Lộ những khoản thưởng tiền tỷ kỳ lạ ở EVN

Trao đổi với PV, nhiều cán bộ lâu năm trong ngành điện cho rằng mấy khoản thưởng kể trên có thể mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Nguồn tin cũng cung cấp thêm nhiều khoản thưởng kỳ lạ khác, như khoản dành cho một số... ngân hàng vào dịp 2/9 năm ngoái.
Những kỹ sư, công nhân vất vả trực tiếp thi công đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông đã thực nhận được bao nhiêu tiền thưởng?
 Những kỹ sư, công nhân vất vả trực tiếp thi công đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông đã thực nhận được bao nhiêu tiền thưởng?
Tài liệu Pháp luật Việt Nam có được hé lộ những chuyện thưởng tiền kỳ lạ tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với những khoản mục lên đến hàng tỷ đồng, trước khi Chính phủ có nghị định riêng về quy chế quản tài chính Tập đoàn này.
Gần nhất có thể kể đến khoản thưởng đột xuất 2 tỷ đồng dành cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích đóng góp đảm bảo tiến độ thi công đường dây 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông.
“Nhận và phân bổ”
Khoản thưởng “khủng” này được nói là trích từ Quỹ khen thưởng của EVN. Theo đó, riêng Ban quản lý các công trình điện miền Trung (Ban AMT) được “nhận và phân bổ” 850 triệu đồng.
Ngoài ra, Ban này được giao “nhận và phân bổ” thêm 300 triệu cho các tập thể, cá nhân thuộc các địa phương có đường dây đi qua “theo thành tích thực tế”.
Các nhà thầu hoàn thành tốt tiến độ và chất lượng công trình cũng được “thơm lây” dù không “bõ bèn” gì so với chủ đầu tư, theo đó mỗi đơn vị được thưởng khoảng 10 – 15 triệu đồng.
Trước đó, vào chiều 5/5, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã đóng điện thành công và đưa vào vận hành an toàn đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, gần như kịp tiến độ so với yêu cầu của Thủ tướng (30/4).
Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông có chiều dài hơn 437,5km, gồm 926 vị trí, từ trạm biến áp (TBA) 500kV Pleiku đến TBA 500kV Cầu Bông, đi qua 5 tỉnh là Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Đây là dự án trọng điểm với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện cho nhu cầu tăng trưởng phụ tải khu vực miền Nam giai đoạn 2014 – 2015.
Với tổng mức đầu tư hơn 9.288,5 tỷ đồng, nguồn vốn vay xây dựng đường dây từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho công tác tư vấn thiết kế; Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho các gói thầu dây dẫn, dây chống sét, cáp quang và phụ kiện; Ngân hàng Tái thiết Đức (AFD) cho các gói thầu vật tư thiết bị trạm, cột thép, cách điện và phụ kiện; Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cho các gói thầu xây lắp; Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho công tác đền bù, di dân, tái định cư và vốn vay tín dụng thương mại do EVNNPT thu xếp.
Kỷ lục ký 18 quyết định thưởng tiền trong 1 ngày
Khoản thưởng tiền này có thể lập kỷ lục về con số, nhưng còn một kỷ lục khác không kém phần ngoạn mục cũng được xác lập tại EVN, là việc một Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty EVNNPT ký tới 18 quyết định thưởng tiền chỉ trong một ngày. Tổng số tiền thưởng lên tới 1 tỷ 221 triệu đồng, được nói là trích từ “Quỹ khen thưởng tập trung” của Tổng Công ty.
