Kinh hãi những tai biến khủng khiếp vì thói quen uống nước tăng lực

Google News

(Kiến Thức) - Những câu chuyện tưởng đùa mà có thật dưới đây sẽ là lời cảnh báo mà bạn cần lưu tâm về tác hại kinh hoàng của việc thường xuyên uống nước tăng lực.

Cô gái 4 lần đột quỵ vì nghiện nước tăng lực
Khám phá đưa tin, ngày 9/2 vừa qua, một cô gái tên N.V đã chia sẻ câu chuyện của bản thân lên trang cá nhân sau khi gặp những dấu hiệu liên quan đến đột quỵ mà nguyên nhân được cho là do uống nước tăng lực liên tục với số lượng lớn. Bài viết này thu hút rất nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội.
Theo đó, trong lúc đang đi ăn với gia đình (có uống nước tăng lực), cô gái trẻ 20 tuổi bắt đầu cảm thấy khó chịu nên đã vào nhà vệ sinh của quán. Tại đây, những dấu hiệu bất thường xuất hiện.
Kinh hai nhung tai bien khung khiep vi thoi quen uong nuoc tang luc
Cô gái 20 tuổi chia sẻ về câu chuyện 4 lần đột quỵ do uống nước tăng lực của mình. Ảnh: Khám Phá. 
“Vừa vào đến gương, mình không còn nghe được tiếng ồn ào xung quanh nữa mà chỉ là những tràng âm thanh inggg kéo dài, tai mình ù đi, mắt mình không thể nhìn rõ được mặt mình trong gương nữa. Chân mình không thể đứng vững nói đúng ra là mình không cảm nhận được cảm giác ở chân mình nữa. Tay mình và toàn thân bắt đầu đổ mồ hôi, lần đầu tiên tay mình bị đổ mồ hôi nước chảy thành dòng như thế. Đầu mình đau như búa bổ cảm giác như bị điện giật vào đầu vậy. Tim mình nhảy như trống hội, những lần trước tim mình không đập nhanh như hôm nay.
Mình không thể nói rõ được thành chữ, mình nói ngọng hoàn toàn và rồi mình quỵ ngay trong nhà vệ sinh của quán. Mình chỉ cảm thấy khá hơn khi mình ngồi gục đầu hẳn xuống đất theo tư thế trồng cây chuối vì mình nghĩ như thế máu sẽ dồn được lên não. Mình cứ cúi gục đầu như thế khoảng 5-10 phút cho tới khi tai mình dần bớt đi cái tiếng inggg. Tim mình đập chậm lại, mình bắt đầu nói rõ chữ hơn.”, Ngân chia sẻ.
Cô gái cho biết bản thân nghiện uống nước tăng lực từ năm cấp 3. Một ngày cô có thể uống hết 1 lốc 6 lon liên tục. Và theo cô, đây là nguyên chính dẫn mình đến với những lần đột quỵ nhớ đời của cô.
Mục nát hết hàm răng vì uống 6 lon nước tăng lực mỗi ngày
Theo New York Post, chàng sinh viên Mỹ Vinnie Pyner (21 tuổi) nghiện đồ uống năng lượng, uống 6 lon nước tăng lực mỗi ngày. Ban đầu, mục đích uống của Vinnie là để tỉnh táo, giảm bớt căng thẳng khi học đại học.
Kinh hai nhung tai bien khung khiep vi thoi quen uong nuoc tang luc-Hinh-2
Hàm răng của Vinnie hoàn toàn bị mục nát sau khi uống quá nhiều nước tăng lực. Ảnh: Nypost. 
Một thời gian, Vinnie đã uống tới 45 lon mỗi tuần, cả trong bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Trung bình, cậu ta uống tới 6 lon nước tăng lực mỗi ngày. Bà Tara, mẹ của anh, 46 tuổi, đã rất lo lắng về chứng nghiện nước tăng lực nghiêm trọng này của anh.
Sau 7 tháng liên tục uống nước tăng lực, chàng sinh viên này phát hiện răng mình có vấn đề trầm trọng. Nha sĩ phát hiện mọi chiếc răng trong miệng Vinnie đã bị mục nát. Bác sĩ cho rằng Vinnie cần tới 24 lần trám răng và lắp răng giả mới cho răng cửa có thể điều trị khỏi.
Chảy máu não 15 phút sau khi uống nước tăng lực
Một người đàn ông 57 tuổi đến từ Alabama, Mỹ, nhập viện cấp cứu vì uống nước tăng lực khiến người ngứa râm ran, tê bì ở tay và chân phải.
Qua kiểm tra chụp CT, các bác sĩ thuộc Trường Đại học Alabama Birmingham kết luận bệnh nhân này bị xuất huyết nhỏ gần đồi thị bên trái.
