Truyền thông quốc tế đưa tin về ca mổ tách song sinh của Việt Nam

Google News

Nhiều trang báo nước ngoài đã đưa tin về ca mổ tách rời thành công của cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Ngày 15/7, sau 12 giờ phẫu thuật, gần 100 y bác sĩ từ các bệnh viện hàng đầu đã phẫu thuật tách rời thành công cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu hiếm gặp: Trúc Nhi và Diệu Nhi. Sự kiện này đã được nhiều tờ báo quốc tế như Mirror, The Guardian (Nigeria), Daily Mail... đưa tin.
Tờ Mirror (Anh) có bài viết với nhan đề "Cặp song sinh dính liền được tách rời thành công với đội ngũ 100 y bác sĩ trong 12 giờ".
Trang báo này dẫn lời bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết đến nay, ca phẫu thuật đã bước đầu thành công.
"Quá trình hồi phục sẽ khó khăn và nhiều thử thách hơn đối với bệnh viện. Chúng tôi sẽ tập trung và làm mọi thứ để đảm bảo đây là thành công lớn", BS Trương Quang Định khẳng định.
Truyen thong quoc te dua tin ve ca mo tach song sinh cua Viet Nam
 Báo chí quốc tế đưa tin về ca tách rời thành công cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu hiếm gặp. Ảnh: Thuận Thắng.
Trong khi đó, tờ Daily Mail (Anh) cho biết một nhóm chính gồm 9 bác sĩ đã lên kế hoạch phẫu thuật tách rời từ khi cặp song sinh chào đời vào tháng 6/2019. Hãng tin này còn dẫn lời Giáo sư Trần Đông A, 79 tuổi, cho biết cơ hội cho hai bé hồi phục hoàn toàn là rất khả quan nhờ các kỹ thuật và thiết bị phẫu thuật tiên tiến.
Theo Daily Mail, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã chúc mừng đội ngũ bác sĩ và gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới cặp song Nhi.
Tờ The Guardian (Nigeria) cho biết bệnh viện thông tin trong 3 tháng tới, hai bé gái sẽ cần nhiều phẫu thuật khác sau khi tách rời, bao gồm phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật tái tạo tiêu hóa, tiết niệu.
Tháng 6/2019, hai bé gái song sinh dính liền vùng bụng chậu Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn. Sau một năm, sức khỏe hai bé ổn định, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với chế độ đặc biệt, chuẩn bị kỹ cho cuộc mổ tách rời.
Các bé bị dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, một hậu môn... Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, các bé đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg, các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường. Trước mổ 2 ngày, hai bé được xét nghiệm tiền phẫu, chụp X-quang phổi, siêu âm tim...
Ngày 15/7, ca đại phẫu diễn ra với sự tham gia của gần 100 y bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa. Sau 12 giờ, hai bé được tách dính thành công và chuyển về khoa Hồi sức Ngoại để theo dõi đặc biệt.
Theo Phương Mai/Tri thức trực tuyến

>> xem thêm

Bình luận(0)