Ngày “vàng” với “mưa” quyết định này là ngày 21/11/2012. Trong đó, riêng Ban AMT cũng được thưởng tới 2 lần. Tờ quyết định thứ nhất, “thưởng đột xuất công tác chỉ đạo, điều hành năm 2012” cho Ban này 40 triệu đồng. Tờ quyết định thứ hai, “thưởng thành tích hoàn thành tiến độ công trình năm 2012” cho Ban này 80 triệu đồng. Tổng tiền thưởng AMT được nhận là 120 triệu đồng.
Công ty Truyền tải điện 2 còn được thưởng tới 3 lần trong ngày. Trong đó, 2 lần dành cho tập thể, một lần dành riêng cho Ban Giám đốc Công ty. Cụ thể, “thưởng vận hành an toàn và phòng chống lụt bão năm 2012” 90 triệu đồng; “thưởng thành tích hoàn thành tiến độ công trình năm 2012” 40 triệu đồng. Ban Giám đốc được 50 triệu đồng tiền “thưởng đột xuất công tác chỉ đạo, điều hành năm 2012”. Tổng cộng 3 khoản thưởng, cả lãnh đạo và cán bộ nhân viên Công ty Truyền tải điện 2 được nhận 180 triệu đồng dịp này...
Ký thưởng như vậy, nhưng tổ chức họp báo sau đó đúng một tháng, cụ thể vào ngày 21/12/2012, Phó Tổng Giám đốc EVN vẫn nói: “Mặc dù năm nay kinh doanh có lãi song Tập đoàn vẫn không có kế hoạch thưởng tết cho cán bộ công nhân viên”.
Trao đổi với phóng viên, nhiều cán bộ lâu năm trong ngành điện cho rằng mấy khoản thưởng kể trên có thể mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Nguồn tin Pháp luật Việt Nam cũng cung cấp thêm nhiều khoản thưởng kỳ lạ khác, như khoản dành cho một số... ngân hàng vào dịp 2/9 năm ngoái. Chúng tôi sẽ xác minh và cập nhật tới độc giả.
Trước đây, quy định về quản lý tài chính đối với EVN được ban hành bởi một quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính (Quyết định số 1876/QĐ-BTC ngày 5/8/2011). Những chuyện như kể trên, có thể là một trong những nguyên nhân để Chính phủ “nâng cấp” quản lý Tập đoàn này bằng một văn bản pháp lý có hiệu lực cao hơn nhiều, đó là Nghị định 82/2014/NĐ-CP vừa được Thủ tướng ký ngày 25/8, bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2014.
Lãnh đạo EVN chỉ được thưởng cao nhất 1,5 tháng lương
Theo Quy chế tài chính của EVN vừa được ban hành kèm Nghị định 82/2014/NĐ-CP ngày 25/8/2014, lợi nhuận của Tập đoàn sau khi bù đắp lỗ năm trước, trích quỹ phát triển khoa học công nghệ, nộp thuế TNDN thì phần còn lại sẽ được chia lãi cho các thành viên góp vốn.
Sau khi trừ các khoản, số còn lại tiếp tục được phân phối với tỷ lệ 30% cho quỹ đầu tư phát triển và trích quỹ khen thưởng, phúc lợi, quỹ thưởng viên chức quản lý.
Nếu xếp loại A, EVN được trích tối đa 3 tháng lương cho quỹ khen thưởng, phúc lợi, nếu không được xếp loại thì không được trích quỹ.
Quỹ khen thưởng không được dùng để chi thưởng cho viên chức quản lý. Việc thưởng cho viên chức quản lý phải được lấy từ quỹ thưởng viên chức riêng. Theo đó, trường hợp các viên chức quản lý của EVN được xếp loại A thì được trích tối đa 1,5 tháng lương, loại B thưởng không quá một tháng lương. Nếu quản lý bị xếp loại C hoặc không được xếp loại thì không được thưởng.
Đặc biệt, EVN chỉ được chi các quỹ khen thưởng, phúc lợi, quỹ thưởng viên chức quản lý sau khi thanh toán đủ các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác đến hạn phải trả.

