Giải trí Sài Gòn thời ế ẩm: Xa rồi thời hoàng kim

Vốn là những tụ điểm giải trí lâu đời, nhưng giờ đây các sân khấu ca nhạc, phòng trà, hát kịch… tại thành phố sôi động này rơi vào cảnh chật vật kiếm sống.

Xa rồi thời hoàng kim
Với người dân Sài Gòn, phòng trà từng trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa. Giới nghệ sĩ thường ví phòng trà là “thánh đường” nâng bước chân của họ vào nghệ thuật, còn với người dân thành phố, phòng trà là nơi thưởng lãm âm nhạc như một thú tao nhã. Nhiều nghệ sĩ lớn đã trưởng thành, nổi tiếng từ những phòng trà như danh ca một thời Thái Thanh, Khánh Ly, Giao Linh, Chế Linh, Phương Dung, Hoạ Mi...
15 năm trước đây, phòng trà ở TPHCM mọc lên như nấm, có cả trăm địa điểm sáng đèn hàng đêm, dập dìu tài tử giai nhân. Những phòng trà này có thể xem là nơi để nghệ sĩ với khán giả đến gần nhau hơn. Muốn nghe nhạc xưa đến 2B của bà chủ, nữ ca sĩ Mỹ Hạnh; thưởng thức nhạc trẻ đến MTV, Đồng Dao, muốn nghe nhạc tiền chiến đến phòng trà Tiếng Xưa, ATB của ca sĩ Ánh Tuyết… Những địa điểm này cũng đã làm nên nhiều tên tuổi về sau này như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Lệ Quyên, Quang Dũng…
Giai tri Sai Gon thoi e am: Xa roi thoi hoang kim
Phòng trà Nguyễn Ánh cũng không còn đông như thời trước. 
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương chia sẻ, thời mới vào TPHCM, phòng trà chính là điểm diễn mà cô mơ ước và phải đi gõ cửa từng nơi. “Chính những tụ điểm này đã nuôi sống và chắp cánh cho ước mơ và giúp tôi trở thành ngôi sao của làng nhạc sau này”- Quỳnh Hương bộc bạch.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, kinh doanh phòng trà đã không còn là lĩnh vực “hái ra tiền” như trước. MTV, một phòng trà nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn do nhạc sĩ Trần Vi Mỹ và nam ca sĩ lắm chiêu Đàm Vĩnh Hưng đứng ra thầu lại, sau đó mời rất nhiều ca sĩ nổi tiếng về biểu diễn. Lúc đầu ăn nên làm ra nhưng sau đó rơi vào cảnh ế ẩm chợ chiều do không đảm bảo được doanh thu. Mới đây, MTV phải đóng cửa trong sự bất ngờ của những khách nghe nhạc quen thuộc.
Sân khấu 126, nơi nâng đỡ hàng trăm ca sĩ từ vô danh trở nên nổi tiếng đã phải chia tay khán giả sau bao năm gắn bó. Tụ điểm ca nhạc Lan Anh đình đám một thời cũng vừa chấm dứt hoạt động để không rơi vào khủng hoảng. Ngay cả sân khấu V.show (phòng trà Nam Quang cũ) qua nhiều lần thay tên đổi chủ, nay do nghệ sĩ Vân Sơn đầu tư cũng phải xoay xở đủ đường từ tấu hài, làm show ca nhạc cho tới kinh doanh cà phê, quán ăn. Dù danh hài đã đổ khá nhiều tiền vào tu sửa, nâng cấp và tạo ra nhiều chương trình để mang đến diện mạo và không khí mới cho phòng trà này nhưng cũng không đủ sức hút kéo khách đến.
“Sự bùng nổ của internet cộng với cuộc tiến công của game show truyền hình thực tế vào làng giải trí đã thừa thỏa mãn nhu cầu nghe lẫn tiếp cận nghệ sĩ của công chúng. Giờ đây, phòng trà trở thành một thú vui khá xa xỉ so với túi tiền của người dân, khi mà họ có nhiều lựa chọn kinh tế hơn”- nghệ sĩ hài Vân Sơn chia sẻ và theo anh khán giả bây giờ mở ti vi ra là có thể thấy được ngôi sao mình yêu thích.
Giai tri Sai Gon thoi e am: Xa roi thoi hoang kim-Hinh-2
Một thời ken cứng người của phòng trà 126 ở quận 3 nay chỉ là dĩ vãng, nơi này vừa đóng cửa. 
