Motorola hồi sinh: Cần 1 chiếc flagship để nâng tầm đẳng cấp

Trong thời gian qua, Motorola đã âm thầm mở rộng thị phần và sự ảnh hưởng một lần nữa tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng họ vẫn cần một chiếc flagship thành công để vươn lên level mới, sánh ngang các tên tuổi như Samsung hay Apple.
 
 

Theo PhoneArena, khi doanh số smartphone suy giảm liên tục trong những năm qua, hầu hết các tên tuổi lớn của làng di động đều cho thấy họ khó lòng duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh và tỷ suất lợi nhuận khổng lồ. Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi smartphone mang lại nhiều giá trị hơn nhưng lại muốn chi ít tiền hơn. Bên cạnh các công ty như Huawei và Xiaomi – những công ty đã gây ấn tượng mạnh mẽ để thách thức mọi xu hướng và tăng doanh số liên tục trong bối cảnh thị trường đang suy giảm – một thương hiệu lớn khác cũng đã cho thấy bước tiến đáng kể của mình.
Motorola hoi sinh: Can 1 chiec flagship de nang tam dang cap
 
Sự thầm lặng của Motorola trong thời gian qua có lẽ là lí do khiến cho sự tiến bộ của họ không gây được nhiều sự chú ý cho các nhà phân tích thị trường và chuyên gia công nghệ. Tuy nhiên, một cây viết của PhoneArena đã nhận ra điều này, đặc biệt là từ thời điểm tháng 2, khi Tập đoàn kinh doanh di động của Lenovo báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên trong năm.
Ngược thời gian trở về những năm trước, Motorola Mobility đã được Google mua lại với giá 12,5 tỷ USD (năm 2012). Sau đó 1 năm, do kinh doanh không hiệu quả, Google đã bán lại thương hiệu này cho Lenovo với một số tiền thấp hơn rất nhiều so với lúc mua.
Mặc dù thỏa thuận trị giá 2,9 tỷ USD ban đầu có vẻ như là một món hời đáng kinh ngạc nhưng Lenovo sau đó đã phải vật lộn để tận dụng một trong những thương hiệu lâu đời nhất (Motorola) của làng di động này.
Sự khởi đầu của một sự hồi sinh (có khả năng)
Bộ phận di động của Lenovo dường như chưa đặt mục tiêu kiếm tiền lên hàng đầu vào thời điểm này. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc không bao giờ tiết lộ chi tiết về lợi nhuận của "Mảng kinh doanh di động" trong ba tháng cuối năm 2018 và quý đầu tiên của năm 2019. Do đó, các chuyên gia dự đoán rằng con số này có lẽ khá khiêm tốn. Nhưng lợi nhuận nhỏ (trong hai quý liên tiếp) chắc chắn vẫn tốt hơn nhiều so với các khoản lỗ lớn trong vài năm qua. Lenovo đang thực hiện một chiến lược kinh doanh mới, họ tổ chức lại danh mục sản phẩm rộng lớn của mình hơn một lần trước khi quyết định tập trung vào một số thị trường châu Á. Thương hiệu chủ yếu của họ là Moto và nhắm vào người dùng Bắc Mỹ cũng như Mỹ Latinh.
Theo thống kê của Counterpoint Research, Motorola được yêu thích rộng rãi ở Mỹ kể từ thời họ ra mắt chiếc điện thoại nắp gập Razr. Motorola đã tăng gấp đôi thị phần ở thị trường này trong khoảng thời gian giữa Q1 2018 và Q1 2019. Thống kê sơ bộ mới nhất của Kantar cho thấy thương hiệu này cũng có một quý thứ hai tuyệt vời và chiếm 8% thị phần tại thị trường này. Đây vẫn chưa phải là con số ấn tượng với một thương hiệu đã từng bán ra thị trường đến 145 triệu điện thoại vào năm 2005. Tuy nhiên, đây là một dấu hiệu cho thấy Motorola có thể làm được một cái gì đó tốt hơn nữa trong tương lai (tính riêng tại thị trường Mỹ).
