3 loại thực phẩm quen thuộc nhưng gây suy gan thận, hại não

Google News

Bạn cần tránh xa 3 loại thực phẩm, nước uống này nếu muốn bảo vệ sức khỏe của mình, bởi đây là những loại thực phẩm nhiễm độc kim loại nặng, gây suy gan thận, hại não.

3 loai thuc pham quen thuoc nhung gay suy gan than, hai nao
 Chúng ta vẫn thường đến thực phẩm nhiễm kim loại nặng, thực phẩm dễ gây ngộ độc nhưng thường không mấy quan tâm vì cho rằng, những loại thực phẩm đó mình không thường dùng, không dễ bắt gặp. 
 
3 loai thuc pham quen thuoc nhung gay suy gan than, hai nao-Hinh-2
 Thực chất, các kim loại nặng như hủy ngân (Hg), Cadmium (Cd), Asen (As), Thallium (Tl), Kẽm (Kz), Niken (Niken), Đồng (Cu), Chì (Pb)... có rất nhiều trong tự nhiên, dễ nhiễm vào các loại thực phẩm. 

3 loai thuc pham quen thuoc nhung gay suy gan than, hai nao-Hinh-3
Nếu không để ý mà dung nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây suy gan thận, hại não, ngộ độc, ảnh hưởng cực lớn đến sức khỏe thậm chí nguy hiểm tính mạng. Có 4 loại thực phẩm, nước uống chứa rất nhiều kim loại nặng độc hại, có thể gây ra các bệnh về gan, thận, não, cần phải tránh xa.

3 loai thuc pham quen thuoc nhung gay suy gan than, hai nao-Hinh-4
  Đầu tiên là nước chưa qua xử lý. Đây là loại nước có chứa nhiều thủy ngân, chì hay asen, cadmium tàn phá hệ miễn dịch, làm suy yếu chức năng nội tạng, gây ra các bệnh nguy hiểm. Uống thường xuyên sẽ gây bệnh khớp, mạch máu, bệnh não, ảnh hưởng hệ thần kinh, gây ung thư. 

3 loai thuc pham quen thuoc nhung gay suy gan than, hai nao-Hinh-5
 Các kim loại nặng khác như đồng, kẽm, crom cũng thường có trong nước, nếu số lượng nhỏ thì chưa gây hại, nhưng nhiều thì có thể sẽ gây ngộ độc, ảnh hưởng hệ thần kinh.

3 loai thuc pham quen thuoc nhung gay suy gan than, hai nao-Hinh-6
 Thứ hai là các loại thủy, hải sản sống trong vùng nước bị ô nhiễm. Trong số các kim loại nặng trong thủy, hải sản thì thủy ngân được tìm thấy nhiều nhất và cũng nguy hiểm nhất. Cá, tôm, sò… được nuôi tại sông, ao, hồ thường dễ bị nhiễm thủy ngân và các kim loại nặng độc hại khác. 

3 loai thuc pham quen thuoc nhung gay suy gan than, hai nao-Hinh-7
 Người bị nhiễm độc thủy ngân có thể bị cản trở chất dẫn truyền thần kinh và gián đoạn quá trình truyền thông tin của não, dẫn đến đau đầu, giảm thính lực và tỷ lệ mắc các bệnh về não cao. Đặc biệt, trẻ ăn phải thực phẩm nhiễm độc thủy ngân sẽ chậm phát triển về cả thể chất và trí não, thậm chí tử vong.

3 loai thuc pham quen thuoc nhung gay suy gan than, hai nao-Hinh-8
 Thứ ba là các món chiên, phụ phẩm kém chất lượng. Nhóm các phụ phẩm bao gồm bột chiên xù, men làm bánh, bột mì đóng gói hay các loại bột tạo độ phồng và khoai tây chiên, bim bim... kém chất lượng thực chất đều chứa rất nhiều nhôm.

3 loai thuc pham quen thuoc nhung gay suy gan than, hai nao-Hinh-9
 Nhôm có thể ức chế hoạt động của các enzym trong não, khiến não mất trí nhớ, giảm khả năng tư duy, thậm chí gây mất trí nhớ. Vì vậy, nếu thường xuyên ăn các loại phụ phẩm và đồ ăn vặt kém chất lượng, bạn nên dừng lại ngay để tránh bị nhiễm độc kim loại nặng.

3 loai thuc pham quen thuoc nhung gay suy gan than, hai nao-Hinh-10
 Bên cạnh đó, để giải độc kim loại nặng, các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, nên ăn các loại quả mọng màu xanh, đỏ và màu tím; rau màu xanh đậm. Đây là các rau quả có nhiều chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa sẽ gắn kết với gốc tự do do kim loại nặng tạo ra và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. 

3 loai thuc pham quen thuoc nhung gay suy gan than, hai nao-Hinh-11
 Ngoài ra, tỏi, rau mùi, tảo nước ngọt đơn bào, trà đuôi ngưa, nấm cũng giúp ơ thể giải độc kim loại nặng như thủy ngân, asen, cadimi, nhôm, chì... và một số kim loại nặng khác. Hãy chú ý bổ sung cân đối nhé. 

Mời quý độc giả xem video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. Nguồn: Vinmec.



Kiều Dụ

>> xem thêm

Bình luận(0)