Bỏ thì thương vương thì tội
Nhạc sĩ Trần Vi Mỹ cho biết: “Kinh doanh phòng trà bây giờ rất khó, khán giả bị bội thực bởi các chương trình truyền hình thực tế, họ được nhìn thấy thần tượng của mình dễ dàng hơn. Trong khi đó chi phí vận hành cho một phòng trà lớn, nếu không làm mới thì khán giả không đến, mà đầu tư nhiều thì thu chẳng bù chi”.
Phòng trà We, địa chỉ quen thuộc của người yêu nhạc Sài Gòn cũng luôn trong tình trạng vắng vẻ, đìu hiu. Anh Võ Trọng Nam, chủ nhân cũ của phòng trà này từng chia sẻ để có thể kéo dài hoạt động, anh đã bán đi 2 căn nhà, nhưng tình hình hiện tại vẫn không khá hơn, vẫn không ít những đêm ế khách đến mức phải hủy show. Nhiều phòng trà lớn khác cũng không ngoại lệ.
“Có đêm, nghệ sĩ đến trang điểm, thay trang phục chuẩn bị biểu diễn thì lại… tẩy trang, ra về vì khách lác đác vài người”- một ông chủ phòng trà ở quận 3 rầu rĩ. Người này nói, nếu như thời điểm huy hoàng, chuyện quan trọng nhất của phòng trà là làm sao mời được những gương mặt hot, mới mẻ, tìm được nhiều ca khúc hay thì giờ đây, làm sao để bù lỗ, để duy trì hoạt động mới là chuyện sống còn của phòng trà.
Để cầm cự, không muốn bỏ cuộc nhiều điểm diễn phải xoay xở thêm bằng cách cho thuê tổ chức hội nghị, tiệc tùng, mục đích để có thêm thu nhập. Nhiều nơi từng là điểm diễn sang trọng đã lên mùi mốc meo, bị bỏ phế.
Trong một buổi họp báo ra mắt MV của một nữ ca sĩ trẻ tại TPHCM, người tham dự chịu không nổi mùi mốc bốc ra từ góc phòng một phòng trà lộng lẫy một thời. Nhạc sĩ Lê Quang thừa nhận làm phòng trà bây giờ rất khó khăn.
“Thời trước Việt kiều về nước rất nhiều, một người sẵn sàng mời cả 10 người đến phòng trà để thưởng thức âm nhạc. Hay những khán giả tỉnh có thể chạy xe đến Sài Gòn để được xem và tận mắt nhìn thấy thần tượng. Giờ đây kinh tế khó, sự phát triển của công nghệ, của chương trình truyền hình dâng đến tận miệng cho người xem với đủ các mâm cỗ, thì hà cớ gì khán giả phải tốn kém và vất vả ngược xuôi để xem, thay vì chỉ ngồi nhà nhấn nút ti vi”- nhạc sĩ này chua chát.
Quang Vĩnh, quản lý một phòng trà ở quận 1, cho biết, để duy trì sự tồn tại của phòng trà, nhiều tụ điểm phải xuất chiêu với rất nhiều “món” như: mời nghệ sĩ hải ngoại, nghệ sĩ đang hot nhất, những nghệ sĩ lắm chiêu trò tạo độ hot cho chương trình, kèm thêm tấu hài, xiếc, ảo thuật, thậm chí mời những hot girl có nhiều scandal đến để thoả mãn nhu cầu cho khách. Thế nhưng, việc này cũng chỉ cứu vãn một phần nhỏ cho phòng trà, vì làm nhiều rồi cũng gây nhàm chán.
Có lẽ, ổn định nhất trong số các phòng trà đang còn hoạt động là Không Tên. Nhưng sự thành công của phòng trà này chỉ vì gắn với tên tuổi của ca sĩ Lệ Quyên, giọng ca chính cũng là chủ nhân của phòng trà. Từ khi sở hữu Không Tên, Lệ Quyên gần như hạn chế tối đa xuất hiện ở những phòng trà hay sân khấu khác tại TPHCM. Và với lợi thế sân nhà, có tuần cô hát vài đêm là bình thường và đó là lý do giúp doanh thu phòng trà ổn định.
Nhiều ca sĩ tổ chức những live show mini tại các phòng trà ở TPHCM cho biết một đêm diễn mà thu hút chừng 50 khách là đã quá thành công, vì đa phần khán giả bây giờ rất lười ra khỏi nhà để đến phòng trà nghe nhạc như một thói quen xưa.