Sự trở lại đầy ngoạn mục của Motorola trong thời gian qua tại thị trường Mỹ nói riêng và thị trường thế giới nói chung có sự đóng góp không nhỏ của dòng Moto G tầm trung ngày càng phổ biến và gia đình Moto E giá rẻ.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Motorola (thuộc sở hữu của Lenovo) phải đẩy mạnh kinh doanh trên mọi phân khúc nếu muốn một lần nữa trở thành thế lực có khả năng thách thức trên thị trường smartphone toàn cầu. Hiện tại, Motorola đang tiến sát vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất smartphone hàng đầu của Mỹ (vị trí này đang thuộc LG). Trong khi đó, Motorola chỉ là một thế lực nhỏ khi xếp thứ 7 trên phạm vi toàn cầu (tính từ Quý 1/2019).
Không có thiết bị cao cấp, không có triển vọng phát triển dài hạn
Samsung, Huawei và Apple có điểm gì chung? Bên cạnh xu hướng "mượn" ý tưởng, thiết kế và tính năng tốt nhất của nhau thì họ còn có những thiết bị cao cấp tốt nhất được phổ biến rộng rãi trên thị trường toàn cầu. Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của Hauwei trong vài năm qua phần lớn nhờ vào các sản phẩm giá rẻ tuyệt vời của công ty. Nhưng nếu không có những sản phẩm "bom tấn" như P20 và Mate 20, việc vượt qua Apple vẫn sẽ là một giấc mơ xa vời. Trong khi đó, ở vị trí dẫn đầu, Samsung có dòng Galaxy S và Galaxy Note cao cấp.
Các thiết bị cao cấp không chỉ bán tốt hơn các thiết bị cấp thấp và trung cấp, mà còn tạo ra lợi nhuận cao hơn nhiều. Đôi khi những sản phẩm cao cấp còn giúp các công ty bù lỗ cho các phân khúc thấp hơn. Thật không may cho Lenovo, dòng Moto Z đã không thành công như Moto G. Bạn cần bằng chứng ư? Theo thống kê của Counterpoint Research, Motorola không lọt vào top 5 nhà cung cấp flagship hàng đầu trên thế giới, họ xếp sau cả OnePlus và Google.
OnePlus và Google đang vượt lên trước Motorola khi nói đến doanh số smartphone cao cấp tại thị trường Mỹ. Rõ ràng, Moto Z3 là một sản phẩm thất bại, trong khi Z4 được phát hành gần đây không tạo ra cảm giác quá cao cấp với vi xử lí khiêm tốn Snapdragon 675. Điều này cho thấy Motorola đang bỏ trống phân khúc cao cấp và cũng không có sản phẩm nào cạnh tranh với các thiết bị cận cao cấp như Galaxy S10e và iPhone XR.
Đây dường như là một sai lầm lớn. Motorola không có gì sai khi tập trung vào phân khúc tầm trung và giá rẻ, đặc biệt là khi họ đã tạo ra các sản phẩm tuyệt vời như Moto G7 và G7 Power. Nhưng đây cũng là những phân khúc có tỷ suất lợi nhuận thấp, không có khả năng tạo ra loại tăng trưởng dài hạn mà một thương hiệu smartphone nên theo đuổi. Thay vì nghĩ đến chiến lược lâu dài, Motorola dường như đang quan tâm đến lợi ích ngắn hạn.
Trừ khi việc hồi sinh chiếc điện thoại Razr (với màn hình gập) là có thật và thiết bị này phải có phần cứng, tính năng hàng đầu, bằng không Motorola khó lòng trở thành một thế lực thật sự trên thị trường di động (bất chấp họ đang kinh doanh tốt ở phân khúc tầm trung và giá rẻ).

Smartphone Huawei vẫn "đắt như tôm tươi" ở quê nhà

Các lô hàng smartphone của Huawei đã tăng 31% và công ty hiện nắm giữ 38% thị phần tại Trung Quốc, theo số liệu của Canalys.

