Virus corona vẫn “hoành hành” ở những nơi nắng nóng, nhiệt độ cao

Google News

(Kiến Thức) - Thời điểm vẫn đang trong mùa hè, Úc đã ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19, đến nay vẫn tiếp tục lan rộng bất chấp những nỗ lực ngăn chặn của chính phủ. Ngay cả tại TP.HCM, nhiệt độ cao vẫn không khiến virus corona đầu hàng.


Covid-19 đã trở thành "nỗi ám ảnh" đối với nhiều quốc gia trên thế giới, sau khi WHO chính thức tuyên bố đây là đại dịch. Cập nhật đến sáng ngày 25/3, số ca ghi nhận nhiễm Covid-19 trên thế giới đã vượt qua con số 421.000 người, trong đó 18.802 ca tử vong. Tại Việt Nam ghi nhận 134 ca nhiễm bệnh, trong đó 17 ca đã được chữa khỏi hoàn toàn.
 
Virus corona van “hoanh hanh” o nhung noi nang nong, nhiet do cao
 Covid-19 đã trở thành "nỗi ám ảnh" đối với nhiều quốc gia trên thế giới
Đáng nói, tỷ lệ người mắc Covid-19 tại những nơi thường xuyên có nắng nóng, nhiệt độ cao như Iran, Úc hay tại TP.HCM, Bình Thuận, Bến Tre,... chiếm tỷ lệ không hề nhỏ. Trước đó, hầu hết các nghiên cứu cho thấy virus corona chí tồn tại và phát triển ở nhiệt độ không quá 25 độ C.
Covid-19 "tấn công" Úc giữa mùa hè
Các trường hợp nhiễm bệnh tại Úc đầu tiên trong đại dịch Covid-19 đã được báo cáo vào tháng 1/2020. Thời điểm này Úc đang đón mùa hè với nhiệt độ có thể lên đến trên 30 độ C.
Virus corona van “hoanh hanh” o nhung noi nang nong, nhiet do cao-Hinh-2
 
Đến nay, cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Australia đang hết sức căng thẳng khi số ca nhiễm mới lên đến hơn 1.600 trường hợp. Nước này buộc phải thực hiện các lệnh cấm, đóng cửa các dịch vụ không cần thiết trên toàn quốc bao gồm các địa điểm giải trí, nhà hàng, khách sạn… Các trường học tại một số địa phương đóng cửa trong ít nhất 3 tuần để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Khu vực nắng nóng tại Việt Nam vẫn nhiều người nhiễm Covid-19
Trong khi đó những ngày qua, nhiệt độ mỗi ngày tại các tỉnh phía Nam như TP.HCM, Bình Thuận, Bến Tre thường xuyên dao động ở mức trên 30 độ C. Tuy nhiên số ca bệnh được phát hiện lại tăng nhanh, bất chấp thời tiết nắng nóng khi mùa hè sắp tới.
Virus corona van “hoanh hanh” o nhung noi nang nong, nhiet do cao-Hinh-3
Số ca bệnh được phát hiện lại tăng nhanh, bất chấp thời tiết nắng nóng  
Trước đó, một số nhà khoa học cho rằng đợt bùng phát virus Corona mới (nCoV) gây dịch Covid-19 sẽ kết thúc vào mùa hè khi các khu vực nóng lên. Liệu điều này có đúng?
Vùng nắng nóng hay nồm ẩm “không lo” virus corona là suy nghĩ sai lầm
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, môi trường tồn tại lý tưởng của virus corona và các nhóm virus bệnh truyền nhiễm khác là thời tiết ẩm, lạnh, thích hợp nhất là dưới 25 độ C. Nhiệt độ càng cao càng khiến cho virus này bị hạn chế phát triển và lây lan, giảm nguy cơ bùng phát mạnh.
Một số nhà khoa học cho rằng Covid-19 sẽ kết thúc vào mùa hè khi bán cầu bắc nóng lên. Song các chuyên gia Anh cho rằng tuyên bố trên chưa hẳn đã đúng, thậm chí còn khẳng định virus chắc chắn có thể lây lan trong suốt mùa nhiệt độ cao.
Ví dụ điển hình nhất cho việc virus corona không sợ bất kỳ kiểu khí hậu nào, đó là dịch đã nhanh chóng lan đến các quốc gia có cả khí hậu nóng và ẩm, cũng như lạnh và khô.
Virus corona van “hoanh hanh” o nhung noi nang nong, nhiet do cao-Hinh-4
 Môi trường khép kín, chật hẹp, mật độ đông người, tiếp xúc lâu là những lý do khiến virus corona vẫn lây lan dù ở nhiệt độ cao.
Giải thích cho điều này, Phó giáo sư Phan Trọng Lân, Viện trưởng Pasteur TP HCM, cho biết ngoài nhiệt độ, độ ẩm, thì hành vi con người cũng là yếu tố nguy cơ lây nhiễm nCoV, trong đó hành vi con người là yếu tố quan trọng. Môi trường khép kín, chật hẹp, mật độ đông người, tiếp xúc lâu là những lý do khiến virus corona vẫn lây lan dù ở nhiệt độ cao.
Ở thời tiết nóng con người trở nên lười vận động hơn, ít rửa tay, thường có xu hướng sử dụng điều hòa nhiệt độ nhiều. Trong khi những môi trường kín như không gian văn phòng, quán xá, hội thảo, máy bay có bật điều hòa lại cực kỳ lý tưởng để phát tán virus cho nhau.
Virus corona van “hoanh hanh” o nhung noi nang nong, nhiet do cao-Hinh-5
Không nên chủ quan khi sinh hoạt tại những khu vực nắng nóng, độ ẩm cao. 
Vì vậy, virus corona sẽ bị “tiêu diệt” ở môi trường trên 25 độ C, vùng có khí hậu nắng nóng hay nồm ẩm “không sợ” loại virus nguy hiểm này là những thông tin vô cùng sai lầm. Người dân không nên thấy môi trường nhiệt độ cao rồi chủ quan, cần sử dụng các biện pháp bảo vệ sức khỏe, đặc biệt khi giao tiếp, đến nơi công cộng.

Thêm 7 bệnh nhân mắc Covid-19 diễn biến nặng | VTC Now. Nguồn: Youtube


Mộc Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)