Ca sĩ Hồ Quang 8 khốn đốn vì tin đồn nghiện ngập

Ca sĩ Hồ Quang 8 từng bị nhiều người ghét bỏ vì cho rằng với thân hình gầy còm ốm yếu như vậy, chỉ có nghiện mới ra nông nỗi đó.

Ca sĩ Hồ Quang 8 - cái tên không còn lạ với sân khấu 'bình dân' ở dòng nhạc Bolero mà anh theo đuổi suốt 28 năm qua. Và để kỷ niệm bằng đó năm đi hát, Hồ Quang 8 sắp tới tổ chức liveshow đầu tiên của đời mình "Khuya nay anh đi rồi" với các khách mời như danh hài Hoài Linh, Chí Tài, Thanh Thanh Hiền, Chế Phong,...
Ca si Ho Quang 8 khon don vi tin don nghien ngap
 
Suy sụp vì tin đồn nghiện ngập
Nhìn lại 28 năm ca hát theo đuổi dòng nhạc bolero mà ở miền Bắc, thời điểm hiện tại mới thực sự chuộng. Anh thấy con đường của mình có quá chông gai?
- Thực sự, bây giờ ngồi nhìn lại, tôi không hiểu sao mình có thể tồn tại, bằng cách gì mà mình có thể trụ với nghề mà không làm bất cứ việc gì khác. Thật sự quá kinh khủng! Ai cũng có thời điểm khó khăn để có được trái ngọt. Tôi không muốn nói nhiều khó khăn của mình, sợ mọi người nói rằng 'ôn nghèo kể khổ' nhưng thật lòng thấy mình quá yêu nghề.
Lúc lên thành phố thi Nhạc viện, mẹ tôi phải vay 150 nghìn, cắt lãi 30% luôn để cho tôi. Tôi áy náy vô cùng định trả mẹ nhưng mẹ quyết tâm cho tôi thi vì biết tôi yêu ca hát. Ngày nào tôi cũng chỉ ăn cơm với rau muống. Bà bán cơm thấy thương cứ bảo cửa hàng có gì bà cho tôi chọn ăn thêm, đỗ đi làm có tiền trả, không thì bà cho. May quá khi lên thi, tôi được chọn đi hát tốp ca với một đoàn rồi có tiền gửi về để mẹ trả nợ.
Cuối tuần, các bạn được về nhà người thân họ hàng ở quanh Hà Nội ăn uống cải thiện. Tôi chỉ quanh quẩn ghế đá ở trường hết ngồi lại nằm. Tuyệt nhiên không có người thân nào cả ở Thủ đô.
Trước đây tôi chỉ mong được đi hát, có thời điểm đứng chờ hết tuần này tới tuần khác ở công viên Lê Nin chỉ mong xin được lên hát một bài. Cát sê lúc đó có 5 nghìn đồng thôi nhưng mà vui lắm. Lúc đó, tôi không có quyền được ra giá cát sê, được hát là may rồi. Nói chung, đời nghệ sĩ, ngoài tài năng còn có sự may mắn. Nhưng tôi đã không may mắn trong quá khứ bởi có nhiều người muốn vùi dập tôi.
- Anh gây hấn gì để họ vùi dập anh?
- Không, tôi không gây hấn gì cả. Một người tỉnh lẻ lên thành phố học hát, ra trường vào Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long làm việc. Làm suốt 10 năm mới được ký hợp đồng dài hạn và đến giờ, gần 10 năm tiếp nữa tôi cũng vẫn chỉ được ký hợp đồng dài hạn thì làm gì có 'cơ' để gây hấn với ai.
Nhưng chỉ có điều, nếu là ca sĩ được biên chế thì mọi chế độ tốt hơn, những sự kiện tốt thì được vào danh sách đi hát còn không thì chỉ 'le ve' thôi. Có lần, cả đoàn ở được sang Trung Quốc biểu diễn, đi tới cửa khẩu Lào Cai 30 người trong đoàn được sang đó hát, tôi với anh lái xe bị quay về. Chẳng có lý do gì luôn vì người ta bảo không thích tôi. Câu chuyện 'dìm' đàn em mới vào nghề thì có nhiều lắm nhưng tôi không tiện nhắc.
Rồi vốn thân hình gầy gò, tôi bị đồn là nghiệp ngập, người tung tin đồn đó tôi cũng biết. Ngày đó là quãng thời gian tăm tối nhất của tôi, không có một quán bar, phòng trà nào nhận tôi hát. Có cả công văn của cấp trên của tôi yêu cầu không được nhận tôi vào hát. Ngày đó đói lắm.
Ca si Ho Quang 8 khon don vi tin don nghien ngap-Hinh-2
 
