Doanh số xe máy điện bùng nổ, tăng gần 200% nhờ chuyển đổi xanh

Thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng 15,2% trong 8/2025, xe máy điện tăng gần 200%. VinFast dẫn đầu, Honda và Yamaha chững lại trước xu hướng chuyển đổi xanh.

Video: Honda ICON e: tại Việt Nam - xe máy điện cho học sinh.

Thống kê từ Motorcycles Data cho thấy thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong năm 2025. Riêng tháng 8, doanh số tăng 17,4%, nâng tổng số bán ra 8 tháng đầu năm lên 2,08 triệu chiếc, cao hơn 15,2% so với cùng kỳ 2024.

Tất cả phân khúc đều tăng trưởng: xe tay ga tăng 14,8%, xe số tăng tới 65,6%. Đặc biệt, xe máy điện bùng nổ với mức tăng 89% ở phân khúc L1 (dưới 50cc) và 197% ở phân khúc L3 (trên 50cc).

2-2594.jpg
Doanh số xe máy điện bùng nổ, tăng gần 200% nhờ chuyển đổi xanh.

Sự bứt phá của xe máy điện gắn liền với xu hướng tiêu dùng xanh, cùng các chính sách khuyến khích từ nhà nước và chiến lược của các hãng. Hà Nội, TP.HCM đã công bố lộ trình hạn chế, tiến tới cấm xe xăng, tạo động lực chuyển dịch sang xe điện.

Trong số các thương hiệu, VinFast ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 447% tính đến hết tháng 8/2025, tiếp tục giữ vị trí số 1 thị trường. Hãng không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm, từ xe trang bị 2 pin cho đến hệ thống đổi pin quy mô lớn.

Yadea đứng thứ hai với mức tăng trưởng 41,5%, nổi bật với các chương trình thu cũ đổi mới, giảm giá xe điện mùa tựu trường. Ngoài ra, Dibao và Pega cũng ghi nhận kết quả khả quan, góp phần làm sôi động thị trường.

3-8832.jpg
Doanh số Honda chỉ tăng 6,3%, trong khi Yamaha giảm 8,6%.

Trái ngược với đà đi lên của xe điện, các hãng xe xăng truyền thống bắt đầu gặp khó. Doanh số Honda chỉ tăng 6,3%, trong khi Yamaha giảm 8,6%. Tháng 8/2025, Honda bán ra 154.599 xe, giảm hơn 21% so với tháng 7 và giảm 13,4% so với cùng kỳ 2024.

Honda hiện phân phối 2 mẫu xe máy điện: Icon e: cho học sinh, sinh viên và CUV e: ở phân khúc cao cấp hơn, triển khai dưới hình thức cho thuê với chi phí 1,5 triệu đồng/tháng, kèm dịch vụ đổi pin miễn phí. Theo kế hoạch, từ năm tài chính 2026, Honda sẽ mở rộng danh mục xe máy điện để bắt kịp xu hướng.

4-9011.jpg
Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ xe máy điện lớn thứ 3 thế giới.

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ xe máy điện lớn thứ 3 thế giới. Các chuyên gia nhận định, xu hướng điện hóa sẽ tiếp tục chiếm ưu thế, đặc biệt khi cơ sở hạ tầng trạm sạc, trạm đổi pin ngày càng hoàn thiện. Đây cũng là cơ hội và thách thức lớn cho các hãng xe truyền thống trong cuộc cạnh tranh mới.

VinFast ra mắt ba xe máy điện pin tháo rời, chạy tới 262 km/sạc

VinFast ra mắt ba mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite. Cả ba đều được trang bị 2 pin, một pin cố định và một pin tháo rời, chạy tới 262 km/sạc.

Video: Vinfast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời.

Điểm chung của cả 3 mẫu xe mới là ngoài bộ pin cố định dung lượng 2,4 kWh đặt phía dưới sàn để chân, xe còn được trang bị thêm ngăn chứa pin thứ 2 với dung lượng tương đương ở trong cốp, giúp nâng quãng đường di chuyển ở điều kiện tiêu chuẩn sau mỗi lần sạc đầy từ 134 km (1 pin) lên đến 262 km (2 pin). Pin phụ được bán với giá 5 triệu đồng, có thể tháo lắp dễ dàng để sạc ngoài một cách tiện lợi.

QJMotor E-LTR - xe máy điện chạy 105km/sạc, giá 43 triệu đồng

QJMotor đã chính thức ra mắt mẫu xe máy điện E-LTR tại Malaysia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng sự hiện diện của hãng tại khu vực Đông Nam Á.

9.png
E-LTR là sản phẩm xe máy điện đầu tiên của QJMotor được giới thiệu tại thị trường Malaysia, mang thiết kế cổ điển đặc trưng của châu Âu và có hai lựa chọn màu sắc: Xanh Đậm và Trắng.
10-8244.jpg
Xe máy điện QJMotor E-LTR sở hữu động cơ điện 3 kW được lắp ở bánh sau, mang lại khả năng vận hành ấn tượng với tốc độ tối đa lên đến 70 km/h. Xe được trang bị ba chế độ lái, cho phép người dùng linh hoạt điều chỉnh tốc độ và kiểu vận hành.

Đọc nhiều nhất

Tin mới