Nghề gì dễ kiếm hàng tỷ đồng/năm?

(Kiến Thức) - Bán xúc xích, thu gom rác, sửa thang máy…là những công việc có mức thu nhập lên tới hàng tỷ đồng.

1. Hầu rượu (80.000- 160.000 USD): Người hầu rượu thường làm việc trong các nhà hàng, khách sạn… Họ được đào tạo bài bản và phải cực kỳ am hiểu về tất cả các loại rượu vang nổi tiếng thế giới. Họ có nhiệm vụ mua, cất giữ và giới thiệu từng loại rượu cho khách hàng. Các khóa học để đào tạo người hầu rượu chuyên nghiệp thường kéo dài 6 tháng.

1. Hầu rượu (80.000- 160.000 USD): Người hầu rượu thường làm việc trong các nhà hàng, khách sạn… Họ được đào tạo bài bản và phải cực kỳ am hiểu về tất cả các loại rượu vang nổi tiếng thế giới. Họ có nhiệm vụ mua, cất giữ và giới thiệu từng loại rượu cho khách hàng. Các khóa học để đào tạo người hầu rượu chuyên nghiệp thường kéo dài 6 tháng.

Logo "cổ lỗ sĩ" của những ông lớn

(Kiến Thức) - Prudential, Johnson & Johnson, Shell Oil…là những công ty có logo lâu đời nhất thế giới.

1. Stella Artois (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1366, năm thành lập: 1366, doanh thu công ty mẹ: 43,2 tỷ USD, lĩnh vực: nước giải khát). Nguồn gốc của thương hiệu bia Stella Artois xuất phát từ năm 1366 khi nhà máy ủ bia Dan Hoom được thành lập tại Leuve, Bỉ. Năm 1708, chuyên gia nấu bia Sebastian Artois đã mua nhà máy này và đặt lại tên theo tên của ông. Chữ “Stella”, trong tiếng Latinh có nghĩa là “ngôi sao” và được thêm vào tên thương hiệu cho đến khi công ty giới thiệu bia theo mùa đầu tiên, “Christmas Star” năm 1926. Mặc dù đã trải qua hơn 100 năm phát triển, hình ảnh chiếc tù và trên logo vẫn không thay đổi. Stella Artois là thương hiệu bia Bỉ bán chạy nhất thế giới.

1. Stella Artois (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1366, năm thành lập: 1366, doanh thu công ty mẹ: 43,2 tỷ USD, lĩnh vực: nước giải khát). Nguồn gốc của thương hiệu bia Stella Artois xuất phát từ năm 1366 khi nhà máy ủ bia Dan Hoom được thành lập tại Leuve, Bỉ. Năm 1708, chuyên gia nấu bia Sebastian Artois đã mua nhà máy này và đặt lại tên theo tên của ông. Chữ “Stella”, trong tiếng Latinh có nghĩa là “ngôi sao” và được thêm vào tên thương hiệu cho đến khi công ty giới thiệu bia theo mùa đầu tiên, “Christmas Star” năm 1926. Mặc dù đã trải qua hơn 100 năm phát triển, hình ảnh chiếc tù và trên logo vẫn không thay đổi. Stella Artois là thương hiệu bia Bỉ bán chạy nhất thế giới. 

2. Twinings Tea (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1887, năm thành lập công ty: 1706, doanh thu công ty mẹ: 22,6 tỷ USD, lĩnh vực: nước giải khát). Thương hiệu trà Twinings Tea sử dụng duy nhất một logo với dòng chữ viết hoa bên dưới hình bờm sư tử trong suốt 227 năm qua và được coi là logo được sử dụng lâu đời nhất. Đặc biệt, công ty này luôn đóng quân tại một vị trí ở London kể từ khi được thành lập bởi Thomas Twining vào năm 1706. Trải qua hơn 10 thế hệ, Twinings đã được công nhận rộng rãi tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.