Các lô hàng smartphone của Huawei đã tăng mạnh trong quý II/2019 và giúp “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc nắm giữ thị phần cao nhất so với bất kỳ nhà cung cấp nào khác tại đất nước tỷ dân, theo số liệu mới từ hãng nghiên cứu Canalys.
Canalys cho biết các lô hàng smartphone của Huawei tại Trung Quốc đã tăng 31% so với cùng kỳ năm 2018, dù tổng quan thị trường đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm. Cụ thể, các lô hàng của Apple đã giảm 14% trong quý II, trong khi những đối thủ khác như Oppo, Vivo và Xiaomi cũng trong tình trạng tương tự.
Smartphone Huawei van
 CEO bộ phận thiết bị tiêu dùng Richard Yu trong buổi giới thiệu dòng P30 mới của Huawei tại sự kiện ở Paris. Ảnh: Bloomberg.
“Việc Huawei bị đưa vào danh sách đen của Mỹ có thể gây ra sự bất ổn tại thị trường quốc tế, nhưng ở Trung Quốc thì điều đó chỉ càng giúp họ tăng tốc. Chiến lược cốt lõi của Huawei vẫn là thu hút người dùng từ những đối thủ như Oppo và Vivo, đồng thời mở ra trào lưu tiếp thị hỗ trợ các công nghệ mới”, Mo Jia - nhà phân tích tại Canalys cho biết.
Cũng theo dữ liệu của Canalys thì hiện tại, Huawei đang nắm giữ 38% thị phần trong nước. Báo cáo được công bố vào ngày 30/7 cho thấy các lô hàng của Huawei đã “chuyển hướng trở lại Trung Quốc” trong bối cảnh đang phải đối mặt với sự giám sát và rào cản thương mại ngày càng gia tăng từ phía Mỹ.
“Các đối tác bán lẻ của Huawei đã triển khai những quảng cáo nhằm liên kết sản phẩm Huawei với lòng yêu nước. Điều này đã dẫn đến việc người tiêu dùng Trung Quốc sẽ cân nhắc các yếu tố chính trị trước khi đưa ra quyết định tiêu dùng”, báo cáo từ Canalys cho biết.
Vào ngày 30/7, Huawei đã thông báo mức tăng doanh thu 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù đang phải đối mặt với các rắc rối chính trị.
Theo Bloomberg, Chủ tịch Huawei Liang Hua cho biết nguồn cung các thành phần quan trọng từ phía Mỹ vẫn chưa được nối lại, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố hồi tháng 6 rằng công ty có thể mua bán một số công nghệ của Mỹ.
“Chúng tôi vẫn chưa rõ khi nào chính quyền Mỹ sẽ đưa ra quyết định về việc cung cấp hệ điều hành Android. Nếu không được phép sử dụng Android trên các dòng smartphone mới, chúng tôi đành phải tự phát triển một hệ điều hành của riêng công ty”, ông Liang cho biết trong bài phỏng vấn với Bloomberg Television.
Hồi tháng 5, chính quyền Trump đã đặt Huawei vào một danh sách đen của Mỹ. Theo sau đó, hàng loạt đối tác lớn tại Mỹ như Google, Intel, Qualcomm… tuyên bố "nghỉ chơi" với hãng công nghệ Trung Quốc.
Các quan chức phía Mỹ cho rằng công nghệ của Huawei có thể gây ra tổn hại với an ninh quốc gia bằng việc “mở cửa” cho hoạt động gián điệp của Trung Quốc. Huawei sau đó đã nhiều lần phủ nhận việc cung cấp dữ liệu dưới bất kỳ hình thức nào cho chính quyền Trung Quốc.
Apple từng cảnh báo nhu cầu tại thị trường Trung Quốc đang khá thấp vào đầu năm nay nhưng sau đó họ đã trích dẫn một số sự cải thiện trong quý vừa rồi. Các nhà phân tích cho biết sẽ theo dõi sát sao báo cáo doanh thu của Apple tại Trung Quốc khi nhà sản xuất iPhone báo cáo tài chính quý III/2019.

