63. Trong ảnh, các kỹ thuật viên mặt đất đang chuẩn bị lắp đạn KD-63 lên H-6H.
Biến thể H-6H bay lần đầu tháng 12/1998, chỉ có 2 chiếc được chế tạo để thử nghiệm. H-6H có khả năng mang 2 tên lửa hành trình đối đất KD-63. Trong ảnh, các kỹ thuật viên mặt đất đang chuẩn bị lắp đạn KD-63 lên H-6H. 
Tên lửa hành trình đối đất KD-63 lắp đầu đạn nặng 500kg, tầm bắn 150-200km.
 Tên lửa hành trình đối đất KD-63 lắp đầu đạn nặng 500kg, tầm bắn 150-200km. 

Năm 2005, Không quân Hải quân Trung Quốc đã đưa vào trang bị máy bay ném bom H-6M để thay thế cho H-6D. H-6M được cải tiến với 4 giá treo trên cánh mang được 4 đạn tên lửa hành trình chống tàu YJ-81 (tầm bắn 50km) hoặc tên lửa hành trình đối đất KD-88 (tầm bắn 200km).
Năm 2005, Không quân Hải quân Trung Quốc đã đưa vào trang bị máy bay ném bom H-6M để thay thế cho H-6D. H-6M được cải tiến với 4 giá treo trên cánh mang được 4 đạn tên lửa hành trình chống tàu YJ-81 (tầm bắn 50km) hoặc tên lửa hành trình đối đất KD-88 (tầm bắn 200km). 

Mặc dù sau 30-40 năm sử dụng, nếu so với máy bay ném bom chiến lược Nga – Mỹ thì H-6 dù có cải tiến thế nào thì cũng đã quá lỗi thời. Nhưng trong khi chưa tìm ra phương án thay thế, Trung Quốc tiếp tục nỗ lực phát triển thêm biến thể của H-6 mang tên H-6K, bay lần đầu năm 2007. Trong ảnh là nhà máy của Tập đoàn Tây An đang lắp ráp máy bay ném bom mới nhất H-6K.
Mặc dù sau 30-40 năm sử dụng, nếu so với máy bay ném bom chiến lược Nga – Mỹ thì H-6 dù có cải tiến thế nào thì cũng đã quá lỗi thời. Nhưng trong khi chưa tìm ra phương án thay thế, Trung Quốc tiếp tục nỗ lực phát triển thêm biến thể của H-6 mang tên H-6K, bay lần đầu năm 2007. Trong ảnh là nhà máy của Tập đoàn Tây An đang lắp ráp máy bay ném bom mới nhất H-6K. 

Biến thể mới nhất H-6K được trang bị động cơ D-30KP của Nga cung cấp lực đẩy mạnh hơn so với động cơ Trung Quốc. Khả năng mang bom có lẽ chỉ dừng ở mức 9 tấn trong khoang.
Biến thể mới nhất H-6K được trang bị động cơ D-30KP của Nga cung cấp lực đẩy mạnh hơn so với động cơ Trung Quốc. Khả năng mang bom có lẽ chỉ dừng ở mức 9 tấn trong khoang. 

Ngoài các biến thể chiến đấu, Tập đoàn Tây An còn phát triển biến thể H-6U dành cho vai trò tiếp nhiên liệu trên không. Trong ảnh là biến thể H-6U cất cánh.
Ngoài các biến thể chiến đấu, Tập đoàn Tây An còn phát triển biến thể H-6U dành cho vai trò tiếp nhiên liệu trên không. Trong ảnh là biến thể H-6U cất cánh. 

Biến thể tiếp nhiên liệu H-6U chứa được 37 tấn nhiên liệu máy bay ở trong thân và có thể tiếp tối đa 18 tấn nhiên liệu cho chiến đấu cơ. Mỗi chiếc H-6U tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 máy bay.
Biến thể tiếp nhiên liệu H-6U chứa được 37 tấn nhiên liệu máy bay ở trong thân và có thể tiếp tối đa 18 tấn nhiên liệu cho chiến đấu cơ. Mỗi chiếc H-6U tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 máy bay. 

Tiêm kích đa năng J-10S đang được H-6U tiếp nhiên liệu.
Tiêm kích đa năng J-10S đang được H-6U tiếp nhiên liệu. 


TQ phát triển siêu tên lửa cho oanh tạc cơ H-6

Theo tờ Duowei News, sau khi đưa vào trang bị tên lửa hành trình tầm xa CJ-10, Trung Quốc đang có kế hoạch nghiên cứu phát triển tên lửa hành trình tối tân hơn CJ-20 có thể mang phóng bởi máy bay ném bom H-6 để tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

H-6 giúp Trung Quốc “công phá” chuỗi đảo thứ nhất

(Kiến Thức) - Tướng Hải quân Trung Quốc cho rằng oanh tạc cơ H-6 giúp nước này “phá” chuỗi đảo đầu tiên ở Thái Bình Dương.

Đọc nhiều nhất

Tin mới