Ford tạm cắt đầu tư vào mảng ôtô điện vì lỗ chồng lỗ
Sau khi phân tích thị trường, đánh giá các đối thủ, hãng xe Mỹ - Ford quyết định sẽ hạn chế đầu tư vào xe điện nhằm nỗ lực giảm thiểu tổn thất tài chính.
Thảo Nguyễn
Video: Giới thiệu Ford Explorer chạy điện hoàn toàn mới.
Báo cáo doanh thu trong quý III năm nay đã cho thấy khoản lỗ vì ôtô điện của Ford ngày càng gia tăng, chủ yếu là do sức mua chậm lại và cuộc chiến giá xe do Tesla khởi xướng vào đầu năm. Cụ thể, Ford đã bán được 20.962 chiếc xe điện trong quý III năm 2023, đánh bại General Motors (GM) với mức chênh lệch nhẹ. Có được kết quả này phần lớn là nhờ lượng xe Ford Mustang Mach-E bán ra tăng đến 42,5% trong quý III, đạt 14.824 xe. Trong số này, có đến 5.872 chiếc được bán ra chỉ trong tháng 9/2023.
Doanh số xe điện của Ford trong quý III vừa qua đã tăng 44%, giúp doanh thu của bộ phận Model e cải thiện 26% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, đây là những tin tốt hiếm hoi của bộ phận chuyên sản xuất ôtô điện Ford.
Sau khi phân tích thị trường, đánh giá các đối thủ, Ford quyết định sẽ hạn chế đầu tư vào xe điện nhằm nỗ lực giảm thiểu tổn thất tài chính.
Mặc dù doanh số tăng nhưng bộ phận Model e của Ford vẫn lỗ nặng trong quý III. Cụ thể, công ty này báo lỗ hoạt động là 1,3 tỷ USD, tăng từ con số 1,1 tỷ USD trong quý liền trước trước và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này có nghĩa là Ford lỗ khoảng 36.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra trong quý III, vượt qua mức lỗ ước tính 32.350 USD cho mỗi chiếc xe điện trong quý II. Trong cả năm nay, nhà sản xuất ô tô Mỹ ước tính sẽ lỗ đến 4,5 tỷ USD vì mảng xe điện của mình.
Ford cho biết khoản lỗ trong quý III là "do tiếp tục đầu tư vào xe điện thế hệ tiếp theo và những thách thức đến từ động lực thị trường". Về vấn đề thứ hai, nhà sản xuất ôtô lưu ý rằng: "Nhiều khách hàng Bắc Mỹ quan tâm đến việc mua ôtô điện nhưng không sẵn lòng trả phí bảo hiểm cho chúng như với xe chạy bằng xăng hoặc hybrid". Theo hãng Ford, điều này gây áp lực lên giá xe điện và lợi nhuận.
Ford cho biết khoản lỗ trong quý III là "do tiếp tục đầu tư vào xe điện thế hệ tiếp theo và những thách thức đến từ động lực thị trường".
Với khoản lỗ kể trên, hãng Ford đã quyết định sẽ cắt khoảng 12 tỷ USD trong kế hoạch đầu tư cho mảng xe điện. Lý do được đưa ra là để "cân bằng hợp lý tốc độ đầu tư cho xe điện với nhu cầu của khách hàng".
Ngoài ra, Ford còn cắt sản lượng của mẫu ô tô điện Mustang Mach-E và trì hoãn một trong hai nhà máy sản xuất pin mà hãng dự định mở tại bang Kentucky với đối tác SK On. Công ty không cho biết họ sẽ trì hoãn việc đầu tư vào xe điện hoặc nhà máy pin trong bao lâu. Tuy nhiên, nhà máy sản xuất pin còn lại ở bang Kentucky và khu phức hợp Blue Oval City ở bang Tennessee vẫn đi đúng hướng.
Ford quyết định sẽ cắt khoảng 12 tỷ USD đầu tư cho mảng xe điện.