- Nói như vậy, để có ngày hôm nay tự thân anh là chính?
- Tôi phải cảm ơn 2 cô giáo của tôi. Một cô ở Thanh Hoá, người đã bất chấp những giám khảo còn lại nhận tôi mặc dù để làm ca sĩ phải đủ thanh-sắc, mà lúc đó tôi gầy quá, chỉ có chất giọng lạ thôi. Còn một cô ở ngoài Hà Nội, đón nhận tôi lúc tôi bỡ ngỡ, cô chỉ dạy một nửa kiến thức, nửa còn lại cô dạy làm người, dạy ứng xử khi có tiếng tăm như thế nào. 2 người phụ nữ này như 2 người mẹ tái sinh tôi lần 2. Ra nghề, tôi tự thân hoàn toàn.
Tôi hoàn toàn không nhận được sự hỗ trợ tiền bạc gì nhiều từ gia đình. Bố mất sớm lúc tôi còn chưa ra trường. Đi hát được 5 năm thì mẹ tôi mất, lúc đó chưa có show nhiều cũng cực. Có mỗi cái quần để đi diễn, băng đi qua cánh đồng bị con ngựa nó đuổi, sợ quá tôi chạy rồi ngã, mài quần xuống đường, thủng nguyên một mảng sau mông. Tôi vẫn phải mặc quần thủng lên sân khấu hát.
Nhiều người bảo hơn 20 chục năm đi hát những mãi giờ tôi mới xây được nhà, mua xe riêng. Nhưng tôi nghĩ chậm mà chắc. Chỉ có điều nghĩ thương bố mẹ mình bao năm khổ cực, con thành công chút thì không được hưởng chút nào.
Có phải ai ra trường lên sâu khấu hát mà kiếm được tiền luôn đâu. Thế mới nói nhiều ca sĩ trẻ bây giờ đi hát 1, 2 năm đã khoe nhà, khoe xe, nói thật các em ấy không được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn thì khó lắm.
Không phải quỳ gối xin Tổ nghề là được nổi tiếng
- Có khi nào anh phải quỳ hàng giờ để cầu xin Tổ nghề được nổi tiếng không?
- Tôi được biết, có người cả đời xin Tổ nghề để nổi tiếng mà không được. Nhưng có người rất nổi tiếng mà chưa lần nào đi giỗ Tổ nghề của mình. Nói thật, ai cũng mong muốn đi hát được mọi người biết đến, nổi tiếng ai cũng thích nhưng có phải cứ xin là được đâu. Đó là cái sau cùng người nghệ sĩ nhận được cho những lúc họ đổ mồ hôi trên sàn diễn. Còn bất cứ ai đến với nghề, đầu tiên vì họ yêu thích, đôi khi nghề chọn họ nữa.
- Mọi thứ với anh vậy là ổn, thế còn chuyện tình cảm, không thấy anh nói về bạn gái bao giờ. Nghe nói, anh còn tuyển giúp việc nam. Anh không sợ người ta dị nghị về giới tính của mình sao?
- Chuyện tình cảm thì khó nói lắm. Nghệ sĩ thì cứ chậm yêu đương chậm công bố bạn gái hay bị đồn là giới tính không rõ ràng lắm. Như ca sĩ Quang Linh, anh Trung Hiếu, Đàm Vĩnh Hưng,...đều chưa vợ con gì. Tôi nghĩ chuyện này do duyên số thôi.
Còn việc nhà tôi có giúp việc nam có nguyên do của nó. Vào một buổi tối, tôi nhận được tin nhắn của một chàng trai như thế này: "Anh có cái áo cũ cũ nào không cho em xin 1 cái". Làm cái nghề của tôi, tin nhắn nhận được cũng nhiều nhưng chưa khi nào nhận được tin như thế, tôi tò mò hỏi ra thì mới biết anh chàng này đi nghĩa vụ cách nhà tôi ở Thanh Hoá 500m. Nhà cũng nghèo lắm. Nghĩ lại thời tôi chỉ có mỗi cái quần đi diễn, chỉ mong có thêm cái nữa mà không thể. Thế nên tôi mới hỏi em đó có muốn đi làm không, rồi cậu bé này ra nhà tôi ở. Nấu nướng làm việc nhà cho tôi.
Ca si Ho Quang 8 khon don vi tin don nghien ngap-Hinh-3
 
