Trụ sở đại sứ quán Mỹ lấy cảm hứng Vịnh Hạ Long: Ngân sách “khủng” sao?

Google News

Đại sứ quán Mỹ dự kiến xây trụ sở mới tại quận Cầu Giấy (Hà Nội). Quy mô xây dựng 39.000m2 với ngân sách cực “khủng”.

Chiều 25/8, trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã chứng kiến lễ ký thoả thuận giữa Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam Christopher Klein với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Bùi Duy Cường về việc xây địa điểm mới của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.
Tru so dai su quan My lay cam hung Vinh Ha Long: Ngan sach “khung” sao?
 Đại sứ quán Mỹ đã ký thoả thuận dự án xây dựng trụ sở mới tại Cầu Giấy (Hà Nội).
Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ - dự kiến xây dựng tại Hà Nội là một không gian đô thị hiện đại thể hiện văn hóa và sức sống của thành phố. Trụ sở Đại sứ quán mới sẽ đảm bảo rằng cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ tại Hà Nội sẽ được đặt ở một vị trí có thể hỗ trợ và trở thành biểu tượng của sự hợp tác, tình hữu nghị và phát triển cho nhiều năm tới.
Với ngân sách dự án khoảng 1,2 tỉ USD (tương đương hơn 27.222 tỷ đồng), trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ có diện tích 3,2 ha, quy mô xây dựng hơn 39.000 m2, nằm tại quận Cầu Giấy. Đây sẽ là biểu trưng cho dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam. Thiết kế tòa nhà lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long, thể hiện cách tiếp cận hướng về tương lai, năng động, thích ứng và minh bạch trong chính sách ngoại giao của Mỹ.
Tru so dai su quan My lay cam hung Vinh Ha Long: Ngan sach “khung” sao?-Hinh-2
 Trụ sở ĐSQ Mỹ sẽ được xây dựng cạnh công viên của quận Cầu Giấy.
Ngoài ra, thiết kế cảnh quan của Khu phức hợp Đại sứ quán lấy cảm hứng từ truyền thống nông nghiệp trồng trọt và sản xuất lúa gạo, như địa hình của đồng bằng sông Mê Kông và đồng bằng sông Hồng. Các chuyên gia từ Vụ Điều hành các trụ sở ở nước ngoài trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ chịu trách nhiệm giám sát việc lựa chọn địa điểm, thiết kế, di chuyển và quản lý cơ sở đối với Đại sứ quán.
Thông tin từ Đại sứ quán Mỹ cho biết, quá trình lựa chọn và quy hoạch địa điểm đã hoàn thành, dự án đang trong quá trình thiết kế nhằm kết hợp chặt chẽ các yếu tố về kiến trúc, an toàn và yêu cầu về quy mô để tạo ra một không gian làm việc đảm bảo an ninh, hiện đại và bền vững cho các cơ quan và nhân viên của Chính phủ Mỹ. Trụ sở Đại sứ quán mới cũng sẽ mang tính bền vững môi trường và khả năng thích ứng với khí hậu.
Tru so dai su quan My lay cam hung Vinh Ha Long: Ngan sach “khung” sao?-Hinh-3
Ngân sách xây dựng trụ sở khoảng 1,2 tỷ ÚD. 
Hiện nay, quá trình lựa chọn và quy hoạch địa điểm đã hoàn thành, dự án đang trong quá trình thiết kế và lễ động thổ sẽ diễn ra vào một thời gian phù hợp trong tương lai. 
Tập đoàn EYP Architecture & Engineering có trụ sở tại Washington, D.C., là đơn vị phụ trách kiến trúc, cùng phối hợp với một đội ngũ các chuyên gia đa dạng để cung cấp những giải pháp thiết kế và kỹ thuật tiên tiến nhất.
Mục tiêu quan trọng của đội ngũ thiết kế là kết hợp chặt chẽ các yếu tố thiết kế từ cả Hoa Kỳ và Việt Nam, bao gồm các tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ Hoa Kỳ, Việt Nam và người Mỹ gốc Việt. Thiết kế của Đại sứ quán sẽ trở thành một biểu tượng vững chắc của mối quan hệ quan trọng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)