Giảm 25% phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 15/10

Chiều nay, Bộ GTVT đã đồng ý giảm 25% giá vé trên tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN và nhà đầu tư.

Thời điểm giảm phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ bắt đầu từ ngày 15/10 tới.
Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, tất cả phương tiện đều được hưởng mức giảm 25%.
Giam 25% phi cao toc Phap Van - Cau Gie tu 15/10
 Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Theo đó, xe dưới 9 chỗ đi hết tuyến từ 45.000 đồng/lượt sẽ giảm còn 35.000 đồng/lượt. Nhà đầu tư sẽ chủ động chuẩn bị các thủ tục về thu phí để mức giảm giá được thực hiện đúng thời điểm.
Theo phương án trình Bộ GTVT, đến năm 2021, tuyến đường này sẽ bắt đầu tăng giá vé trở lại với mức tăng 18% và sau đó 3 năm tăng một lần, mỗi lần tăng 18%.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, tại hợp đồng, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 17 năm 2 tháng 18 ngày.
Dự án bắt đầu thu phí hoàn vốn từ ngày 6/10/2015. Sau khi giảm giá vé, tính toán lại phương án tài chính, dự kiến thời gian thu khoảng 15 năm 4 tháng 18 ngày, thời điểm hoàn vốn dự kiến là ngày 18/2/2031. Giảm so với hợp đồng đã ký 1 năm 10 tháng.
Liên quan đến việc rà soát, giảm phí các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quan điểm của Bộ là sẽ điều chỉnh mức phí theo xu hướng giảm, rà soát xong trạm BOT nào sẽ giảm ngay phí đường bộ tại dự án đó.
Thứ trưởng Đông cũng nói rõ, việc rà soát các trạm thu phí sẽ đánh giá cụ thể về dự án, phương án tài chính và hoạt động thu phí thực tế/lưu lượng xe, xem đó là căn cứ để đàm phán với các nhà đầu tư và thống nhất mức phí có thể giảm hài hoà nhất.
Trong tổng số 54 dự án, Tổng cục đã rà soát được hơn 10 trạm, Bộ GTVT 6 trạm. Hiện các dự án sau rà soát đang được xem xét, thống nhất mức phí giảm.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện, việc rà soát, đàm phán dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 10.
Mức giảm dự kiến có thể giao động từ 5-25%, tùy thuộc vào mỗi dự án và kết quả đàm phán với nhà đầu tư.
Sau rà soát, có khoảng 60 - 70% trong số 54 dự án BOT được điều chỉnh giảm. Thời gian thu phí sẽ giới hạn tối đa không quá 30 năm.

BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ và những lần “nhập nhèm” gây xôn xao

(Kiến Thức) - TTCP vừa kết luận những bất hợp lý trong thu phí, chọn thầu... của dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, đây không phải lần đầu dự án này vướng lùm xùm.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kết luận về việc đầu tư quản lý các dự án BT- BOT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Đáng chú ý, tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, TTCP đã phát hiện nhiều bất thường về việc thu phí (đầu tư chỉ trải thảm lại mặt đường nhưng thu phí bằng đường cao tốc mới), lựa chọn chủ đầu tư, quản lý chi phí đầu tư…
Đặc biệt, trong việc thu phí, tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ sau khi sửa chữa, cải tạo các yếu tố hình học và rải thảm lại mặt đường cũ (vốn đầu tư chỉ là 30% của toàn dự án) nhưng giá thu phí tương đương với giá thu đường cao tốc 6 làn xe xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình (1.500 đồng/km) là bất hợp lý.

BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ nói về nghi vấn dựng cảnh "tắc đường từ xa"

Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó TGĐ Công ty BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, cho biết không có việc sắp đặt tắc đường từ xa để tránh mở cửa các trạm thu phí.

Tối 1/5, nhiều lái xe đã đăng tải lên các diễn đàn giao thông về việc “ùn tắc bất thường” trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Ông chủ dự án BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ tai tiếng là ai?

(Kiến Thức) - Nắm 65% cổ phần của dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nhưng "ông chủ" dự án này lại không mấy tiếng tăm trong ngành giao thông.

Mới đây, dự án BOT này đã bị thanh tra chính phủ chỉ ra hàng loạt bất thường trong việc thu phí, quản lý chi phí, đấu thầu gây lãng phí. Những thông tin này đã nhanh chóng làm "nóng" dư luận.
Ngày 20/7/2014, dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT khởi công. Cụ thể, dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ được thi công trên tổng chiều dài 29km, có tổng mức đầu tư là 6.732 tỷ đồng (100 % vốn tư nhân) và được chia làm 2 giai đoạn. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 gồm cải tạo, nâng cấp đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 mở rộng hoàn chỉnh, nâng quy mô từ 4 lên 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5m. Xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp IV đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005 (bề rộng nền đường 6,50m) và dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Đọc nhiều nhất

Tin mới