“Không phải là xe điện không tăng trưởng. Loại phương tiện này vẫn đang phát triển nhưng tăng trưởng với tốc độ chậm hơn so với ngành công nghiệp và kỳ vọng của chúng tôi”, Giám đốc tài chính của Ford, ông John Lawler, cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên tờ Automotive News. Theo ông Lawler, Ford sẽ cần ít xe điện hơn trong thời gian tới do nhu cầu giảm xuống.
Tất nhiên, ông Lawler cũng nhắc thêm rằng công ty sẽ không hủy bỏ các mẫu xe điện thế hệ thứ hai đã được lên kế hoạch trước đó, bao gồm cả SUV 3 hàng ghế và xe bán tải cỡ lớn.
Ford ước tính cuộc đình công kéo dài 41 ngày của UAW đã khiến sản lượng của ngành ôtô Mỹ giảm 80.000 xe và gây thiệt hại 1,3 tỷ USD.
Áp lực lớn hơn sẽ đè lên chi phí của Ford bởi thỏa thuận dự kiến với Nghiệp đoàn Công nhân Sản xuất Ô tô Mỹ (UAW), bao gồm tăng 25% lương cho 57.000 công nhân trong khoảng thời gian 5 năm. Trong cuộc họp ngắn vào hôm 26/10/2023, ông Lawler cho biết hợp đồng lao động mới ước tính sẽ làm tăng thêm chi phí nhân công từ 850 - 900 USD cho mỗi chiếc xe.
Ford ước tính cuộc đình công kéo dài 41 ngày của UAW đã khiến sản lượng của ngành ôtô Mỹ giảm 80.000 xe và gây thiệt hại 1,3 tỷ USD. Điều này khiến doanh thu giảm khoảng 1,2 tỷ USD trong quý III.
Ford “gánh lỗ” gần 1,4 tỷ VNĐ cho mỗi xe điện bán ra
Mảng ô tô điện của Ford đang lỗ nặng trong khi các mẫu xe động cơ đốt trong lại giúp thương hiệu thu về khoản lợi nhuận lớn.
Ford vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023. Đây là lần đầu tiên hãng xe Mỹ tách riêng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty theo từng mảng sản xuất, trong đó, Ford Model e kinh doanh ô tô điện, Ford Blue là xe động cơ đốt trong còn Ford Pro tập trung vào xe thương mại và xe tải.
Ford đang “lỗ nặng” với mỗi chiếc ôtô điện bán ra thị trường
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện.
Video: Giới thiệu Ford Explorer chạy điện hoàn toàn mới.
Vào hôm 27/7/2023 vừa qua, Ford cho biết hãng đã lùi thời điểm đạt các mục tiêu về sản xuất ôtô điện của mình vì tốc độ tiếp nhận của thị trường chậm hơn dự kiến. Vào thời điểm hiện tại, Ford sẽ sản xuất ôtô điện với công suất 600.000 xe/năm trong năm 2024 thay vì cuối năm nay như kế hoạch ban đầu.
Trước đây, nhà sản xuất ôtô Mỹ đã nhắm đến mục tiêu đạt sản lượng hơn 2 triệu xe điện mỗi năm vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, giờ đây, hãng nói rằng không biết bao giờ mới đạt được sản lượng đó.
Vì bộ phận Model e lỗ nặng nên hãng Ford phải chuyển hướng sang xe hybrid và giảm sự ưu tiên cho ôtô điện.
"Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra, có điều là sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút”, ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, cho biết. "Quá trình chuyển dịch sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến của ngành".
Tuy nhiên, ông Lawler nhấn mạnh kế hoạch chi tiêu cho xe điện của Ford và mục tiêu lợi nhuận đối với bộ phận chuyên về ôtô điện của hãng không thay đổi. Ông khẳng định Ford vẫn đang nhắm đến mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động 8% ở mảng kinh doanh xe điện của mình. Đồng thời, Ford không có kế hoạch giảm tiền đầu tư cho các phương tiện này. “Chúng tôi sẽ tìm cách đạt được mức 8% đó", ông Lawler nói thêm.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ôtô điện của Ford lại báo lỗ.
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Jim Farley lập luận rằng việc tăng dần sản lượng xe điện có thể mang đến lợi ích cho Ford. “Tốc độ tiếp nhận xe điện trong thời gian ngắn sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến, điều này sẽ có lợi cho những người đi đầu như Ford”, ông Farley phát biểu. “Trong khi những hãng khác đang cố gắng bắt kịp thì chúng tôi đã có danh sách các sản phẩm thế hệ tiếp theo, hứa hẹn sẽ khiến mọi người kinh ngạc”.
Trong quý II năm nay, hãng Ford nói chung đã kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, bộ phận Model e chuyên về ôtô điện của Ford lại báo lỗ hoạt động đến 1,8 tỷ USD.
Được biết, trong quý II năm nay, hãng Ford chỉ bán được khoảng 34.000 chiếc ôtô điện ra thị trường.
Ford Bronco 2023 bản sản xuất tại Trung Quốc chỉ từ 1 tỷ đồng
Ford Bronco 2023 sẽ được Jiangling Ford sản xuất tại Trung Quốc, điều này khiến chiếc SUV địa hình có giá cả phải chăng hơn đáng kể so với hàng nhập khẩu từ Mỹ.
Sau khi đưa mẫu xe SUV Ford Bronco đến châu Âu, Ford đang tiếp tục đưa mẫu SUV địa hình hot hit của mình đến Trung Quốc. Theo đó, thay vì nhập khẩu từ Mỹ Ford Bronco sẽ được sản xuất ngay tại thị trường tỷ dân bởi liên doanh giữa Ford và tập đoàn Jiangling Motors (JMC).
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Thương hiệu môtô cơ bắp thương hiệu Mỹ vừa chính thức ra mắt Harley-Davidson X440T 2026 tại thị trường Ấn Độ với giá bán vô cùng hấp dẫn với dân chơi hai bánh.
Để tăng cường năng lực, lực lượng ICE (Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ) đã mua 20 xe bọc thép Roshel Senator với giá hơn 7,2 triệu USD (hơn 189 tỷ đồng).
Dù chưa được bàn giao, tuy nhiên mẫu MPV cỡ lớn Galaxy V900 của Geely đã gây sự chú ý khi đạt một kỷ lục Guinness không ai ngờ tới khi chở tới 42 người.
Biển số “HR 88 B 8888” được xem là đắt nhất Ấn Độ, từng gây sốt với mức 1,17 crore rupee (hơn 3,4 tỷ đồng). Tuy nhiên, người trả giá cao nhất đã không nộp tiền.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Kia vừa ra mắt mẫu xe ý tưởng Vision Meta Turismo mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược định hình ngôn ngữ thiết kế tương lai của thương hiệu.
Kia vừa ra mắt mẫu xe ý tưởng Vision Meta Turismo mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược định hình ngôn ngữ thiết kế tương lai của thương hiệu.
Để tăng cường năng lực, lực lượng ICE (Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ) đã mua 20 xe bọc thép Roshel Senator với giá hơn 7,2 triệu USD (hơn 189 tỷ đồng).
Dù chưa được bàn giao, tuy nhiên mẫu MPV cỡ lớn Galaxy V900 của Geely đã gây sự chú ý khi đạt một kỷ lục Guinness không ai ngờ tới khi chở tới 42 người.
Biển số “HR 88 B 8888” được xem là đắt nhất Ấn Độ, từng gây sốt với mức 1,17 crore rupee (hơn 3,4 tỷ đồng). Tuy nhiên, người trả giá cao nhất đã không nộp tiền.
Thương hiệu môtô cơ bắp thương hiệu Mỹ vừa chính thức ra mắt Harley-Davidson X440T 2026 tại thị trường Ấn Độ với giá bán vô cùng hấp dẫn với dân chơi hai bánh.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...