Súp lơ xanh 40.000 đồng/kg từ Đà Lạt hay Trung Quốc?

Google News

Súp lơ xanh hiện đang bán ngoài các chợ lẻ, chợ cóc với giá rất đắt, lên tới 40.000 đồng/kg, được người bán giải thích là súp lơ Đà Lạt chứ không phải Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều chị em lại cho rằng, đây là súp lơ Trung Quốc đội lốt rau Đà Lạt.
Giá đắt 40.000 đồng/kg
Súp lơ, đặc biệt là súp lơ xanh rất giàu chất dinh dưỡng như: các vitamin C, A, K, các vitamin nhóm B; và các vi - khoáng chất như chất xơ, canxi, sắt, axit folic, omega-3, selen, kẽm, đạm thực vật, rất tốt cho chị em có bầu và trẻ nhỏ.
Đọc được thông tin này, cộng với đang bầu bí, rất cần bổ sung thêm nhiều các chất dinh dưỡng trên nên chị Hương (Ba Đình, Hà Nội) ra chợ tìm mua súp lơ xanh về để làm món súp lơ xào thịt bò.
Ra chợ, chị Hương không khỏi bất ngờ vì giá quá đắt, lên tới 40.000 đồng/kg. Chị Hương mua một chiếc nhỏ, đủ xào một đĩa cũng lên tới gần 20.000 đồng.
Chị Hương chia sẻ: “Dù biết đang trái vụ, kiểu gì giá cũng đắt nhưng không ngờ …đắt quá. Tôi chỉ dám mua cái nhỏ xíu chỉ xào được đĩa nhỏ mà cũng gần 20.000 đồng, bằng tiền thịt bò”.
Khi thắc mắc với người bán tại sao giá đắt thế, chị Hương được giải thích, là vì đây là súp lơ xanh Đà Lạt, rau củ chuyển từ Đà Lạt ra bao giờ cũng đắt hơn từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, giải thích của người bán hàng chưa đủ sức thuyết phục chị Hương và nhiều chị em nội trợ khác bởi giá bán thì có thể là súp lơ Đà Lạt nhưng nguồn gốc thì vẫn có thể là súp lơ Trung Quốc.
Nếu thực sự là nguồn gốc từ Trung Quốc thì chị Hương và nhiều chị em khác đã phải mua với mức giá khá đắt. Ngoài ra, nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ rau quả Trung Quốc được cảnh báo bấy lâu nay cũng làm cho nhiều chị em không cảm thấy an tâm khi sử dụng loại rau này.
Mùa nào thức nấy
Chị Tuyền, một người có kinh nghiệm trong việc đi chợ và mua sắm thực phẩm hàng ngày cho rằng: "Đó chỉ là cách nói của những người bán hàng để cho hàng dễ bán. Đang là trái vụ, làm gì có chuyện súp lơ xanh Đà Lạt ra đến tận các chợ cóc, chợ lẻ. Súp lơ xanh Đà Lạt nguồn cung rất ít, chỉ đến được các nhà hàng cao cấp tại Hà Nội là hết, làm gì còn để bán ngoài chợ cóc, chợ lẻ, có chăng là súp lơ Trung Quốc".
Rất khó để phân biệt nhiều loại rau, củ từ Trung Quốc 
Thực tế, để phân biệt nguồn gốc giữa rau Đà Lạt và rau Trung Quốc, đặc biệt là với loại rau súp lơ xanh không hề dễ dàng.
Ông Trần Khắc Thi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả cho hay, thực ra khó có cách phân biệt được thế nào là súp lơ Đà Lạt, thế nào là súp lơ Trung Quốc vì chỉ cần khác giống là nhận diện đã khác nhau. Vì thế nếu chỉ bằng mắt thường thì khó có thể phân biệt đâu là rau trồng tại Đà Lạt, đâu là mua từ Trung Quốc về.
Nhiều chị em có kinh nghiệm thì súp lơ xanh của Đà Lạt thường còn lá và thân đầy đủ, có vị ngọt đậm đà. Súp lơ Trung Quốc bị cắt mất thân và bọc trong bao xốp, giá rẻ hơn và thường để được rất lâu vẫn tươi và không bị hỏng.
Ngoài ra, để an toàn hơn khi sử dụng các loại thực phẩm, cô Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm, tốt nhất là cứ nên mùa nào thức nấy, không ăn loại này thì có loại rau, củ khác có tương đương các chất dinh dưỡng thay thế. «Rau, củ, quả của Việt Nam thường mùa nào thức nấy. Vì thế, nếu có rau củ trái mùa thì phần nhiều từ Trung Quốc nhập về, kể cả trồng trong nước thì thường chỉ có số lượng ít, giá rất đắt, nếu nhiều thì người trồng lại dùng rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu các loại…. Tôi không ham hố nhiều loại rau quả trái mùa lắm, cứ mùa nào thức đó ăn thì tốt hơn”, cô Lan nói.
5 loại rau, củ, quả Trung Quốc chứa chất độc trong 2012
Trong năm qua, 5 loại rau, củ, quả của Trung Quốc nhiễm những hóa chất cực độc được phát hiện bao gồm: Táo Trung Quốc trồng bằng công nghệ bọc túi tẩm thuốc sâu ; nho Trung Quốc có hóa chất độc hại vượt ngưỡng 3-5 lần, ô mai Trung Quốc chứa chất ung thư; lê Trung Quốc có chứa chất gây vô sinh… Gần đây nhất là gừng Trung Quốc được phát hiện có chứa thuốc trừ sâu cực độc.
Theo Thu Hoài/Khampha.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)