2. Twinings Tea (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1887, năm thành lập công ty: 1706, doanh thu công ty mẹ: 22,6 tỷ USD, lĩnh vực: nước giải khát). Thương hiệu trà Twinings Tea sử dụng duy nhất một logo với dòng chữ viết hoa bên dưới hình bờm sư tử trong suốt 227 năm qua và được coi là logo được sử dụng lâu đời nhất. Đặc biệt, công ty này luôn đóng quân tại một vị trí ở London kể từ khi được thành lập bởi Thomas Twining vào năm 1706. Trải qua hơn 10 thế hệ, Twinings đã được công nhận rộng rãi tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.

 
3. Bass Ale (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1876, năm thành lập công ty: 1777, doanh thu công ty mẹ: 43,2 tỷ USD, lĩnh vực: nước giải khát). Từ năm 1876, Bass Ale đã sử dụng logo hình tam giác đỏ. Tại thời điểm đó, đây là thương hiệu có bản quyền đầu tiên được cấp bởi chính phủ Anh. Chính thiết kế logo đơn giản này đã giúp Bass trở thành một trong những nhà sản xuất bia hàng đầu của Anh trong những năm 1890. Logo này phổ biến đến nỗi nó xuất hiện trong các bức họa, tiểu thuyết và cả trong vụ đắm tàu Titanic.

3. Bass Ale (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1876, năm thành lập công ty: 1777, doanh thu công ty mẹ: 43,2 tỷ USD, lĩnh vực: nước giải khát). Từ năm 1876, Bass Ale đã sử dụng logo hình tam giác đỏ. Tại thời điểm đó, đây là thương hiệu có bản quyền đầu tiên được cấp bởi chính phủ Anh. Chính thiết kế logo đơn giản này đã giúp Bass trở thành một trong những nhà sản xuất bia hàng đầu của Anh trong những năm 1890. Logo này phổ biến đến nỗi nó xuất hiện trong các bức họa, tiểu thuyết và cả trong vụ đắm tàu Titanic.


4. Shell Oil (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1904, năm công ty thành lập: 1833, doanh thu công ty mẹ: 451,2 tỷ đồng, lĩnh vực: năng lượng). Năm 1891, Marcus Samuel và công ty bắt đầu xuất khẩu dầu lửa từ London sang Ấn Độ và mang vỏ sò về bán tại trường châu Âu. Ban đầu, việc kinh doanh vỏ sò phổ biến đến mức doanh thu của nó chiếm phần lớn lợi nhuận của công ty. Do đó, năm 1897, Samuel đã thêm chữ “Shell” vào tên công ty và dùng hình ảnh chiếc vỏ sò làm logo. Hiện tại, công ty vẫn giữ hình ảnh vỏ sò 2 màu vàng và đỏ làm logo. Được biết, Shell là một trong những công ty năng lượng lớn nhất thế giới với giá trị trên thị trường lên tới 260 tỷ USD.

4. Shell Oil (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1904, năm công ty thành lập: 1833, doanh thu công ty mẹ: 451,2 tỷ đồng, lĩnh vực: năng lượng). Năm 1891, Marcus Samuel và công ty bắt đầu xuất khẩu dầu lửa từ London sang Ấn Độ và mang vỏ sò về bán tại trường châu Âu. Ban đầu, việc kinh doanh vỏ sò phổ biến đến mức doanh thu của nó chiếm phần lớn lợi nhuận của công ty. Do đó, năm 1897, Samuel đã thêm chữ “Shell” vào tên công ty và dùng hình ảnh chiếc vỏ sò làm logo. Hiện tại, công ty vẫn giữ hình ảnh vỏ sò 2 màu vàng và đỏ làm logo. Được biết, Shell là một trong những công ty năng lượng lớn nhất thế giới với giá trị trên thị trường lên tới 260 tỷ USD.