Video Mỹ gỡ bỏ một phần lệnh cấm lên Huawei - Nguồn: Vật Vờ Studio@Youtube

Sony trình làng 2 máy ảnh "siêu to khổng lồ" gây sốt

(Kiến Thức) - Chiếc Sony A7R thế hệ thứ 4 vừa chính thức trình làng tại Singapore, với cảm biến có độ phân giải lên tới 61MP (lượng điểm ảnh nhiều hơn kích thước chuẩn FullHD khoảng 30 lần).

Sony trinh lang 2 may anh
 Sáng 30/7, Sony vừa tổ chức lễ ra mắt mẫu máy Alpha A7R IV mới tại Singapore. Chiếc A7R4 được nâng cấp rất nhiều tính năng, trong đó nổi bật nhất là cảm biến ảnh "siêu to khổng lồ" Exmor R giờ đây đã có độ phân giải lên tới 61MP.
Sony trinh lang 2 may anh
 Thậm chí kích cỡ này còn vượt qua cả chiếc máy Medium Format Fujifilm GFX 50S với cảm biến chỉ 51 MP. Và vậy là Sony A7R4 đã trở thành chiếc máy ảnh không gương lật Fullframe (cảm biến chuẩn 35mm) có độ phân giải cao nhất thế giới. 
Sony trinh lang 2 may anh
Cỗ máy hứa hẹn đem đến đến chất lượng, chi tiết ảnh cao hơn các thế hệ tiền nhiệm. Dải nhạy màu dynamic range cũng được mở rộng, trong khi máy vẫn đảm bảo được tốc độ lấy nét nhanh, khả năng chụp liên tục tốc độ cao – vốn là ưu điểm của dòng Mirrorless Sony.
Sony trinh lang 2 may anh
Sony A7R4 có hiệu suất làm việc rất ấn tượng, khi đạt tốc độ chụp liên tiếp 10 hình mỗi giây và quay phim chất lượng 4K HDR cùng với khả năng lấy nét liên tục theo thời gian thực. Nhiều cải tiến tối tân khác cũng được Sony tích hợp lên mẫu máy này, nhằm đảm bảo độ phân giải ảnh cao nhưng tốc độ xử lý cũng rất nhanh. 
Sony trinh lang 2 may anh
Ngoài A7R4 ra, trong sự kiện ra mắt lần này, Sony cũng trình làng chiếc máy du lịch nhỏ gọn mạnh mẽ RX100 thế hệ cải tiến thứ 7. Sony RX100 VII dùng cảm biến Stacked BSI-CMOS mới, kết hợp với vi xử lý tín hiệu ảnh BIONZ, cho tốc độ chụp tối đa 20 hình mỗi giây.
Sony trinh lang 2 may anh
Đây là một “cải lùi” khi chiếc RX100 thế hệ 6 trước đó vốn cho tốc độ chụp tối đa là 24 hình mỗi giây, tuy nhiên chiếc mark 7 này đã loại bỏ được hiệu ứng blackout – màn hình chớp nháy đen mỗi khi chụp. Hệ thống lấy nét tiếp tục được Sony cải tiến chỉ còn 0.02 giây nhờ 357 điểm lấy nét theo pha kết hợp cùng 425 điểm lấy nét nhận diện tương phản.
Sony trinh lang 2 may anh
Sự kiện ra mắt hai mẫu máy 7R4 và RX100VI được Sony tổ chức tại sân vận động quốc gia Singapore. Có rất nhiều khu vực set up theo các thể loại ảnh khác nhau, để người dùng trải nghiệm: chụp thể thao, chụp sân khấu, chụp thời trang studio… 
Sony trinh lang 2 may anh
 Hình ảnh mẫu được Sony trưng bày, chụp bởi mẫu máy siêu to khổng lồ A7R4 có độ chi tiết cực kỳ cao, tương đương các máy Medium Format.
Sony trinh lang 2 may anh
 Hệ sinh thái ống kính và phụ kiện đa dạng là một lợi thế cực kỳ lớn của các máy ảnh không gương lật thương hiệu Sony so với các đối thủ.