Bệnh nhân cho biết anh bị những triệu chứng trên chỉ sau 15 phút uống một loại nước tăng lực. Đây là lần đầu tiên anh uống loại nước tăng lực này. Tuy nhiên, thông tin về nhãn hiệu sản phẩm không được tiết lộ.
"Loại nước tăng lực này có chứa nhiều chất bổ sung mà chúng tôi chưa biết sẽ phản ứng như thế nào với nhau cũng như sự tương tác giữa các chất này với caffeine.
Một số chất có cấu trúc giống các chất kích thích, được biết đến với khả năng kích thích hệ thần kinh giao cảm", bác sĩ Anand Venkatraman, thuộc khoa Thần kinh học Đại học Alabama (Mỹ) đảm nhận nghiên cứu trường hợp trên cho biết.
Theo báo cáo, sự kết hợp của những thành phần khiến cơ thể bệnh nhân rơi vào trong tình trạng căng thẳng cao độ. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có các mạch máu bị suy yếu vì nó có thể làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ vỡ mạch máu gây xuất huyết bên trong.
Kinh hai nhung tai bien khung khiep vi thoi quen uong nuoc tang luc-Hinh-3
Nước tăng lực có nhiều caffeine sẽ làm thay đổi nhịp đập của tim và làm tăng nguy cơ tiềm ẩn đối với các vấn đề về nhịp tim dẫn đến tử vong. Ảnh: Internet,
Không chỉ các thành phần trong nước tăng lực mà định lượng của lon nước khiến cho nó trở nên nguy hiểm với người tiêu dùng.
Mặc dù hầu hết các lon nước tăng lực có ghi rõ chứa 2 khẩu phần (1 khẩu phần tương đương khoảng 255gr), nhưng hầu hết mọi người thường uống hết nguyên 1 lon.
Bác sĩ Anand Venkatraman còn nhận định việc bệnh nhân đã uống liền một hơi hết lon nước tăng lực khiến cơ thể không kịp xử lý.
Tác hại nguy hiểm của nước tăng lực
1. Gây hại cho tim, tăng nguy cơ đột quỵ
Các chất kích thích, cafein và cocaine có trong nước tăng lực với hàm lượng lớn sẽ gây tăng cường áp lực lên hệ thống tim mạch.
Từ đó khiến hệ tim mạch bị ảnh hưởng nặng nề, ít khả năng phòng tránh bệnh, dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ nếu dùng quá nhiều tại một thời điểm.
Các nhà nghiên cứu mới đây cảnh báo nước tăng lực có nhiều caffeine sẽ làm thay đổi nhịp đập của tim và làm tăng nguy cơ tiềm ẩn đối với các vấn đề về nhịp tim dẫn đến tử vong.
2. Gây hại cho thận
Khi uống nước tăng lực, một lượng lớn chất đường và muối natri sẽ khiến cho thận phải làm việc với cường độ và hiệu suất cực cao để có thể xử lý hết các chất mà loại nước này đưa vào cơ thể.
Chính vì thế, thận phải chịu một áp lực rất lớn khiến cho nó rơi vào tình trạng mệt mỏi, suy kiệt. Nếu tình trạng này kéo dài, thận sẽ bị gây hại nghiêm trọng, có thể dẫn đến suy thận.
3. Luôn bị hồi hộp, lo lắng
Lượng lớn cafein có trong nước tăng lực khiến tim đập nhanh hơn, gia tăng các cảm giác hồi hộp, bồn chồn, run rẩy dù bạn không hề có vấn đề đáng lo lắng. Từ đó, bạn dễ bị kích động, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý.
4. Mất ngủ
Caffein khiến bạn bị mất ngủ (do caffein gây kích thích) hoặc tim đập nhanh (caffein làm tăng nhịp tim) gây khó chịu, hoặc tăng dịch vị dạ dày gây xót ruột.
5. Mất chất điện giải trong cơ thể
Đường và muối natri có trong nước tăng lực không những gây hại thận mà còn khiến cơ thể chậm hấp thu nước và không bù đắp lượng chất điện giải đã tiêu hao.
Thiếu nước và chất điện giải sẽ dẫn đến rối loạn phân bố nước và chât điện giải trong cơ thể làm giảm hiệu quả của vận động, tăng nguy cơ chấn thương cho người uống.
Thảo Nguyên (Theo MSN, NYP, KP)

>> xem thêm

Bình luận(0)