5. Levi Strauss & Co. (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1886, năm công ty thành lập: 1837, doanh thu công ty mẹ: 4,7 tỷ USD, lĩnh vực: may mặc). Logo của thương hiệu thời trang Levi’s với 2 chú ngựa. Levi’s đã sử dụng logo này lần đầu vào năm 1886. Trên thực tế, logo này phổ biến tới mức các khách hàng thường xuyên hỏi về “những chiếc quần có hình 2 chú ngựa”. Tính đến năm 2013, Levi’s có khoảng 16.000 công nhân trên toàn thế giới, chuyên sản xuất các loại quần jean, áo vét…

5. Levi Strauss & Co. (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1886, năm công ty thành lập: 1837, doanh thu công ty mẹ: 4,7 tỷ USD, lĩnh vực: may mặc). Logo của thương hiệu thời trang Levi’s với 2 chú ngựa. Levi’s đã sử dụng logo này lần đầu vào năm 1886. Trên thực tế, logo này phổ biến tới mức các khách hàng thường xuyên hỏi về “những chiếc quần có hình 2 chú ngựa”. Tính đến năm 2013, Levi’s có khoảng 16.000 công nhân trên toàn thế giới, chuyên sản xuất các loại quần jean, áo vét…


6. Sherwin-Williams (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1905, năm công ty thành lập: 1866, doanh thu công ty mẹ: 10,2 tỷ USD, lĩnh vực: hóa chất đặc biệt). Logo của Sherwin-Williams được thiết kế vào những năm 1890 bởi George Ford, nhà quảng cáo chính của công ty. Năm 1905, logo với dòng chữ “Cover the Earth” (phủ khắp hành tinh) đã thay thế hình ảnh con tắc kè hoa trước đó và trở thành logo chính thức của công ty. Sherwin-Williams, có trụ sở tại Cleveland, bang Ohio (Mỹ) là một trong những nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ sơn lớn nhất thế giới.
   
6. Sherwin-Williams (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1905, năm công ty thành lập: 1866, doanh thu công ty mẹ: 10,2 tỷ USD, lĩnh vực: hóa chất đặc biệt). Logo của Sherwin-Williams được thiết kế vào những năm 1890 bởi George Ford, nhà quảng cáo chính của công ty. Năm 1905, logo với dòng chữ “Cover the Earth” (phủ khắp hành tinh) đã thay thế hình ảnh con tắc kè hoa trước đó và trở thành logo chính thức của công ty. Sherwin-Williams, có trụ sở tại Cleveland, bang Ohio (Mỹ) là một trong những nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ sơn lớn nhất thế giới.

7. Heinz (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1869, năm công ty thành lập: 1869, doanh thu công ty mẹ: 11,5 tỷ USD, lĩnh vực: thực phẩm). Heinz lần đầu tiên gia nhập thị trường vào năm 1869. Năm 1867, Heinz giới thiệu nước sốt cà chua tới các khách hàng Mỹ. Kể từ đó, Heinz bán được khoảng 5.700 sản phẩm trên toàn thế giới. Logo của công ty bắt nguồn từ công ty Heinz & Noble Co. năm 1869. Phông chữ, kích cỡ hay hình dáng của logo gần như không thay đổi từ khi bắt đầu thành lập công ty.

7. Heinz (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1869, năm công ty thành lập: 1869, doanh thu công ty mẹ: 11,5 tỷ USD, lĩnh vực: thực phẩm). Heinz lần đầu tiên gia nhập thị trường vào năm 1869. Năm 1867, Heinz giới thiệu nước sốt cà chua tới các khách hàng Mỹ. Kể từ đó, Heinz bán được khoảng 5.700 sản phẩm trên toàn thế giới. Logo của công ty bắt nguồn từ công ty Heinz & Noble Co. năm 1869. Phông chữ, kích cỡ hay hình dáng của logo gần như không thay đổi từ khi bắt đầu thành lập công ty.