Lật tẩy nguyên nhân "cái chết" tức tưởi của Windows Phone

(Kiến Thức) - Sinh ra trong thời kì iOS chễm chệ ngôi vua đầu bảng, còn Android thì ngày một lớn mạnh, Windows Phone đã phải kèn cựa vô cùng chật vật và cuối cùng là ra đi không kèn trống.

Lat tay nguyen nhan
Suốt chặng đường gần 20 năm hình thành và phát triển, có lẽ Windows Phone chưa được một ngày ngơi nghỉ thảnh thơi. Thậm chí, quả đắng mà hệ điều hành này phải ngậm lớn đến nỗi, chính Microsoft đã phải ra thông cáo khuyên người dùng nên chuyển đổi từ nền tảng Windows 10 Mobile (tiền thân là Windows Phone) sang các hệ điều hành khác.
Lat tay nguyen nhan
 Mổ xẻ cái chết của Windows Phone, một cựu kỹ sư phần mềm Nokia nhận định: Tại thời điểm Windows Phone mới bắt đầu phát triển, iOS đã nắm ngôi vương, còn Android thì vẫn phải chật vật thu hút người dùng. Giá trị của Android lúc đó chỉ nằm ở một vài dịch vụ hữu ích kèm theo, như: gmail, gmap hay Youtube…
Lat tay nguyen nhan
 Sau thành công vang dội của Windows 7, phiên bản Windows 8 đã trở thành một thất bại lớn của Microsoft. Bóng đen của nó bao trùm lên thị trường lớn đến mức rất nhiều người đánh đồng Windows phone 8 với Windows 8, kiến kết quả kinh doanh ngày càng bết bát.
Lat tay nguyen nhan

 Mặc dù là ông lớn công nghệ với vị thế độc tôn trên máy tính, tuy nhiên ở mảng di động, Microsoft chưa hề làm tốt việc thiết kế hệ điều hành. Hãng liên tục hứa hẹn với người dùng sẽ có những thay đổi lớn, đem đến trải nghiệm hoàn toàn mới.

Lat tay nguyen nhan
 Nhưng rồi lời nói gió bay, người dùng vẫn chỉ nhận được một bản Windows Phone bình mới rượu cũ. Hệ quả là ngày một nhiều người dùng đào tẩu từ Windows Phone sang iOS và Android.
Lat tay nguyen nhan
Trái lại với việc bảo thủ, lười thay đổi của Windows Phone, iOS và Android ngày một cải thiện hệ điều hành của mình. Các bản cập nhật với vô vàn tính năng mới hấp dẫn liên tục được tung ra. 
Lat tay nguyen nhan
 Cho đến năm 2014, lượng ứng dụng của Windows Phone đã không thể đọ lại được với iOS hay Android. Lý do là vì Microsoft không đưa ra được những chính sách ưu đãi đủ hấp dẫn để lôi kéo những lập trình viên viết ứng dụng cho nền tảng Windows Phone. 
Lat tay nguyen nhan
 Ngôn ngữ thiết kế cứng nhắc, nhàm chán, trải nghiệm không đủ tốt, lượng ứng dụng nghèo nàn và quan trọng nhất là Microsoft ngại thay đổi. Thế rồi điều gì phải tới cũng đã tới: Windows Phone chính thức bị khai tử hồi đầu năm 2019. Cho tới hết năm 2019, Microsoft cũng sẽ dừng phát hành cập nhật phần mềm cho các thiết bị chạy hệ điều hành này.

Video Trên tay Windows 10 Mobile - Tạm biệt một huyền thoại - Nguồn: Anh Em TV@Youtube


Đọc nhiều nhất

Tin mới