![]() |
| Lô hàng bị niêm phong của Ding Tea |
![]() |
| Lô hàng bị phát hiện tại Heekcaa. |
![]() |
| Lô hàng bị niêm phong của Ding Tea |
![]() |
| Lô hàng bị phát hiện tại Heekcaa. |
![]() |
| Trào lưu uống và kinh doanh trà sữa không phải là mới ở Việt Nam khi mà thức uống có xuất xứ từ Đài Loan này đã du nhập vào nước ta từ đầu những năm 2000 và được giới trẻ ưa thích. |
![]() |
| Trước đây, trà sữa chủ yếu được bán ở những xe hàng rong ven đường, hộ gia đình, thi thoảng có thương hiệu Việt nhỏ lẻ với số lượng cửa hàng hạn chế. Tưởng chừng cơn sốt trà sữa đã lắng xuống sau khi xuất hiện thông tin hạt trân châu nhiễm polymer vào năm 2009. |
![]() |
| Tuy nhiên, trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, với sự tham gia vào thị trường trà sữa Việt Nam của các thương hiệu quốc tế, cơn sốt trà sữa lại bùng phát trở lại. |
![]() |
| Ngày càng có nhiều quán trà sữa được ra đời với mật độ dày đặc. Trong đó, hai địa điểm được xem là "thiên đường trà sữa" ở TP.HCM là khu vực đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) và các tuyến đường xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1). |
![]() |
| Tại mặt tiền đường Phan Xích Long, các quán trà sữa xuất hiện dày đặc, lên đến hàng chục quán, đến từ đủ các thương hiệu khác nhau. Đó là chưa kể đến các quán nằm trong hẻm và đường nhỏ trong khu vực này. Khách đến mua trà sữa bằng cả xe máy và ôtô, đậu tràn xuống lòng đường. |
![]() |
| Lối ra vào của các cửa hàng này đều được căng dây để khách xếp hàng mua. Nhiều người sẵn sàng xếp hàng đến 30-40 phút để chờ đến lượt mua được thức uống yêu thích. Giá mỗi ly trà sữa tại các cửa hàng này dao động từ 40.000 đến 80.000 đồng, tuỳ thuộc vào mùi vị và các loại hạt đi kèm. |
![]() |
| Mỗi lượt khách vào mua trà sữa đều được phát hoá đơn có đánh số thứ tự. Khi pha chế xong thức uống, nhân viên sẽ gọi tên khách hàng và số thứ tự trên loa, đồng thời bảng điện tử cũng nhảy số để thông báo cho khách hàng đến nhận nước. |
![]() |
| Không chỉ thu hút đông lượng người mua mang về, số khách ngồi lại uống trà sữa tại các cửa hàng cũng luôn rất lớn và thường xuyên có hiện tượng kín bàn vào các ngày cuối tuần. |
![]() |
| Phạm Thị Nhật Trâm, sinh viên Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP.HCM cho biết mỗi tuần cô đều đi uống trà sữa một mình khoảng 5 lần. Điều làm cho Trâm yêu thích thức uống này chính là hạt trân châu và lớp topping bán kèm theo trà sữa. Trâm thường uống loại trà sữa với giá 40.000 đồng/ly. |
![]() |
| Tương tự, khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ và các tuyến đường lân cận như Ngô Đức Kế, Hải Triều, Hồ Tùng Mậu... các quán trà sữa từ đủ các thương hiệu trong và ngoài nước cũng xuất hiện dày đặc. Những quán này tận dụng từng mặt bằng kinh doanh và nằm san sát nhau. Cá biệt, trên đường Ngô Đức Kế, đến 3 cửa hàng trà sữa nằm liền kề nhau. |
![]() |
| Ngoài các thương hiệu xuất xứ từ Đài Loan, thị trường trà sữa Việt Nam còn có sự tham gia của các thương hiệu đến từ Malaysia, Hong Kong, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore và cả Anh quốc. |
![]() |
| Không đủ mặt bằng để kinh doanh, một số thương hiệu còn tận dụng luôn tầng hầm của các khách sạn lớn để bán trà sữa với mức phí thuê không hề rẻ. Một nguồn tin cho hay, giá thuê một mặt bằng tầng hầm tại đường Hồ Tùng Mậu (quận 1) có giá 4.000 USD/tháng. |
![]() |
| Mặc dù vậy, với lượng khách hàng rất lớn, luôn đông đúc cả ngày lẫn đêm, số tiền cho thuê kể trên có lẽ cũng không làm người quản lý chuỗi thương hiệu trà sữa này lo lắng. |
![]() |
| Điểm khác biệt của trà sữa hiện nay so với trước đây là khách hàng có thể tự ý điều chỉnh lượng đường, đá theo ý thích và không cần phải phụ thuộc người bán, nơi bán. |
![]() |
| Ngoài ra, lớp bọt sữa có vị béo, ngọt vừa cũng là yếu tố làm thu hút giới trẻ yêu thích thức uống này. |
![]() |
| Lê Thị Gianh Lam, sinh viên Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, chia sẻ chính vị beo béo này của trà sữa đã thu hút bạn đến các cửa hàng khoảng 3 lần mỗi tuần. |
![]() |
| Với nhu cầu lớn cùng sự tham gia của nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước như hiện nay, cuộc chiến tranh giành thị phần trà sữa được dự báo sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới, khi một số thương hiệu lớn khác cũng đang nhăm nhe đổ bộ vào thị trường Việt Nam. |
![]() |
| Đoạn đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM) với dày đặc quán trà sữa. |
Vỡ mộng Uber – Grab
Anh Quang - tài xế Uber ở Hà Nội chia sẻ, sau khi gom góp nhiều nơi, hai vợ chồng anh có được 100 triệu, anh vay thêm ngân hàng 500 triệu trong 4 năm để mua một chiếc xe để tham gia chạy xe Uber. Tính cả gốc và lãi mỗi tháng anh Nam phải trả ngân hàng khoảng 13,7 triệu đồng.
