Gạo ST25 bị đăng ký nhãn hiệu ở Úc, Việt Nam triển khai biện pháp khẩn cấp

Thương vụ Việt Nam tại Úc vừa triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp sau khi 1 công ty ở Úc nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25.

Một doanh nghiệp tại Úc, Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST24, ST25 kèm nội dung là “Gạo, Gạo ngon nhất thế giới”. Công ty có địa chỉ tại 420 Victoria Rd Malaga, WA, 6090 Australia nộp đơn vào ngày 22/4.
Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, dù hiện nay cơ quan của Úc đang ở giai đoạn xem xét kéo dài nhiều tháng nhưng Thương vụ đã triển khai các biện pháp khẩn cấp.
Bên cạnh đó, Thương vụ đã trao đổi với ông Hồ Quang Cua và đề nghị phối hợp hành động.
Gao ST25 bi dang ky nhan hieu o Uc, Viet Nam trien khai bien phap khan cap
Thương vụ Việt Nam tại Úc vừa triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp sau khi 1 công ty ở Úc nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25. 
Ngoài ra, Trưởng cơ quan Thương vụ, ông Nguyễn Phú Hoà chủ động trao đổi với Lãnh đạo Công ty T&L Global foods Supply PTY LTD. Lãnh đạo doanh nghiệp rất có thiện chí và cho biết sẽ kiểm tra lại sự việc với bộ phận thương hiệu của công ty.
Thứ ba, Thương vụ đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Úc (IP Australia) để làm rõ giống lúa tên ST24, ST25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công, đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam.
Gạo ST24, ST25 là sản phẩm được chế biến từ giống lùa cùng tên, được mang đi thi và đoạt giải quốc tế. Sản phẩm được lưu hành trên thị trường, được nhận biết rộng trãi, kể cả tại Úc. Đây là một sự thật không thể chối cãi.
Thương vụ Đề nghị IP Úc xem xét sự việc, tránh những tranh chấp có thể xảy ra; làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu gạo ST24, ST25 từ Việt Nam sang Úc.
Thứ tư, Thương vụ đang trao đổi với các luật sư tại Úc để chuẩn bị các bước tiếp theo quy định của IP Australia.
Ngoài ra, nếu sự việc diễn biến xấu đi, Thương vụ sẽ kết hợp vận động mạng lưới doanh nghiệp Úc, các hiệp hội, cả báo chí tại Úc và các kênh trao đổi với bên doanh nghiệp trên theo quy định để thực hiện phương án tổng thể.
Điểm mấu chốt, Thương vụ sẽ cùng với ông Hồ Quang Cua đẩy nhanh các thủ tục liên quan, vì không có Công ty T&L thì sớm hay muộn cũng sẽ có công ty khác thực hiện các việc làm tương tự.
Như vậy, hiện có 6 nhãn hiệu liên quan đến gạo ST25, trong đó 5 nhãn hiệu ở Mỹ, nộp đơn xin bảo hộ bên ngoài Việt Nam.

Điều gì xảy ra với gạo ST25 khi bị 4 doanh nghiệp ngoại đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ?

Gạo ST24 và ST25 đã bị 4 doanh nghiệp Mỹ đăng ký bản quyền trước. Như vậy, khi Việt Nam xuất khẩu 2 loại gạo này sang Mỹ sẽ phải thông qua doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu ST24, ST25 ở Mỹ. Nếu không thông qua, doanh nghiệp Việt sẽ vi phạm về sở hữu trí tuệ. Để hiểu rõ hơn câu chuyện này, chúng tôi có trao đổi với ông Hoàng Minh Chiến - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.

 

Doanh nghiệp phải tự ý thức bảo vệ thương hiệu

Từ vụ gạo ST24 và ST25 bị 4 doanh nghiệp nước ngoài "nhanh tay" đăng ký thương hiệu ở Mỹ, ông chia sẻ, cảnh báo gì với các doanh nghiệp Việt?

- Không chỉ riêng gạo ST 24, ST25, sở hữu của sản phẩm nào thì sẽ thuộc về doanh nghiệp đó. Chính vì vậy, để bảo vệ cho sở hữu của mình, doanh nghiệp phải tự có ý thức.

Khi xuất khẩu sản phẩm của mình đến thị trường nào thì doanh nghiệp Việt phải đăng ký bảo hộ cho sản phẩm đó tại thị trường đó.