- Nói về show diễn kỷ niệm 28 năm ca hát của mình, mời một loạt các ngôi sao nổi tiếng như thế hát chung, anh có sợ mình bị lu mờ?
- Không, tôi tự tin với khả năng của mình. Tôi từng song ca với anh Hoài Linh bài Duyên quê, song ca với Thanh Thanh Hiền bài Nối lại tình xưa và rất ổn. Không ai nói tôi kém hơn so với giọng ca kỳ cựu cả. Tôi tin vào chuyên môn của mình.

Vũ Cát Tường mặc áo ngủ đến phòng trà

Trước khi đêm nhạc của chính mình bắt đầu 15 phút, Vũ Cát Tường mới xuất hiện nhưng trong trang phục bị nghi là đồ ngủ.

Tối 10/2, tại phòng trà WE đã diễn ra minishow của Vũ Cát Tường, nhằm giới thiệu ca khúc Em ơi mà cô vừa sáng tác cho dịp lễ Tình nhân 14/2 năm nay. Tuy là đêm nhạc của chính mình nhưng chỉ khi còn 15 phút nữa đêm diễn bắt đầu thì cô mới xuất hiện.

Không chỉ khá vội vã, Vũ Cát Tường còn xuất hiện trong trang phục Pijama sọc ca rô và áo choàng dài khoác phía ngoài như đồ ngủ. Không hề phân bua, Vũ Cát Tường còn tiết lộ “Tường mới bước từ trên giường xuống. Từ trên giường bước thẳng ra sân khấu gặp mọi người”… 

Tường tận cuộc sống đáng mơ ước của Lệ Quyên

(Kiến Thức) - Ca sĩ Lệ Quyên ngày càng đẹp mặn mà, quyến rũ. Cô có cuộc sống giàu sang, hôn nhân viên mãn bên chồng và con trai.

Tuong tan cuoc song dang mo uoc cua Le Quyen
 Nữ ca sĩ Lệ Quyên sinh năm 1981. Thời mới bước vào nghề ca hát, nhan sắc của cô không thực sự nổi bật. Sau này khi sở hữu chiếc mũi cao nhờ phẫu thuật thẩm mỹ, cô tự tin xuất hiện trước công chúng hơn. (Ảnh: Zing) 

Đọc nhiều nhất

Tin mới