8. Prudential (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1896, năm công ty thành lập: 1875, doanh thu công ty mẹ: 41,5 tỷ USD, lĩnh vực: bảo hiểm). Chỉ một thời gian ngắn sau khi công ty được thành lập, Prudential đã giới thiệu logo với dòng chữ “Rock of Gibraltar” vào năm 1896. Biểu tượng này xuất hiện phía trên dòng chữ “Prudential có sức mạnh của Gibraltar” trên trang báo tuần. Theo trang web của công ty, đá là biểu tượng của “sức mạnh, sự ổn định, chuyên môn hóa và đổi mới”.

8. Prudential (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1896, năm công ty thành lập: 1875, doanh thu công ty mẹ: 41,5 tỷ USD, lĩnh vực: bảo hiểm). Chỉ một thời gian ngắn sau khi công ty được thành lập, Prudential đã giới thiệu logo với dòng chữ “Rock of Gibraltar” vào năm 1896. Biểu tượng này xuất hiện phía trên dòng chữ “Prudential có sức mạnh của Gibraltar” trên trang báo tuần. Theo trang web của công ty, đá là biểu tượng của “sức mạnh, sự ổn định, chuyên môn hóa và đổi mới”.


9. Peugeot (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1850, năm công ty thành lập: 1810, doanh thu công ty mẹ: 54,1 tỷ USD, lĩnh vực: máy móc tự động). Justin Blazer, một nhà chạm khắc đã thiết kế logo cho nhãn hiệu Peugeot vào năm 1847. Logo khắc họa hình ảnh con sư tử đứng trên một chiếc mũi tên. Tuy nhiên, nó đã được thay đổi nhiều lần, ví dụ như mũi tên bị xóa bỏ, tư thế của sư tử bị thay đổi. Thậm chí, công ty cũng trải qua nhiều sự thay đổi lớn. Trước đó, Peugeot là một công ty sản xuất thép. Trước khi trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Peugeot từng hoạt động trong thị trường xe đạp.

9. Peugeot (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1850, năm công ty thành lập: 1810, doanh thu công ty mẹ: 54,1 tỷ USD, lĩnh vực: máy móc tự động). Justin Blazer, một nhà chạm khắc đã thiết kế logo cho nhãn hiệu Peugeot vào năm 1847. Logo khắc họa hình ảnh con sư tử đứng trên một chiếc mũi tên. Tuy nhiên, nó đã được thay đổi nhiều lần, ví dụ như mũi tên bị xóa bỏ, tư thế của sư tử bị thay đổi. Thậm chí, công ty cũng trải qua nhiều sự thay đổi lớn. Trước đó, Peugeot là một công ty sản xuất thép. Trước khi trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Peugeot từng hoạt động trong thị trường xe đạp.

10. Johnson & Johnson (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1887, năm công ty thành lập: 1886, doanh thu công ty mẹ: 71,3 tỷ USD, lĩnh vực: dược phẩm). Johnson & Johnson, công ty đầu tiên ở Mỹ chuyên sản xuất quần áo vô trùng dùng trong phẫu thuật, được thành lập vào năm 1886 tại New Jersey, Mỹ. Logo độc đáo “Johnson & Johnson” bắt nguồn từ chữ ký của “cha đẻ” công ty, James Wood Johnson. Hiện Johnson & Johnson là công ty đại chúng, sản xuất các sản phẩm y tế và hàng tiêu dùng.

10. Johnson & Johnson (năm sử dụng logo lần đầu tiên: 1887, năm công ty thành lập: 1886, doanh thu công ty mẹ: 71,3 tỷ USD, lĩnh vực: dược phẩm). Johnson & Johnson, công ty đầu tiên ở Mỹ chuyên sản xuất quần áo vô trùng dùng trong phẫu thuật, được thành lập vào năm 1886 tại New Jersey, Mỹ. Logo độc đáo “Johnson & Johnson” bắt nguồn từ chữ ký của “cha đẻ” công ty, James Wood Johnson. Hiện Johnson & Johnson là công ty đại chúng, sản xuất các sản phẩm y tế và hàng tiêu dùng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới