Trước khi bị Bộ NN&PTNT “cấm cửa” tham gia thầu, Cty xây dựng Minh Anh làm ăn sao?

Google News

Trong vòng 4 năm trở lại đây, Công ty CP xây dựng Minh Anh dưới vai trò độc lập hoặc liên danh, đã trúng tối thiểu 23 gói thầu thi công. Việc trúng các gói thầu giá trị lớn mỗi năm, đã giúp cho doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu tăng trưởng đều đặn.

Trong danh sách các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu 6 tháng đầu năm 2021 mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa công bố mới đây, Công ty CP xây dựng Minh Anh không đạt yêu cầu tại 3 gói thầu.
Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP xây dựng Minh Anh thành lập tháng 6/2006, có trụ sở chính tại khu công nghiệp Kiện Khê I, thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.
Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Phạm Hồng Minh (SN 1977), Tổng Giám đốc là ông Nguyễn Đức Quyền (SN 1979). Tính đến cuối năm 2019, cả hai người này cũng là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp, với tỷ lệ sở hữu 60% vốn (ông Minh) và 15% vốn (ông Quyền). Doanh nghiệp này cũng được đại diện bởi cả ông Minh và ông Quyền.
Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty CP xây dựng Minh Anh là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác.
Truoc khi bi Bo NN&PTNT “cam cua” tham gia thau, Cty xay dung Minh Anh lam an sao?
Thông tin về Công ty CP xây dựng Minh Anh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 
Giai đoạn năm 2017 - 2020, Công ty CP xây dựng Minh Anh dưới vai trò độc lập hoặc liên danh, đã trúng tối thiểu 23 gói thầu thi công, chủ yếu từ các ban quản lý dự án thuộc tỉnh Tây Ninh, Bình Thuận, Lào Cai và Vĩnh Phúc.
Thông tin trên Dân Việt cho biết, quý 1/2021, Công ty CP xây dựng Minh Anh với vai trò liên danh nhà thầu đã trúng ít nhất 2 gói thầu với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng, đều được mời thầu bởi Ban quản lý dự án sử dụng vốn nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc (UBND tỉnh Vĩnh Phúc).
Cụ thể, đó là hai gói thầu CW05 (thi công điều tiết Lạc Ý, điều tiết Vĩnh Sơn, nạo vét sông Phan đoạn từ cửa ra Đầm Vạc đến cổng Sáu Vó 2) và gói thầu CW01A (thi công kênh hút và hồ điều hòa trạm bơm Nguyệt Đức) cùng nằm trong dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, được vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Mức giảm giá của cả hai gói thầu này đều rất thấp.
Truoc khi bi Bo NN&PTNT “cam cua” tham gia thau, Cty xay dung Minh Anh lam an sao?-Hinh-2
 Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của Ban QLDA sử dụng vốn nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc cho liên danh Công ty Minh Anh và Công ty CP xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương trúng thầu.
Tại gói thầu CW01A, Thông báo số 16/TB-VPMO ngày 29/3/2021, ký bởi Giám đốc Ban quản lý dự án sử dụng vốn nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc Hồ Quang Phúc đã lựa chọn liên danh Công ty CP xây dựng Minh Anh và Công ty CP xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương là nhà thầu thực hiện với giá trúng 116,5 tỷ đồng, thấp hơn giá gói thầu 123 triệu đồng, tương đương tỷ lệ giảm giá 0,1%.
Trong một dự án khác, Công ty CP xây dựng Minh Anh cũng tham gia gói thầu VY-CW04 (cung cấp và lắp đặt thiết bị cho nhà máy xử lý nước thải TP. Vĩnh Yên). Giá trị của gói thầu này là hơn 100 tỷ đồng.
Truoc khi bi Bo NN&PTNT “cam cua” tham gia thau, Cty xay dung Minh Anh lam an sao?-Hinh-3
Công ty CP xây dựng Minh Anh. 
Việc trúng các gói thầu giá trị lớn mỗi năm, đã giúp Công ty CP xây dựng Minh Anh ghi nhận doanh thu tăng trưởng đều đặn trong giai đoạn 2016-2019.
Cụ thể, thông tin trên Vietnamfinance cho hay, năm 2016, doanh số đứng ở mức gần 150 tỷ đồng và một năm sau đó, Công ty CP xây dựng Minh Anh có nguồn thu tăng gấp đôi, đạt trên 305 tỷ đồng. Thời điểm này cũng chính là lúc doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tham gia đấu thầu.
Doanh thu Công ty CP xây dựng Minh Anh duy trì trên ngưỡng 300 tỷ đồng vào năm 2018, và tăng thêm 13% nữa vào cuối 2019, đạt 340 tỷ đồng.
Bên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của Công ty CP xây dựng Minh Anh cũng được mở rộng trong giai đoạn 2016-2019, từ 308,6 tỷ đồng lên 613,8 tỷ đồng.
Năm 2020, trong hoàn cảnh khó khăn về nguồn vốn, Công ty CP xây dựng Minh Anh đã phải rót thêm 48,2 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 123,7 tỷ đồng. Đến cuối năm, do tiếp tục thua lỗ, vốn chủ sở hữu lúc này bị bào mòn còn 43,7 tỷ đồng, lúc này lỗ lũy kế đã đạt gần 80 tỷ đồng.
Trước đó, trong danh sách các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu 6 tháng đầu năm 2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã “chỉ mặt” Công ty CP xây dựng Minh Anh không đạt yêu cầu tại 3 gói thầu gồm: Gói thầu số 27 - dự án sửa chữa nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Bắc Nam Hà; gói thầu 07 - thi công xây dựng công trình dự án khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Hội - Xuân Phố và gói thầu 07-XL - dự án hồ chứa nước IaMơr.
Gói thầu số 27 trị giá 54,4 tỷ đồng, không đáp ứng yêu cầu về tiến độ, kiến nghị tạm dừng đấu thầu các gói thầu mới đến 30/8/2021 để tập trung hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng. Tại gói thầu số 07 trị giá 52,94 tỷ đồng không đáp ứng về yêu cầu tiến độ. Tại gói thầu 07-XL trị giá 17,87 tỷ đồng, chủ đầu tư không đáp ứng về yêu cầu tiến độ và Bộ đã công bố tạm dừng tham gia tạm dừng tham gia các gói thầu mới.
Hình thức xử lý chung đối với 3 gói thầu trên, nhà thầu tiếp tục tạm dừng tham gia các gói thầu mới tại các dự án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (theo công bố tại văn bản số 3656/BNN-XD ngày 15/6/2021) cho đến khi có báo cáo của các chủ đầu tư về việc đã khắc phục xong các tồn tại và báo cáo bộ ra văn bản chấp thuận.

Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)