Dừng khuyến mại 50% cho thuê bao trả trước: Dễ phát sinh SIM rác

Theo LS. Trương Thanh Đức, phần người người dùng thuê bao trả trước đều là người ít tiền. Việc khuyến mại 20% cho thuê bao trả trước có thể dẫn tới tình trạng những người này sẵn sàng thay SIM ngay khi sử dụng hết tiền trong tài khoản.

Người dùng thuê bao trả trước sẽ không còn được hưởng khuyến mại 50% trị giá thẻ cào từ ngày 1.3.2018
 Người dùng thuê bao trả trước sẽ không còn được hưởng khuyến mại 50% trị giá thẻ cào từ ngày 1.3.2018
Dễ gây phát sinh SIM rác trong tương lai
Từ hôm nay 1.3, hạn mức khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, các thuê bao trả trước sẽ chỉ được khuyến mãi tối đa 20% khi nạp thẻ theo quy định của thông tư 47 năm 2017 của Bộ Thông tin và truyền thông.
Cụ thể, mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hóa dùng để khuyến mãi trong một chương trình khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng dành cho thuê bao trả trước không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ. Quy định có hiệu lực từ ngày 1.3.2018.
LS. Trương Thanh Đức cho rằng việc giảm khuyến mại thuê bao trả trước về 20% dễ gây phát sinh nhiều SIM rác trong tương lai
 LS. Trương Thanh Đức cho rằng việc giảm khuyến mại thuê bao trả trước về 20% dễ gây phát sinh nhiều SIM rác trong tương lai
Chia sẻ với Dân Việt, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật BASICO cho rằng một điểm bất cập của Luật Thương mại là chỉ cho phép khuyến mại không quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại nhưng trên thế giới, nhiều nơi có thể khuyến mại tới 100% hoặc hơn.
“Việc đặt ra mức trần khuyến mại để làm gì? Tôi cho rằng mục tiêu tới là một thị trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, nơi các doanh nghiệp tham gia đều “chơi đẹp”, không sử dụng tiểu xảo để loại trừ đối thủ cạnh tranh, không lạm dụng vị trí độc quyền để tiêu diệt đối thủ. Nhưng ở thị trường Việt Nam, việc các nhà mạng đua nhau khuyến mại trong quá khứ họ đều đã tính toán kỹ, họ thấy lợi họ mới làm”,ông Đức nói.
Về mục tiêu hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác, LS. Trương Thanh Đức tiếp tục phân tích: “Trong quá khứ, Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT) từng đưa ra rất nhiều chế tài quản lý, yêu cầu các nhà mạng ký cam kết chặn tin nhắn rác. Thậm chí, năm 2017, Bộ còn yêu cầu người dùng khi đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là nhà mạng phải cung cấp ảnh chụp chân dung chính chủ. Như vậy, về lý thuyết thì không thể phát sinh nạn tin nhắn rác. Nhưng hiệu quả quản lý, triển khai thực tế ra sao là trách nhiệm của Bộ chủ quản và các nhà mạng chứ không phải do quy định chưa chặt chẽ”.
Theo ông Đức, điều quan trọng nhất là sau khi một loạt bộ Luật mới được ban hành trong vài năm trở lại đây như Bộ Luật dân sự, Luật Doanh nghiệp, Luật đầu tư, Hiến pháp thì có một nguyên tắc là cơ quan quản lý muốn ngăn cản, hạn chế, cấm đoán đều phải bằng Luật nhưng bản thân Luật lại không chỉ rõ điều này. Vậy nên, không có bất kỳ lí do, cơ sở nào để giảm mức khuyến mại thuê bao trả trước xuống còn 20%.
Theo ông Đức, phần người người dùng thuê bao trả trước đều là người ít tiền. Việc khuyến mại 20% cho thuê bao trả trước có thể dẫn tới tình trạng những người này sẵn sàng thay SIM ngay khi sử dụng hết tiền trong tài khoản. Điều này này sẽ tiếp tục làm phát sinh nhiều SIM rác mới trong tương lai.
Chú ý tới lợi ích của cả hai nhóm khách hàng
Trao đổi với Dân Việt trước đó, TS. Lê Đăng Doanh cho biết ông từng nhiều lần là nạn nhân của các cuộc gọi, tin nhắn rác. Vậy nên, thông tư 47 ra đời nhằm bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau, hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Ông Doanh nói: “Hầu như ngày nào tôi cũng nhận được cuộc gọi mời mua bất động sản. Thậm chí, có những cuộc gọi từ các công ty địa ốc tận trong TP.HCM mà tôi cho rằng đây là cuộc gọi đã được cài đặt ghi âm trước, sau đó quay số liên lạc tới các thuê bao để phát nội dung quảng cáo. Nhiều lúc khó chịu quá tôi chỉ biết tắt máy đi.
Tôi nghĩ quy định nhằm khuyến khích thuê bao trả sau, hạn chế số lượng thuê bao ảo chủ yếu nằm ở dịch vụ thuê bao trả trước. Ngoài ra, hạn mức khuyến mại này nhằm bảo đảm an toàn và quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ bởi muốn đăng kí thuê bao trả sau phải có trách nhiệm đăng kí thông tin, địa chỉ rất rõ ràng, còn thuê bao trả trước nhiều khi họ mua sim rồi sử dụng vào mục đích gì không ai biết”.
Ông Vũ Vinh Phú cho rằng cần có biện pháp cân đối giữa các đối tượng khách hàng, cũng như giữa hai loại hình dịch vụ trả trước và trả sau
 Ông Vũ Vinh Phú cho rằng cần có biện pháp cân đối giữa các đối tượng khách hàng, cũng như giữa hai loại hình dịch vụ trả trước và trả sau
Trong khi đó, ông Vũ Vinh Phú, nguyên PGĐ Sở Thương mại Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Quyền khuyến mại thuộc về nhà mạng, nhưng việc sử dụng quyền này như thế nào lại nằm trong phạm vi của Luật Thương mại 2005 và Luật Viễn thông 2009.
Theo tôi, chúng ta phải hết sức thận trọng và có biện pháp cân đối giữa các đối tượng khách hàng, cũng như giữa hai loại hình dịch vụ trả trước và trả sau. Loại hình dịch vụ nào cần phải thu hút, khuyến khích và lành mạnh thì áp dụng cơ chế khuyến mại tốt hơn. Đồng thời, hạn chế khuyến mại với loại hình dịch vụ chúng ta không muốn.
Những vấn đề phát sinh đối với thuê bao di động trong thời gian qua như nạn khủng bố điện thoại, gửi tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ thuê bao trả trước”.
Trước những lo lắng của nhiều người tiêu dùng, trong đó, có cả đối tượng học sinh, sinh viên, những người thường xuyên sử dụng thuê bao trả trước trước nguy cơ bị hạn chế khuyến mại khi sử dụng dịch vụ di động, ông Phú cho biết: “Người tiêu dùng ai cũng muốn thường xuyên nhận được khuyến mại. Nhưng tôi nghĩ khuyến mại nào cũng cần có giới hạn, không thể khuyến mại vô tội vạ được. Đứng ở vai trò cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp, khách hàng thông qua một số quy định liên quan đến giá cước và khuyến mại”.

VinaPhone tri ân khách hàng lâu năm với nhiều quà tặng hấp dẫn

(Kiến Thức) - Thay lời tri ân đến khách hàng, kể từ 01/09 đến hết 20/09/2017, VinaPhone tặng miễn phí nhiều gói cước ưu đãi cho khách hàng đã sử dụng mạng VinaPhone trên 10 năm.

Theo đó, trong thời gian diễn ra chương trình khách hàng sẽ được nhận ngay một trong các gói cước miễn phí như sau: Gói DPLUS5 gồm 2GB Data tốc độ cao; Gói SPLUS6 gồm 500 SMS nội mạng trong nước; Gói SPLUS10 gồm 100 SMS ngoại mạng trong nước; gói VPLUS6 gồm 200 phút nội mạng VinaPhone và cố định/GPhone VNPT và gói VPLUS10: miễn phí 100 phút gọi ngoại mạng trong nước. (Gói cước có hiệu lực là 30 ngày với thuê bao trả trước. Đối với thuê bao trả sau tính từ ngày kích hoạt gói cước đến cuối tháng dương lịch. Với khách hàng đang sử dụng gói cước khác của VinaPhone sẽ vẫn được tặng kèm một trong các gói ưu đãi này).
VinaPhone tri an khach hang lau nam voi nhieu qua tang hap dan
 

Khóa tài khoản, thu hồi 24 triệu sim thuê bao di động

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tính đến hết năm 2017, tổng số sim thuê bao di động có dấu hiệu nghi vấn được các nhà mạng phát hiện là hơn 28 triệu.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tính đến hết năm 2017, tổng số sim thuê bao di động có dấu hiệu nghi vấn được các nhà mạng phát hiện là hơn 28 triệu.
Khóa tài khoản, thu hồi hơn 24 triệu SIM thuê bao di động. (Ảnh: Dân trí)
Khóa tài khoản, thu hồi hơn 24 triệu SIM thuê bao di động. (Ảnh: Dân trí) 

Khách ùn ùn nạp thẻ khuyến mại 50% “vét”, nhà mạng “thất thủ"?

(Kiến Thức) - Việc các nhà mạng dừng khuyến mại 50% giá trị thẻ nạp sau hôm nay (28/2) khiến nhiều thuê bao di động trả trước đua nhau nạp thẻ "vét". Dường như nhiều lúc, dịch vụ nạp thẻ qua tài khoản ngân hàng bị quá tải.

Từ ngày 1/3, các nhà mạng di động chỉ được khuyến mãi đến tối đa 20% giá trị thẻ nạp đối với thuê bao trả trước và tối đa 50% giá trị thẻ nạp đối với thuê bao trả sau theo Thông tư số 47 ngày 29/12/2017 của Bộ TT&TT về quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất.

Như vậy, hôm nay là cơ hội cuối cùng cho các thuê bao di động trả trước nạp thẻ điện thoại để hưởng trọn khuyến mại 50% giá trị thẻ nạp. Chính vì thế, hôm nay, rất đông khách hàng đổ xô đi mua thẻ điện thoại để tận dụng cơ hội này.  

Chia sẻ với Kiến Thức, chị Nguyễn Thị Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Để không bỏ lỡ cơ hội cuối cùng này, sáng nay tôi đã mua liên tiếp 2 thẻ nạp mệnh giá 500.000 đồng để nạp vào tài khoản dùng dần”.

Tương tự chị Trang, anh Duy Khánh cũng nạp luôn cả triệu đồng tiền điện thoại ngay sáng sớm vì sợ hôm nay sẽ nghẽn mạng: “Do là lần cuối cùng, thành ra ai cũng đổ xô đi nạp thẻ. Tôi sợ nghẽn mạng không nạp được nên mới sớm ra là nạp luôn rồi. Không chỉ nạp cho mình, tôi còn nạp luôn thẻ cho điện thoại của cả bố và mẹ mỗi người 300.000 đồng để các cụ dùng dần”.
“Đằng nào cũng phải nạp nên nhân tiện hôm nay vẫn được khuyến mại 50% , tôi tận dụng cơ hội này", anh Nguyễn Anh Sơn (Ba Đình, Hà Nội) nói.

Tại đại lý của các nhà mạng hay các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán sim/thẻ điện thoại di động, lượng khách tăng đột biến. Cô Chiến ở Vĩnh Tuy, Hà Nội - chủ một tiệm tạp hóa nhỏ - cho biết, dù cửa hàng của cô không lớn nhưng cũng rất nhiều khách tìm đến mua thẻ điện thoại của các nhà mạng. "Từ sáng đến giờ, tôi bán rất chạy thẻ điện thoại, lại toàn những thẻ mệnh giá lớn, khác hẳn hàng ngày chỉ bán lác đác vài thẻ mệnh giá nhỏ", cô Chiến nói.

Rất đông người đổ xô đi mua thẻ điện thoại...
 Rất đông người đổ xô đi mua thẻ điện thoại...
Ai cũng muốn tranh thủ được hưởng nốt mức khuyến mại 50%.
 Ai cũng muốn tranh thủ được hưởng nốt mức khuyến mại 50%.
Nhiều cửa hàng "hoạt động" liên tục trong sáng hôm nay.
 Nhiều cửa hàng "hoạt động" liên tục trong sáng hôm nay.

Theo khảo sát của Kiến Thức, trên các trang mạng hiện cũng đăng tải hàng loạt thông tin về lần khuyến mại 50% thẻ nạp cuối cùng, đồng thời nhắc các thuê bao “tranh thủ nạp ngay kẻo nỡ” cơ hội này.

Có vẻ như do lượng người nạp thẻ qua mạng quá đông nên có nhiều thời điểm, đường link nạp thẻ điện thoại qua tài khoản ngân hàng bị nghẽn. Chị Vân ở Hà Nội cho biết, từ sáng đến giờ, chị nhờ người bạn nạp hộ thẻ điện thoại qua tài khoản ngân hàng nhưng dịch vụ của ngân hàng này liên tục báo lỗi, không nạp được. "Được biết đây là dịch vụ có sự liên kết với nhà mạng Viettel nên tôi đoán có thể do nhu cầu người nạp thẻ điện thoại Viettel quá đông nên mạng bị nghẽn", chị Vân nói.

Nhiều thời điểm trong sáng nay (28/2), khách hàng không thể nạp được tài khoản điện thoại qua dịch vụ ngân hàng.
Nhiều thời điểm trong sáng nay (28/2), khách hàng không thể nạp được tài khoản điện thoại qua dịch vụ ngân hàng. 
Mời quý độc giả xem video: "Dừng khuyến mãi nạp thẻ 50%, người dân nói gì?". Nguồn: VTC1.

Đọc nhiều nhất

Tin mới