Thời điểm đầu, với nhiều chính sách hỗ trợ tài xế của Uber, cộng thêm tinh thần “cày quốc cật lực”, mỗi tháng anh kiếm được khoảng 25 - 30 triệu đồng (đã trừ chi phí). Anh Quang tính toán, sau khi trả góp và trừ sinh hoạt, thì sau 4 năm sẽ hoàn vốn và thậm chí có thể lãi thêm chiếc xe nữa.
Tuy nhiên, niềm vui này nhanh chóng kết thúc khi bước sang 2017 Uber cắt giảm nhiều chính sách hỗ trợ và duy trì mức chiết khấu 25%, trong khi số lượng tài xế Uber ngày một tăng... và Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cắm biển cẩm các xe hợp đồng dưới 9 chỗ - trong đó có Grab, Uber - hoạt động tại 13 tuyến phố Hà Nội vào các khung giờ cao điểm từ 6 - 9h và 16h30 - 19h30 từ đầu tháng 1/2018.
Chính vì vậy, doanh thu mỗi ngày của anh Quang sau khi trừ chi phí chỉ còn khoảng 500.000 - 600.000 đồng (khoảng 15 - 18 triệu đồng/tháng). Đấy là những ngày suôn sẻ, có nhiều ngày thu nhập còn ít hơn. Nếu muốn tăng thu nhập, anh buộc phải chạy liên tục 12 - 14 tiếng và gần như không có ngày nghỉ.
Tương tự, anh Nam – tài xế Uber lo lắng: “Tôi đang vay ngân hàng hơn 300 triệu mua xe trả góp để lái xe Uber, tính sơ mỗi tháng, tôi phải trả gần 10 triệu đồng (cả gốc và lãi) cho ngân hàng. Thời gian đầu, mỗi ngày tôi chạy khoảng 10 tiếng, ngày cao điểm thu được 1,4 triệu đồng, trừ 20% cho Uber còn 1,1 triệu, trừ tiền xăng 500.000 đồng thì còn 600.000 đồng. Nhưng, thời gian gần đây, lượng khách giảm, có ngày tôi chỉ nhận được 3, 4 chuyến, tiền thu lại chẳng được bao nhiêu. Vì đã trót vay tiền mua xe rồi nên vẫn phải “cày” cố đến cuối năm rồi tính tiếp”.
Tình hình cũng không khả quan hơn với nhiều tài xế Grab. Theo anh Phong Nguyễn - một tài xế Grab ở Hà Nội, do sự cạnh tranh quá khốc liệt giữa các hãng xe truyền thống và Uber nên thời gian gần đây, dù có chạy 16/24 giờ cũng không đạt được mức thu nhập 1,5 triệu đồng/ngày như cũ.
Anh Phong tâm sự: "Sau khi khấu trừ hết chi phí, tôi chỉ còn lại khoảng 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Mức thu nhập này chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt, việc trả nợ mua xe là không thể. Thời gian gần đây, nhiều hãng taxi truyền thống cũng có ứng dụng gọi xe qua mạng nên chúng tôi càng có nhiều đối thủ phải cạnh tranh, càng khó kiếm khách hơn”.
![]() |
| Nhiều tài xế Uber, Grab tỏ ra chán nản muốn bỏ nghề, buộc phải rồi rao bán xe để “vớt vát” nợ lần. Ảnh minh họa: Internet. |
Tính cách bỏ nghề, rao bán xe
Có thể nói, câu chuyện của anh Quang, anh Nam, anh Phong đang rất phổ biến với nhiều tài xế xe công nghệ. Tâm sự với Kiến Thức, anh Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, anh đã vay ngân hàng hơn 300 triệu đồng, cộng với 200 triệu có sẵn để mua xe, mỗi tháng trả gốc và lãi ngân hàng hơn 20 triệu đồng.
Ban đầu thu nhập gần 15 triệu đồng/tháng, nhưng gần đây, lượng tài xế mô hình này tăng chóng mặt, cộng việc phải chịu thêm khoản thuế mới nên thu nhập của anh giảm mạnh. “Nếu khách đặt cự ly ngắn mà gặp tắc đường “kinh niên” trong dịp sát Tết này, tôi có thể bị lỗ”, anh Tuấn nói.
Trong khi đó, anh Tuấn Anh - chủ một doanh nghiệp vận tải - đang “méo mặt” rao khoán xe. Anh Tuấn Anh kể, hơn 1 năm trước, nhận thấy đầu tư Grab và Uber sinh lời cao, anh đã bán 2 một mảnh đất, vay ngân hàng thêm 2 tỷ đồng để đầu tư 8 chiếc xe chạy Uber, Grab. Doanh thu mỗi tháng được 30 - 40 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên chỉ được vài tháng, anh Tuấn Anh đã phải “vỡ mộng làm giàu” với mô hình kinh doanh này do lượng khách thưa dần, doanh thu sụt giảm hơn 40%, nhiều tài xế bỏ việc. 8 chiếc xe của anh phải nằm ngoài bãi vì khó kiếm tài xế. Trước thực trạng đó, anh Tuấn Anh buộc phải chuyển hướng bán xe hoặc đầu quân cho các hãng taxi truyền thống.
Không chỉ tài xế ô tô mà ngay cả những lái xe của dịch vụ GraBike, UberBike cũng đang khá bế tắc. Đỗ Hoàng (Cầu Giấy, Hà Nội) – tài xế GrabBike kể, ngày đầu khi chính sách tốt, thu nhập của anh Hoàng khá cao. Anh cho biết nếu chạy chăm chỉ, có thể kiếm 500.000 - 600.000 đồng/ngày(chưa trừ các khoản chiết khấu, xăng). Số tiền kiếm được anh có thể trang trải cùng vợ ở Hà Nội và gửi về quê nuôi con.
Tuy nhiên, khi ngày càng phụ thuộc vào Grab thì mối quan hệ của các tài xế xe ôm công nghệ như anh với hãng lại không còn "êm đẹp". Hãng giảm hỗ trợ, tăng chiết khấu...khiến anh vô cùng quan ngại.
Đồng quan điểm với anh Hoàng, anh Nguyễn Sơn (sinh viên Đại học xây dựng) - chạy GrabBike cho hay, bình thường một ngày anh chạy hết cường độ được hơn 400.000 đồng. Nhưng sau khi trừ chiết khấu, xăng xe, trà nước, anh chỉ còn hơn 100.000 đồng. Nếu trước đây, khi chạy giờ cao điểm, các chuyến xe dưới 35.000 đồng sẽ được hãng bù đủ số tiền đó, lái xe chạy cao điểm được thưởng thêm, thì thời gian qua, mức hỗ trợ này hạ xuống còn 25.000 đồng và không có thưởng.
“Vì thế, nếu không chạy ngoài mà chỉ trông chờ vào các chuyến xe của hãng, có chạy cả ngày cũng không đủ sống. Việc hỗ trợ theo lộ trình của hãng đối với lái xe hiện nay đã bị dừng, nên chúng tôi phải nhận thêm cuốc để bù đắp chi phí”, anh Nguyễn Sơn nói.
Ngoài ra, trên một số diễn đàn của nhóm, hội các đối tác, lái xe Uber, Grab, không ít các thành viên đã đăng đàn kêu gọi, nhắc nhở các tài xế “đừng đâm đầu vào”, kẻo “chết không kịp ngáp”.
Mâu thuẫn khi sửa hàng rào giáp ranh giữa 2 nhà, Khiêm dùng dao đâm 2 phát vào vùng ngực của Quân khiến nạn nhân tử vong.
Kiểm tra N.M.H đang ngồi trên xe máy, Công an xã Dân Chủ phát hiện thùng carton chứa 5 khối hộp pháo do nước ngoài sản xuất, với khối lượng 9 kg.
Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa có văn bản gửi UBND xã Kẻ Sặt (TP Hải Phòng) đề nghị phối hợp đăng tải thông tin liên quan.
T. thu mua gần 700kg trứng non và nầm lợn trôi nổi ngoài thị trường để bán lại cho các quán ăn ở Bắc Ninh kiếm lời, song chưa kịp tiêu thụ thì bị phát hiện.
Tại cửa hàng, đoàn kiểm tra phát hiện có 2040 kg mỡ, bì lợn không có nguồn gốc xuất, xứ rõ ràng đã bốc mùi ôi thiu, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 7 đã phát hiện, khống chế một đối tượng mang theo nhiều hung khí để đánh nhau.
Một vụ cháy lớn, khói đen bốc cao nghi ngút đã xảy ra tại khu vực xưởng sản xuất tôn xốp, tấm panel của Công ty cổ phần Thép Việt Xô (Bắc Ninh).
Những ngày cuối năm, ngôi nhà thờ ở giáo xứ Cần Kiệm khoác lên diện mạo rực rỡ, tạo không khí Noel ấm áp, thu hút đông đảo người dân đến chụp ảnh, checkin.
Tiến hành kiểm tra nhà nghỉ Ven Sông, lực lượng Công an Bắc Ninh phát hiện 8 trường hợp dương tính với chất ma túy.
N.C.T thừa nhận hành vi chia sẻ thông tin vi phạm là do thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin, không kiểm chứng nguồn gốc, nội dung thông tin trước khi đăng tải.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại.
Nhiều nút giao tại Hà Nội đang được xén vỉa hè, di dời cây xanh để mở rộng lòng đường nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông.
Nhiều cảnh sát đã xuất hiện, làm việc tại trụ sở Công ty Cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa, nằm ở phường Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).
Sáng 24/12, tại đình cổ Hùng Lô 300 năm tuổi, tỉnh Phú Thọ công bố chương trình du lịch học đường, giáo dục di sản văn hóa vùng Đất Tổ.
Văn Viết Long tiếp cận, giả vờ hỏi mua vé số của người khuyết tật rồi cướp giật 360 tờ vé số.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Ngọc Châu yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án khu đô thị, du lịch tại Cát Bà.
Cơ quan Công an vừa khởi tố 5 đối tượng trong đường dây chạy án hơn 1 tỉ đồng cho vụ rửa tiền 67.000 tỉ đồng tại Đà Nẵng.
Đường dây tội phạm hoạt động kín kẽ với phương thức thủ đoạn tinh vi, ma túy được “ngụy trang” trong hộp đựng mỹ phẩm để vận chuyển liên tỉnh bằng xe khách.
Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành phố cảng đáng sống tầm cỡ khu vực; tiên phong trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
Sau khi mua ma túy từ người lạ, Đặng Nhất Luật (tỉnh Hà Tĩnh) rủ thêm 2 người bạn về nhà mình tổ chức sử dụng thì bị cơ quan Công an bắt quả tang.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 336/2025 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, có hiệu lực từ 1/3/2026.
Đang vận chuyển trái phép 676 con rắn hổ mang đi tiêu thụ, M.V.B. và N.Đ.K đã bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện, bắt giữ.
Mâu thuẫn khi sửa hàng rào giáp ranh giữa 2 nhà, Khiêm dùng dao đâm 2 phát vào vùng ngực của Quân khiến nạn nhân tử vong.
Chiều 24/12, Công an tỉnh Gia Lai khẩn trương xác minh vụ một thi thể bị thiêu rụi tại khu vực nghĩa trang Pleiku (tổ 7, phường Diên Hồng).
T. thu mua gần 700kg trứng non và nầm lợn trôi nổi ngoài thị trường để bán lại cho các quán ăn ở Bắc Ninh kiếm lời, song chưa kịp tiêu thụ thì bị phát hiện.
Một vụ cháy lớn, khói đen bốc cao nghi ngút đã xảy ra tại khu vực xưởng sản xuất tôn xốp, tấm panel của Công ty cổ phần Thép Việt Xô (Bắc Ninh).
Lực lượng CSGT Phú Thọ kiểm tra, xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm quá tải, cơi thành thùng gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông,
Khi phát hiện lực lượng chức năng,thanh, thiếu niên ở Sơn La đã tăng tốc bỏ chạy, dùng chân che biển số nhằm tránh bị kiểm tra, xử lý.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố 20 bị can liên quan vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích xảy ra tại xã Thượng Long và Minh Hòa.
Nam sinh H - sinh viênTrường Đại học Bách khoa Hà Nội mất liên lạc nhiều ngày vừa được tìm thấy tại bãi bồi sông Hồng, trong tình trạng tử vong.