Hiện tại, gạo ST24, ST25 mới chỉ đăng ký bản quyền, sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, đã được bảo hộ tại thị trường Việt Nam, không ai có thể giành được sản phẩm này tại thị trường Việt Nam cả.

Theo Luật Sở hữu trí tuệ, tất cả sản phẩm, tên thương hiệu muốn được bảo hộ ở quốc gia thứ 3, ví dụ như Hoa Kỳ thì doanh nghiệp phải đăng ký sở hữu trí tuệ, thương hiệu tại thị trường đó.

Muốn được bảo hộ, doanh nghiệp Việt phải tự đăng ký và đăng ký theo mẫu mà cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ tại nước sở tại quy định. Khi doanh nghiệp Việt nộp hồ sơ, họ sẽ xem xét cấp bảo hộ trên cơ sở hồ sơ doanh nghiệp Việt nộp.

Còn khi có 4 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ tại thị trường Mỹ, có thể hiểu đó là những đối tác nhập hàng của doanh nghiệp Việt, họ thấy sản phẩm tốt nên đã đăng ký. Khuyến cáo đến tất cả doanh nghiệp Việt phải luôn có ý thức bảo hộ cho nhãn hiệu, sản phẩm của mình.

Tôi lấy ví dụ, thương hiệu Doctorloan ở TPHCM - một trong những doanh nghiệp được vinh danh "Thương hiệu Quốc gia", họ có sản phẩm gối và ghế chữa cột sống do bác sĩ chuyên về cột sống sáng chế.

Mặc dù chưa bán ra thị trường nước ngoài, nhưng chủ của thương hiệu này đã đăng ký thương hiệu, sản phẩm sở hữu trí tuệ tại hơn 30 quốc gia. Bởi, tương lai họ sẽ hướng đến xuất khẩu sang các thị trường đó. Họ tự bỏ chi phí ra để làm, lên tới vài triệu đô. Mặc dù tốn khá nhiều tiền, nhưng họ có ý thức bảo vệ thương hiệu của mình, không để bị "hớt tay trên".

Doanh nghiệp Việt muốn được bảo hộ thương hiệu tại thị trường ngoại cần phải làm rất bài bản theo quy định chung của quốc tế. Một khi đã xác định thâm nhập, phát triển sản phẩm tại thị trường đó, điều đầu tiên cần làm là đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, sản phẩm của mình.

Dieu gi xay ra voi gao ST25 khi bi 4 doanh nghiep ngoai dang ky so huu tri tue tai My?
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại. Ảnh: MOIT 

10 thiết kế nội thất có vẻ thông minh nhưng chỉ gây rắc rối

(Kiến Thức) - Bên cạnh ưu điểm thì những món đồ nội thất này lại có thể gây ra nhiều phiền phức khiến gia chủ mất nhiều thời gian lau dọn.

10 thiet ke noi that co ve thong minh nhung chi gay rac roi
 Bàn kính là nội thất phổ biến ở nhiều gia đình. Tuy nhiên, kính sẽ luôn tồn tại những vết bẩn không dễ loại bỏ. Hơn nữa, kính rất dễ bị xước và chúng đặc biệt có thể nhìn thấy trên bề mặt tối. Để giữ cho bàn kính đẹp, bạn phải làm sạch nó 24/7. 

VNDirect: VN-Index có thể về ngưỡng 1.160 điểm trong tháng 'Sell in May'

(Kiến Thức) - Trong báo cáo mới được công bố, Chứng khoán VNDirect dự báo chỉ số VN-Index dao động trong vùng từ 1.160-1.260 điểm trong tháng 5, “sell in May and go away” là lựa chọn của phần lớn nhà đầu tư. 

VNDirect dự báo TTCK phải đối diện với nhiều rủi ro trong quý 2/2021 như: Tình hình dịch COVID-19 trong khu vực Đông Nam Á diễn biến khó lường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4 tại Việt Nam. Nếu dịch bùng phát trở lại sẽ ảnh hưởng lớn đến đà phục hồi kinh tế.
Nguy cơ lạm phát tăng mạnh trong quý 2/2021 do giá xăng dầu tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trước diễn biến mới của lạm phát, NHNN sẽ phải thận trọng hơn trong việc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đọc nhiều nhất

Tin mới